'Thanh xuân vật vã’ của Elon Musk: Bị bạn bè đánh đến gần chết, chỉ dám tiêu 1 USD/ngày khi còn học đại học

21/12/2018 20:33

Tuổi thơ và thời niên thiếu của tỷ phú Elon Musk cũng dữ dội không kém chúng ta là bao!


Tuổi thơ và thời niên thiếu của tỷ phú Elon Musk cũng dữ dội không kém chúng ta là bao!

Tỷ phú Elon Musk là người đồng sáng lập của các công ty trị giá hàng tỷ USD gồm PayPal, Tesla và SpaceX. Tuy nhiên, con đường dẫn đến thành công của ông không hề bằng phẳng: Tuổi thơ "dữ dội" với tên lửa tự chế, tự mã hóa trò chơi cùng không ít khó khăn cả ở nhà và trường học.

Dưới đây là 9 điều không phải ai cũng biết về tuổi trẻ của Elon Musk:

1. Đến tận nhà để bán kẹo cho những người giàu

Khi còn nhỏ, Elon Musk và anh trai Kimbal cùng một số người anh em họ đã đi khắp các khu nhà giàu của thủ đô Nam Phi để bán trứng Phục sinh và sô cô la tự chế. Cả nhóm đã đi từ nhà này đến nhà khác và bán kẹo với giá gấp 20 lần so với chi phí sản xuất.

Kimbal Musk chia sẻ với CNBC trong một cuộc phỏng vấn năm 2017: "Chúng tôi làm kẹo chỉ mất 50 xu nhưng lại bán chúng với giá 10 USD. Khi được hỏi tại sao lại bán đắt như vậy, tôi trả lời rằng các ngài đang ủng hộ cho các doanh nhân trẻ và tôi biết chắc là các ngài có thừa 10 USD".

2. Từng bị bạn bè bắt nạt

Trong buổi phỏng vấn tuần trước, ông chủ Tesla cho biết khi còn học ở Pretoria, Nam Phi, ông không chỉ là đứa trẻ nhỏ con nhất mà còn lại một "con mọt" chính hiệu, thích đọc sách hơn bất cứ cuộc vui nào ở trường. Có lẽ vì quá khác biệt nên ông hay bị bẹn bè trêu ghẹo, bị đẩy ngã khỏi cầu thang và phải nhập viện. Thậm chí ông còn gần như bị đánh đến chết.

Tình trạng này tiếp diễn cho đến năm Elon Musk 15 tuổi. Ông trải qua giai đoạn phát triển và học cách tự vệ bằng karate, judo và đấu vật. Đến năm 16 tuổi, Musk đã có thể tự tin rằng không ai bắt nạt được ông nữa.

3. Bố mẹ nghĩ rằng Elon Musk bị điếc

Khi còn nhỏ, Musk sống nội tâm đến nỗi bố mẹ của ông phải mời bác sĩ đến kiểm tra xem ông có bị điếc hay không. Sau đó, họ mới biết được rằng đây là cách mà con trai mơ mộng về những phát minh trong tương lai.

Bà Maye Musk nói: "Thằng bé tự chìm vào những suy nghĩ của mình và dường như đang ở một thế giới khác".

Giờ đây, khi đã là người điều hành của hai công ty lớn, Elon Musk đôi lúc vẫn có những khoảnh khắc trầm tư để hình dung ra những dự án và cách giải quyết vấn đề.

4. Tự chế tạo thuốc nổ và tên lửa

Lúc bố mẹ đi vắng, Elon Musk chủ yếu chịu sự giám sát của một quản gia. Nhiệm vụ của người này là đảm bảo rằng ông không phá hỏng bất cứ thứ gì trong nhà.

Dù vậy, ông vẫn tìm ra được sơ hở để có thể mày mò tạo ra chất nổ và chế tạo tên lửa, những việc nguy hiểm đến tính mạng đặc biệt là với một đứa trẻ. Ông nói: "Đến giờ tôi vẫn ngạc nhiên là mình còn đủ 10 ngón tay".

5. Là một "con mọt sách"

Trong suốt thời thơ ấu, những cuốn sách đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tham vọng và cũng là phương tiện giải trí của Elon Musk. Năm 9 tuổi, ông đã đọc toàn bộ Bách khoa toàn thư Britannica và các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Ông thường dành 10 tiếng mỗi ngày cho sở thích này.

6. Tự mã hóa trò chơi của riêng mình năm 12 tuổi và bán với giá 500 USD

Những ngày đầu tự học mã hóa máy tính, cậu bé 12 tuổi Elon Musk đã chế tạo ra Blastar, một trò chơi không gian lấy cảm hứng từ khoa học viễn tưởng. Mục tiêu của Blastar là tiêu diệt tàu vũ trụ ngoài hành tinh mang theo những quả bom chết người.

7. Là "bậc thầy" tại game nhập vai Dungeons & Dragons

Elon Musk và các anh em họ rất thích chơi trò chơi nhập vai giải tưởng này. Họ đã từng đến Johannesburg để tham gia một giải đấu Dungeons & Dragons. Elon Musk đã giúp đội của họ chiến thắng trong giải đấu với trí tưởng tượng đáng kinh ngạc và truyền cảm hứng cho mọi người.

8. Từng thử kinh doanh trò chơi ở tuổi 16

Cùng với anh trai và những người anh em họ, Elon Musk có ý tưởng kinh doanh một trò chơi điện tử ở trường trung học. Họ đã kí hợp đồng thuê và điền vào các mẫu đơn tại sở kế hoạch. Tuy nhiên kế hoạch đã thất bại khi thành phố cho rằng họ còn quá trẻ để có được giấy phép hoạt động mà không có chữ kí của người lớn.

9. Duy trì chế độ chi tiêu 1 USD/ngày khi học đại học

Năm 17 tuổi, Elon Musk rời Nam Phi đến Bắc Mỹ để học đại học. Theo chàng trai trẻ thì "ở Mỹ khá dễ sống" và anh đã quyết tâm sống với mức chi tiêu khiêm tốn là 1 USD/ngày bằng cách mua thực phẩm với số lượng lớn trong siêu thị.

"Tôi đã ăn rất nhiều hotdog và cam. Sau một thời gian, tôi ngán chúng đến tận cổ. Rồi tôi đổi sang mì Ý và một chút tiêu xanh. Tất cả đã giúp tôi sống sót ở một đất nước có chi phí đắt đỏ như Mỹ".


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC