Thâu tóm xong khách sạn Kim Liên, Thaigroup xây cao ốc văn phòng trên đất vàng Hà Nội

18/08/2018 16:30

Toà nhà văn phòng Thai Square là dự án bất động sản thứ hai tại Hà Nội sau khách sạn Kim Liên thuộc sở hữu của tập đoàn có xuất xứ từ Ninh Bình.

Số phận khu đất vàng với hai mặt tiền tại số 17 Tôn Đản và 210 Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khép lại sau khi Công ty CP Tôn Đản Hà Nội thuộc Tập đoàn Thaigroup ký kết thoả thuận chỉ định CBRE Việt Nam làm đơn vị quản lý vận hành và tư vấn cho thuê chủ chốt toà nhà văn phòng Thai Square.

Lễ ký kết có sự hiện hiện của ông Nguyễn Văn Thuỳ (giữa), Chủ tịch HĐQT Thaigroup
Lễ ký kết có sự hiện hiện của ông Nguyễn Văn Thuỳ (giữa), Chủ tịch HĐQT Thaigroup)

Theo thông báo do CBRE Việt Nam phát đi, Thai Square là toà nhà văn phòng hạng A được xây dựng bởi Tập đoàn Thaigroup, gồm 22 tầng không gian văn phòng, kèm theo 4 tầng hầm với tổng diện tích đất 3.557m2 và dự kiến sẽ bàn giao cho khách thuê trong tháng 10/2018.

CBRE Việt Nam cho biết lễ ký kết ngày hôm qua có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Thuỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thaigroup và ông Nguyễn Hồng Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn Thaigroup kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tôn Đản Hà Nội.

Theo đăng ký kinh doanh trước đây của Công ty CP Tôn Đản Hà Nội – chủ đầu tư toà nhà 17 Tôn Đản, Công ty CP Him Lam có trụ sở tại 234 Ngô Tất Tố, Phường 22, quận Bình Thạnh, TP. HCM chiếm tới 70% cổ phần công ty này. Hai cổ đông sáng lập khác là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Xuân Thái có trụ sở tại Ninh Bình và cá nhân Nguyễn Thị Vui mỗi bên chiếm 15% cổ phần.

Tuy nhiên, đến thời điểm thay đổi đăng ký kinh doanh ngày 9/5/2017, Công ty CP Him Lam đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần.

Lễ ký kết với CBRE Việt Nam đã chính thức khẳng định Thaigroup đã thay thế Công ty CP Him Lam để sở hữu khu đất vàng ở giữa trung tâm Hà Nội. Đồng thời, khu đất cũng quay về với mục đích sử dụng ban đầu là xây dựng toà nhà văn phòng cho thuê chứ không phải xây dựng khách sạn Park Hyatt mà Thaigroup từng trưng biển.

Khu đất 3.557m2 nằm trên đường Trần Quang Khải vốn được coi là phố tài chính của Hà Nội trước đây thuộc sở hữu Nhà nước và do Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý. Đầu năm 2012, UBND TP. Hà Nội có quyết định thu hồi khu đất và giao Công ty CP Him Lam xây dựng toà nhà văn phòng làm việc và cho thuê.

Tuy nhiên, tiến độ dự án lình xình suốt một thời gian dài trước khi xuất hiện thông tin Công ty CP Him Lam đã chuyển nhượng dự án cho Tập đoàn Xuân Thành, tiền thân của Tập đoàn Thaigroup. Mặc dù vậy, cả phía Him Lam và Thaigroup đều không lên tiếng xác nhận việc chuyển nhượng.

Đến tháng 2/2016, nhân Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác giữa các doanh nghiệp, trong đó có hợp đồng hợp tác đầu tư trị giá 165 triệu USD giữa Thaigroup và tập đoàn quản lý khách sạn Hyatt để xây dựng Park Hyatt gần 300 phòng hạng sang tại Hà Nội.

Tuy nhiên, Thaigroup không tiết lộ khách sạn Park Hyatt sẽ được xây dựng ở đâu. Thời điểm đó có ý kiến cho rằng có thể Thaigroup sẽ tái phát triển khách sạn Kim Liên thành Park Hyatt vì trước đó, Thaigroup đã bỏ ra hơn 1.000 tỷ đồng để mua 52,4% cổ phần của khách sạn Kim Liên với giá 274.200 đồng/cổ phần.

Thaigroup bỏ ra hơn 1.000 tỷ đồng để sở hữu 52,4% cổ phần khách sạn Kim Liên

Tuy nhiên, sau đó công trường toà nhà văn phòng tại 17 Tôn Đản lại gắn thương hiệu Park Hyatt và trên website của nhà thầu Delta cũng xuất hiện thông tin Delta là nhà thầu thi công phần hầm và phần thân cho khách sạn Park Hyatt Hà Nội của chủ đầu tư Thaigroup với giá trị gói thầu là 105 tỷ đồng.

Một nguồn tin cho biết, chủ đầu tư đã gặp khó khăn trong việc chuyển đổi công năng dự án toà nhà văn phòng thành khách sạn, trong đó có việc trần khách sạn đòi hỏi chiều cao lớn hơn trần văn phòng, trong khi dự án bị khống chế chiều cao, nên không phù hợp với tiêu chuẩn của khách sạn Park Hyatt. Vì thế, dự án quay lại với mục đích ban đầu là xây dựng toà nhà văn phòng cho thuê.

Được biết, Thaigroup là một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành nghề, có địa bàn hoạt động rộng khắp Việt Nam. Thaigroup hiện đang đầu tư xây dựng vào nhà máy xi măng Kaito tại Bình Phước và nhà máy xi măng Thai Cement Hà Tiên tại Kiên Giang với công suất mỗi nhà máy lên tới 4,5 triệu tấn/năm.

Ngoài ra, Thaigroup còn là chủ đầu tư của dự án khu nghỉ dưỡng phức hợp Enclave Phú Quốc với tổng diện tích 352 hecta tại Bãi Thơm, Phú Quốc và dự án Đảo Ngọc với tổng diện tích 240 hecta tại Quảng Ngãi.

Hà Linh
Theo TheLeader