Thành Thành Công và ẩn số 'vua đất' Tín Nghĩa tại Đồng Nai

21/09/2018 14:43

Là "đứa con cưng" của tỉnh ủy Đồng Nai, sở hữu hàng chục triệu m2 đất với nhiều dự án quy mô lớn, Tổng công ty Tín Nghĩa với đối tác chiến lược là Tập đoàn Thành Thành Công sẽ có những bước đi làm thay đổi diện mạo Đồng Nai?

Năm 1996, sau khi dự án xây dựng thành phố mới Nhơn Trạch (Đồng Nai) được Chính phủ phê duyệt, bất động sản Nhơn Trạch nổi sóng với hàng loạt nhà đầu tư đổ về đây. Một trong những dự án gây tiếng vang thời điểm đó chính là dự án Khu đô thị Đông Sài Gòn. Dự án được ví một siêu đô thị không chỉ bởi quy mô lên đến hơn 940ha mà còn bởi số vốn đầu tư được công bố tới 6 tỷ USD. Dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch (NIC) - công ty con của Tổng Công ty Tín Nghĩa làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, sau đó bong bóng bất động sản Nhơn Trạch “xì hơi”. Các nhà đầu tư lần lượt tháo chạy. Nhiều dự án đình đám chỉ được hình thành trên bản vẽ. Sau nhiều năm lận đận, dự án Đông Sài Gòn đã được Tổng công ty Tín Nghĩa bán lại cho Tập đoàn China Fortune Land Development (CFLD) và được biết đến với cái tên mới là Swan Park.

Liên doanh thực hiện dự án này là Công ty TNHH Thành phố Công nghiệp mới Nhơn Trạch (vốn điều lệ 566,25 tỷ đồng), trong đó Công ty Cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch góp 20% vốn điều lệ, tương đương 113,25 tỷ đồng. Tài sản góp vốn là giá trị quyền sử dụng khu đất có tổng diện tích là 1.061.928m2. VNIC 2 Pte., Ltd (công ty con của CLFD) góp 80% vốn điều lệ, tương đương 453 tỷ đồng.

Tại Công ty Cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch, Tổng Công ty Tín Nghĩa nắm giữ 51,76% (656,5 tỷ đồng); Ngân hàng TMCP Đại Á (nay là HD Bank) nắm giữ 9,84% và Ngân hàng TM TNHH MTV Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) sở hữu 7,57%.

Tổng công ty Tín Nghĩa có tiền thân Công ty Dịch vụ sản xuất kinh doanh tổng hợp Đồng Nai - một doanh nghiệp nhà nước - ra đời năm 1989.

Năm 2009, Tỉnh ủy Đồng Nai đã chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình hoạt động công ty với tên gọi tắt Tổng công ty Tín Nghĩa, và đến năm 2010, được chuyển sang hoạt động theo mô hình “công ty mẹ - công ty con”.

tin nghia - thanh thanh cong

Đến năm 2016, Tín Nghĩa được cổ phần hóa với cơ cấu cổ đông tính đến ngày 30/6/2018 gồm đại diện phần vốn Nhà nước do Văn phòng tỉnh ủy Đồng Nai nắm giữ 48,06%; Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) của ông Đặng Văn Thành sở hữu 33,64%; cổ đông khác nắm giữ 18,3%. Tổng vốn điều lệ tính đến hết ngày 30/6/2018 của Tín Nghĩa là 2.000 tỷ đồng.

Để trở thành cổ đông chiến lược của Tín Nghĩa, Thành Thành Công đã chi ra khoảng 500 tỷ đồng.

dang-van-thanh_zrxo

Để trở thành cổ đông chiến lược của Tín Nghĩa, Tập đoàn Thành Thành Công của ông Đặng Văn Thành đã chi ra khoảng 500 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực bất động sản, trước khi "kết duyên" với Tín Nghĩa, Thành Thành Công cũng là một doanh nghiệp có tiếng khi đầu tư các dự án sản phẩm địa ốc nhà ở tại phân khúc trung bình cao và cao cấp như Sacomreal, Toàn Thịnh Phát, Đặng Huỳnh, Toàn Hải Vân, Thành Thành Nam... Tuy nhiên, nếu vẫn chưa thể sánh nổi với các tên tuổi lớn.

Song mọi chuyện có thể thay đổi khi Thành Thành Công quyết định mua 35% cổ phần của Tín Nghĩa - "đứa con cưng" của tỉnh ủy Đồng Nai, doanh nghiệp lớn nhất nhì trên địa bàn tỉnh.

Theo Công văn số 10713 của UBND tỉnh Đồng Nai ngày 22/12/2015 phê duyệt phương án Cổ phần hóa Tổng công ty Tín Nghĩa, sau chuyển đổi, doanh nghiệp này sẽ quản lý, sử dụng 22.056.242 m² đất khu công nghiệp - khu dân cư và dịch vụ thương mại... trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong đó, đất đang quản lý sử dụng là hơn 8.145.734 m², đất đang triển khai đầu tư là hơn 13.910.507 m². Ngoài ra, Tổng công ty Tín Nghĩa còn sử dụng 55.006 m² đất tại xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng). Không quá khi nói rằng Tín Nghĩa là "vua đất" ở Đồng Nai.

Cũng tại thời điểm cổ phần hóa, Tín Nghĩa có 10 công ty con có vốn góp chiếm từ trên 50% đến dưới 100% vốn điều lệ.

Các lĩnh vực hoạt động của Thành Thành Công và Tín Nghĩa khá đồng điệu với nhau: từ kinh doanh nông sản, bất động sản, phát triển khu công nghiệp đến logistics, du lịch…

Tín Nghĩa cùng với Tổng Công ty Sonadezi hiện quản lý hầu hết các khu công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, gồm có KCN Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 6D, Tam Phước, Bàu Xéo, Tân Phú…

Chưa kể Tín Nghĩa còn có nhiều dự án tham vọng trong lĩnh vực khu đô thị và du lịch như Khu đô thị Đông Sài Gòn (Nhơn Trạch, Đồng Nai), Bàu Trúc Resort (Ninh Thuận), Cù lao Tân Vạn (Biên Hòa, Đồng Nai)... Trong đó, dự án đáng kể nhất là Khu đô thị Đông Sài Gòn được đầu tư bởi công ty con Công ty Cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch.

Một ẩn số lớn khác trong mối lương duyên giữa ông Đặng Văn Thành và Tín Nghĩa nằm trong lĩnh vực nông nghiệp. Nông nghiệp đem lại doanh thu chính cho Tín Nghĩa trong suốt 5 năm qua là xuất khẩu cà phê. Tín Nghĩa đã đầu tư trồng 700ha cà phê Arabica tại Lào và tham vọng trồng khoảng 3.000ha cà phê và xây dựng nhà máy chế biến cà phê nhân ở Lào.

Anh Mai/NĐT