Thanh tra toàn diện nghiệp vụ ngân hàng Sacombank Khánh Hòa

17/11/2023 09:08

Ngày 16.11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Khánh Hòa xác nhận đã thanh tra toàn diện nghiệp vụ ngân hàng đối với Sacombank Khánh Hòa. Đến nay, còn một số nội dung thanh tra vẫn chưa được Sacombank Khánh Hòa khắc phục.

thanh-tra-toan-dien-nghiep-vu-ngan-hang-sacombank-khanh-hoa-1700186879.jpeg
Loạt cán bộ, lãnh đạo Sacombank Cam Ranh đã bị khởi tố. Ảnh: Hữu Long

Trước đó, tại phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Sacombank Khánh Hòa, đã xảy ra sự việc nhóm cán bộ, lãnh đạo phòng giao dịch này sử dụng thủ đoạn tinh vi chiếm đoạt hơn 17 tỉ đồng từ cơ quan chủ quản. Những cán bộ, lãnh đạo này sử dụng số tiền chiếm đoạt để trả nợ các khoản vay nóng từ bên ngoài xã hội.

Đến nay, Công an tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận điều tra, đề nghị truy tố những người liên quan về tội “tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại phòng giao dịch Cam Ranh.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Khánh Hòa, sau khi phát hiện sự việc tại phòng giao dịch Cam Ranh, đơn vị đã tổ chức thanh tra toàn diện các hoạt động của Sacombank Khánh Hòa.

Đến nay, vẫn còn một số nội dung thanh tra mà Sacombank Khánh Hòa vẫn chưa khắc phục (còn thời hạn để khắc phục, kiến nghị).

Theo nguồn tin của Lao Động, vào tháng 7.2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Khánh Hòa đã có Kết luận giám định liên quan đến hoạt động của Sacombank Khánh Hòa.

Trong kết luận có nội dung, việc cho vay đối với một số khách hàng tại Phòng giao dịch Cam Ranh không đúng theo một số quy định về hoạt động ngân hàng và quy định khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định tại Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức tín dụng năm 2017…

Còn kết luận của công an mới đây thể hiện, quá trình điều tra còn phát hiện sai phạm của các nhân viên tín dụng trong quá trình cấp tín dụng cho nhóm khách hàng cá nhân liên đến Công ty TNHH Nhật Tùng được thể hiện tại Kết luận giám định do Thanh tra Ngân hàng Nhà nước tại Khánh Hòa giám định.

Tuy nhiên, đến nay Sacombank chưa xác định được thiệt hại cụ thể liên quan đến các hồ sơ tín dụng này nên chưa đủ căn cứ để công an xem xét xử lý hình sự về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” quy định tại Bộ luật Hình sự.

Cơ quan công an xác nhận, cần xem xét tách ra để tiếp tục điều tra làm rõ, khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Hữu Long