Thanh Hóa: Một doanh nghiệp đề xuất xây nhà cao tầng để nuôi lợn

09/06/2023 07:00

Nếu được chấp thuận, đây sẽ là dự án chăn nuôi lợn công nghệ cao trong nhà cao tầng đầu tiên ở tỉnh Thanh Hóa và cả nước.

Thanh Hóa: Một doanh nghiệp đề xuất xây nhà cao tầng để nuôi lợn

Trang trại nuôi lợn cao 26 tầng ở Trung Quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có chỉ đạo giao giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu đề nghị của Công ty cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa về việc xây dựng nhà cao tầng để chăn nuôi lợn công nghệ cao.

Trước đó, vào cuối tháng 5, Công ty cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất phương án chăn nuôi lợn công nghệ cao trong nhà cao tầng.

Phía doanh nghiệp cho rằng cần áp dụng các tiến bộ, công nghệ hiện đại để chăn nuôi lợn chất lượng cao và phương án chăn nuôi lợn trong nhà cao tầng là một trong những cách chăn nuôi hiện đại hiện nay.

Trước đề xuất trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan, nghiên cứu đề nghị của doanh nghiệp; căn cứ các quy định của pháp luật, có văn bản trả lời doanh nghiệp hoặc có ý kiến tham mưu đề xuất, báo cáo lãnh đạo tỉnh trước ngày 22/6.

Được biết, Công ty cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa là công ty con của Tập đoàn Xuân Thiện, trụ sở chính tại tỉnh Ninh Bình. Đây là cơ nghiệp của doanh nhân Nguyễn Văn Thiện (1970), người con cả của đại gia Nguyễn Xuân Thành (1950), bên cạnh hai người em trai là Nguyễn Đức Thụy (1976) - "bầu Thụy" và Nguyễn Xuân Thủy (1988).

Xuân Thiện Group thành lập từ năm 2000, với hệ sinh thái nhiều công ty thành viên, tập đoàn đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực như vật liệu xây dựng (lĩnh vực truyền thống), nông nghiệp công nghệ cao, khách sạn - du lịch, bất động sản, logistics, giáo dục và đặc biệt là năng lượng tái tạo.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Xuân Thiện đã và đang đầu tư 3 dự án chăn nuôi lợn công nghệ cao, với tổng mức đầu tư 36.000 tỷ đồng.

Trên thực tế, mô hình nuôi lợn trong nhà cao tầng đã được nhiều quốc gia áp dụng, nhiều trang trại lợn cao tầng đã được xây dựng thử nghiệm ở châu Âu, nhưng đặc biệt và thành công nhất có lẽ là tại Trung Quốc. 

Một cơ sở chăn nuôi nhiều tầng đang hoàn thiện ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc đang được tôn vinh là “địa điểm chăn nuôi lợn cao nhất thế giới”. Đây là nơi nuôi hàng chục nghìn con lợn dựa trên việc áp dụng hàng loạt công nghệ tiên tiến nhất.

Chủ sở hữu cơ sở chăn nuôi 26 tầng này là công ty Hồ Bắc Zhongxin Kaiwei Modern Farming. Nằm ở thành phố Ngạc Châu, trang trại lợn này bao gồm 2 tòa nhà rộng 400.000m2, tất cả đều sẽ được trang bị máy cho ăn tự động và hệ thống lọc cũng như khử trùng không khí thông minh.

Theo Nghi Xuân/VNF