Tài xế công nghệ 'cày' tiền thưởng: be, Grab và Go-Viet trả thưởng thế nào?

21/07/2019 13:26

Tài xế công nghệ không chỉ 'kiếm tiền' từ các cuốc xe, nhiều tài xế còn cày tiền thưởng từ các ứng dụng và coi đây là nguồn thu nhập không nhỏ. Đây cũng là nguồn cơn của cuộc phản đối từ tài xế Go-Viet trong mấy ngày vừa qua.

Tài xế công nghệ không chỉ 'kiếm tiền' từ các cuốc xe, nhiều tài xế còn cày tiền thưởng từ các ứng dụng và coi đây là nguồn thu nhập không nhỏ. Đây cũng là nguồn cơn của cuộc phản đối từ tài xế Go-Viet trong mấy ngày vừa qua.

Các ứng dụng gọi xe liên tục thay đổi chính sách chiết khấu, giá cả cũng như tiền thưởng đối với các tài xế tham gia ứng dụng. Trong khi FastGo và tân binh MyGo không thu hút tài xế bằng cách tung ra các chương trình thưởng chuyến liên tục thì be, Grab và Go-Viet lại xem chính sách này như một cách giữ chân tài xế.

Cùng ICTnews xem chính sách của từng ứng dụng đối với các tài xế hiện nay.

Go-Viet

Ngày 18/7, các tài xế Go-viet kêu gọi trên mạng xã hội nhằm tắt ứng dụng, đình công vì chính sách thưởng mới của Go-viet. Trước đó một ngày, Go-viet đã công bố cừ mức điểm thưởng tối thiểu là 10 điểm/ngày, giờ tăng lên tối thiểu 40 điểm/ngày.

Ở cách tính mới, tài xế phải đạt các mốc điểm là 40, 64, 80 điểm; tức phải chạy được 40 điểm mới đạt mức tối thiểu (so với 10 điểm như trước). Để đạt mốc điểm thưởng tối đa, tài xế phải chạy sao cho đủ 80 điểm (so với trước là 40 điểm). Cách tính này được các tài xế đánh giá là khó có thể đạt được tiền thưởng từ Go-Viet.

Trước TP.HCM, cách tính thưởng tương tự của Go-Viet đã được áp dụng tại Hà Nội.

Cách tính điểm thưởng của Go-Viet

Grab

Không chỉ Go-Viet, chương trình điểm thưởng chuyến đối với tài xế cũng liên tục thay đổi. Chương trình thưởng ngọc của Grab quy định mỗi chuyến xe tích lũy được 15 ngọc và 20 ngọc (trong khung giờ từ 14 – 17h) từ thứ 2 đến thứ 6.

Theo đó, để được số tiền thưởng 100.000 tài xế cần có 400 ngọc, tức là hoàn thành khoảng 26 chuyến xe. Để được 200.000 tài xế cần hoàn thành được 32 – 43 chuyến xe và được 50 - 67 chuyến xe/ tuần. Mức thưởng tương ứng với tỷ lệ nhận cuốc là trên 70%. Tuy nhiên tài xế có thể nhận dịch vụ GrabFood với mức thưởng cao hơn để cải thiện điểm thưởng.

Cách tính này theo đánh giá cũng tương đương với đối thủ Go-Viet, thậm chí mức thưởng còn thấp hơn.

Thưởng chuyến của Grab

be thưởng chuyến rộng tay hơn

Không chỉ becar, theo đánh giá, chương trình thưởng tài của be đối với tài xế xe hai bánh có phần "rộng rãi" hơn hai đối thủ nói trên.

Cụ thể, be có hai chương trình thưởng chuyến theo doanh thu và chương trình thưởng để khích lệ các tài xế chạy nhiều. Theo đó, tài xế beBike hoạt động ở TP.HCM sẽ được thưởng 40.000 đồng/ngày nếu hoàn thành 8 chuyến xe và tới 360.000 đồng/ngày nếu hoàn thành 38 chuyến xe, chưa kể khoản thưởng từ doanh thu. G

Mức thưởng đối với tài xế tại Hà Nội là 50.000 đồng/ngày nếu hoàn thành 10 chuyến xe và cao nhất 250.000 đồng/ngày nếu hoàn thành 30 chuyến xe, chưa kể tiền thưởng doanh thu.

Duy Vũ

Theo ICTNews