Tập đoàn Đèo Cả ‘chơi lớn’, dồn gần 20.000 tỷ nợ vay dài hạn vào 3 dự án BOT

08/05/2024 11:21

Hiện nay, các dự án đều đã đưa vào khai thác, tạo ra nguồn thu ổn định và tăng trưởng đều hàng năm.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 của CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV), tính đến ngày 31/3/2024, vay và nợ thuê tài chính dài hạn của công ty là 19.168 tỷ đồng.

HHV cho biết dư nợ vay dài hạn phần lớn là các khoản đầu tư cho 3 dự án BOT: chuỗi hầm Đèo Cả - Cù Mông - Cổ Mã - Hải Vân; cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia; với tỷ suất lợi nhuận các khoản đầu tư được Nhà nước đảm bảo ở mức 11-11,5%/năm.

Cụ thể, chuỗi hầm đường bộ Đèo Cả - Cổ Mã – Cù Mông – Hải Vân có tổng vốn đầu tư 21.600 tỷ đồng, với tổng chiều dài 4 hầm gần 14km.

Đây là công trình hoàn toàn do bàn tay của những người thợ Việt Nam xây dựng. Đặc biệt, hầm Hải Vân, tính thời điểm hiện tại là hầm đường bộ xuyên núi dài nhất khu vực Đông Nam Á, đây là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật, giải pháp công nghệ… Khi chuỗi hầm đường bộ được đưa vào vận hành, thời gian di chuyển giảm từ 45 phút – 1 tiếng xuống chỉ còn vài phút khi đi qua hầm, đồng thời nâng cao an toàn trong lưu thông, giảm thiểu tai nạn không đáng có.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, điểm đầu dự án là Km45+100 (giao Quốc lộ 1, Sao Mai, Chi Lăng, Lạng Sơn); điểm cuối Km108 + 500, nối với điểm cuối dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến cao tốc 64,9km.

Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế, tăng cường kết nối với nước bạn Trung Quốc, được người dân địa phương và cả nước mong đợi.

Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia nằm trên Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Phúc Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, có tổng mức đầu tư trên 1.842 tỷ đồng.

Công trình này có ý nghĩa lớn trong việc kết nối 2 trung tâm kinh tế - văn hóa lớn, có tốc độ phát triển cao của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là TP. Huế và TP. Đà Nẵng; đồng thời giải quyết vấn đề mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 1.

tap-doan-deo-ca-choi-lon-don-gan-20000-ty-no-vay-dai-han-vao-3-du-an-bot-1715142052.jpeg

Trước khi Ngân hàng quyết định cấp tín dụng đều được thẩm định về pháp lý, tính khả thi, khả năng trả nợ và hiệu quả dự án. Tài sản đảm bảo cho các khoản vay là quyền thu phí.

Hiện nay, các dự án đều đã đưa vào khai thác, tạo ra nguồn thu ổn định và tăng trưởng đều hàng năm. Nguồn tiền, dòng tiền ổn định, lịch trả nợ đã được sắp xếp phù hợp với vòng thời gian thu phí hoàn vốn của dự án. Do đó, các khoản vay, lãi vay đều được trả đầy đủ, đúng hạn và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về kết quả kinh doanh, trong quý I/2024, HHV ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 690 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 114 tỷ đồng, lần lượt tăng 28% và 37% so với cùng kỳ.

Kế hoạch từ nay đến năm 2025, Công ty tham gia nghiên cứu đầu tư gần 300km đường cao tốc là các dự án Tân Phú - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương… với tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, HHV đang nghiên cứu đầu tư Dự án Metro 2 giai đoạn III TP. HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng.