Thaco rót thêm chục nghìn tỷ đồng cho các dự án nông nghiệp, bao tiêu trái cây cho HAGL Agrico

24/03/2019 17:50

Sau khi mua 35% cổ phần của HAGL Agrico, THACO đã ứng vốn trên 10.500 tỷ đồng để giúp Công ty này tái cơ cấu nợ và chuyển đổi vườn cây.


Sau khi mua 35% cổ phần của HAGL Agrico, THACO đã ứng vốn trên 10.500 tỷ đồng để giúp Công ty này tái cơ cấu nợ và chuyển đổi vườn cây.

Ngày 18/3, CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã thành lập CTCP Sản xuất, Chế biến và Phân phối Nông nghiệp THADI để thực hiện đầu tư sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp của THACO, bao gồm nghiên cứu phát triển, nông trường mẫu, sản xuất vật tư nông nghiệp, nhà máy chế biến trái cây; phân phối và xuất khẩu trái cây ra thị trường nước ngoài.

Ngày 24/3, Công ty THADI đã ký kết hợp đồng đối tác chiến lược với Công ty Nông nghiệp Quốc tế HAGL - HAGL Agrico (HNG) về phân phối trái cây xuất khẩu cho thị trường cao cấp, bao tiêu trái cây để chế biến, cung cấp dịch vụ kho lạnh, logistics và xuất nhập khẩu. HAGL và Thaco không chỉ xuất khẩu trái cây tươi mà sẽ chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm đã qua chế biến rồi mới xuất khẩu.

Năm 2019, HAGL Agrico dự kiến xuất khẩu 300.000 tấn trái cây và sẽ tăng lên thành 1 triệu tấn vào năm 2021.

Trước đó, vào ngày 8/8/2018, THACO đã ký kết chiến lược với Tập đoàn HAGL và Công ty nông nghiệp HAGL Agrico, qua đó THACO sở hữu 35% cổ phần của HAGL Agrico.

 Thaco rót thêm chục nghìn tỷ đồng cho các dự án nông nghiệp, bao tiêu trái cây cho HAGL Agrico - Ảnh 1.

Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức và Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương tại lễ ký kết

 Thaco rót thêm chục nghìn tỷ đồng cho các dự án nông nghiệp, bao tiêu trái cây cho HAGL Agrico - Ảnh 2.

Trong hơn 7 tháng qua, THACO đã ứng vốn trên 10.500 tỷ đồng để giúp HAGL Agrico tái cơ cấu nợ và chuyển đổi một phần diện tích cao su, cọ dầu sang trồng cây ăn trái; quy hoạch nông trường và ứng dụng giải pháp cơ giới hóa đồng bộ. Để phù hợp thực tiễn, 2 bên đã ký kết phụ lục hợp đồng hợp tác để điều chỉnh một số điều khoản cho hợp tác chiến lược cây ăn trái trong thời gian tới.

Nhằm đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho hạ tầng phát triển ngành nông nghiệp, cũng trong sáng 24/3, Thaco đã tiến hành khởi công dự án Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp với tổng vốn đầu tư cho hạ tầng lên đến 8.118 tỷ đồng.

 Thaco rót thêm chục nghìn tỷ đồng cho các dự án nông nghiệp, bao tiêu trái cây cho HAGL Agrico - Ảnh 3.
 Thaco rót thêm chục nghìn tỷ đồng cho các dự án nông nghiệp, bao tiêu trái cây cho HAGL Agrico - Ảnh 4.

Sau lễ khởi công, THADI sẽ triển khai xây dựng nhà máy chế biến trái cây công suất 500.000 tấn/năm với tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của nhà máy sẽ hoàn thành vào tháng 6/2020 với công suất 200.000 tấn/năm.

Ngoài ra, trong thời gian tới, THACO dự kiến sẽ xây một nhà máy chế biến hoa quả khác tại khu vực Đông Nam Bộ, một nhà máy chế biến gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long, và đưa khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tại Thái Bình vào hoạt động.

 Thaco rót thêm chục nghìn tỷ đồng cho các dự án nông nghiệp, bao tiêu trái cây cho HAGL Agrico - Ảnh 5.

Tại cảng Chu Lai hiện đã có hệ thống kho lạnh trái cây phục vụ cho xuất khẩu. Thaco cũng đã thành lập công ty vận tải nông sản chuyên dụng để phục vụ cho hoạt động logistics của lĩnh vực kinh doanh trái cây.

 Thaco rót thêm chục nghìn tỷ đồng cho các dự án nông nghiệp, bao tiêu trái cây cho HAGL Agrico - Ảnh 6.

THACO đã xuất khẩu lô hàng trái cây đầu tiên tại Cảng Chu Lai với 30 container chuối xuất sang Trung Quốc, tổng trị giá hơn 500.000 USD.


Theo Kinh Kha

Trí Thức Trẻ