Thăng tiến trong công việc từ những điều giản đơn

06/03/2019 20:40

Thăng tiến luôn là một con đường khó khăn và gian nan, tuy nhiên con đường này không hẳn là nằm ngoài tầm với của bạn.

Chuyên gia Suzy Welch, tác giả nhiều cuốn sách Bestseller về quản trị, đã từng chia sẻ hai "con đường nhanh nhất” để bạn được thăng tiến mà không bị nhìn nhận là quá tham vọng.

Thể hiện tốt hơn những gì được giao

Khi còn đi học, việc nộp bài luận đúng hạn đã đủ để bạn được đánh giá cao, nhưng trong môi trường công việc, đó mới chỉ là yêu cầu tối thiểu.

"Muốn thăng tiến thì không thể chỉ làm xong việc”, bà Welch nhấn mạnh. Bạn cần phải thể hiện vượt ra khỏi những gì mình được giao phó, như tư duy lại phương pháp, cách làm để đạt hiệu quả nổi bật, không phải bàn cãi.

Nếu bạn coi công việc là cơ hội để tiến xa thì "đừng bao giờ chỉ làm những gì được yêu cầu và được kỳ vọng. Đừng ngại gánh vác thêm trách nhiệm giúp đỡ đồng nghiệp trong nhóm, giúp đỡ công ty”.

Bạn sẽ thu hút được sự chú ý từ các lãnh đạo công ty nếu như tìm ra cách cải thiện hiệu quả và dòng chảy công việc của cả nhóm, là đầu tàu ý tưởng trong một dự án mới, hoặc là một chuyên gia nghiệp vụ luôn sẵn lòng giúp đỡ, tư vấn cho người khác.

Nhưng có một điểm cần lưu ý: Đừng nhầm giữa việc thể hiện nổi bật với tỏ ra quá tham vọng đến mức kiêu ngạo. "Sẽ không một ai ưa bạn nếu bạn quá hãnh tiến”, bà Welch đặc biệt cảnh báo.

Muốn vậy, hãy làm thật tốt công việc của mình với tư duy "vì tập thể”. Thể hiện vượt kỳ vọng là phải làm cho cả nhóm cùng tốt lên chứ không phải chỉ vì mình bạn, vị chuyên gia này phân tích.

Đừng lợi dụng sếp

"Con đường thăng tiến nhanh thứ hai đòi hỏi tế nhị và tinh tế hơn”, bà Welch nói. "Đừng bao giờ lợi dụng uy tín chính trị của sếp”.

Sếp của bạn là người có ảnh hưởng lớn trong công ty và có thể tác động lên quan điểm của người khác. Đó là một thứ "tiền tệ vô hình” nhưng không phải là vô tận.

Vì thế, đừng biến bạn thành người hút cạn nguồn lực đó.

"Đừng bắt sếp phải dành quá nhiều thời gian bảo vệ bạn, giải thích cho bạn, hoặc che chở bảo bọc bạn”, bà Welch giải thích rõ hơn.

Thật bất ngờ, đây dường như lại là vấn đề thường gặp phải với nhiều nhân viên giỏi, có thể hiện xuất sắc.

"Khi bạn thể hiện nổi bật và đang tiến đến những nấc thang cao hơn, đôi khi bạn không thể hòa hợp với các đồng nghiệp khác. Bạn xung đột với họ. Đó là khi sếp bạn phải can thiệp và dọn dẹp hậu quả”.

Vì thế, việc cần làm là đảm bảo chuyện này không xảy ra thường xuyên. Nếu như bạn giảm bớt sự đau đầu cho sếp và giúp công việc của sếp trở nên dễ dàng hơn, cơ hội để bạn được cất nhắc trong tương lai gần sẽ được nâng cao đáng kể.

Ý Nhi/Theo CNBC

Bạn đang đọc bài viết "Thăng tiến trong công việc từ những điều giản đơn" tại chuyên mục Phong cách.