Thế giới bạn đang sống giống như một cuộc đua "không có tiếng còi khai cuộc", làm gì để về đích nhanh nhất đây? Câu trả lời chính là bí quyết chung của phần lớn những người thành công!

12/04/2019 08:33

Thế giới ta đang sống giống như một cuộc chạy đua. Ai cũng mang trong mình ước mơ, khát khao chạm đến vạch đích, nhưng người có quyết tâm sẽ biết tận dụng thời gian thực hiện những bước chạy đầu tiên.

Một cuộc đua liệu có công bằng nếu không có tiếng còi khai cuộc? Hãy tưởng tượng bạn đang trong tư thế sẵn sàng xuất phát trong một cuộc thi điền kinh cùng các vận động viên khác và tất cả có thể xuất phát bất kỳ lúc nào mình muốn. Thế giới bạn đang sống cũng giống như vậy. Ai cũng mang trong mình khát khao chạm đến vạch đích, nhưng người có quyết tâm sẽ biết tận dụng thời gian thực hiện những bước chạy đầu tiên.

Tuổi thơ của chúng ta luôn được người lớn đặt ra những khuôn khổ nhất định. Khi còn là trẻ con, ta luôn thấy những khởi đầu và kết thúc. Năm học mới bắt đầu vào tháng chín, kết thúc vào tháng năm. Học sinh bắt đầu tiết học đầu tiên mỗi 7 giờ sáng và về nhà lúc 11 giờ trưa… Con người được nuôi dạy theo các đặc điểm và khuôn khổ mà người khác đặt ra như vậy. Nhưng chính điều này lại gây khó khăn trong quá trình trưởng thành của chúng ta. Khi mới "tập tễnh" bước vào đời và nhận ra thế giới không vận hành theo những khuôn khổ như vậy, ta dễ bị lung lay trước những cú sốc.

Đừng chờ đợi ai bắn phát súng khởi cuộc, cũng như đừng chờ đợi sự cho phép của người khác để theo đuổi ước mơ, và đừng chờ đợi cơ hội đến với mình bởi có khả năng bạn sẽ mất cả đời cho việc đó.

Vượt qua vùng an toàn của bản thân

Nhiều sinh viên giỏi tại các trường đại học hàng đầu chỉ chọn làm việc ở một lĩnh vực vì họ đã thích nghi hoàn toàn với môi trường làm việc hiện tại. Cái họ hướng đến là nỗ lực đạt được những mục tiêu đã được xác định rõ ràng.

Vùng an toàn là nơi chúng ta cảm thấy thoải mái, tự tin vẫy vùng mà không sợ rủi ro. Nhưng đồng thời, nó cũng chính là vách ngăn vô hình mà chúng ta tự tạo ra, ngăn cách chúng ta bước ra thế giới bên ngoài để tìm tòi, học hỏi cái mới, theo đuổi ước mơ.

Để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, chúng ta cần phá vỡ giới hạn vô hình ấy, vượt qua nỗi sợ thất bại, tìm kiếm cơ hội và tự tin bay thật cao, thật xa.

Thế giới bạn đang sống giống như một cuộc đua không có tiếng còi khai cuộc, làm gì để về đích nhanh nhất đây? Câu trả lời chính là bí quyết chung của phần lớn những người thành công!  - Ảnh 1.

Chọn bạn mà chơi

Một trong những thứ "gông cùm" kìm hãm khả năng phát triển của bạn nhất chính là những người xung quanh bạn.

Hãy làm một bài kiểm tra đơn giản sau: Đưa ra một số khía cạnh trong công việc sáng tạo của bạn cho bạn bè mình để họ đánh giá. Nếu họ đưa ra những lời nhận xét, đóng góp mang tính xây dựng nhằm giúp bạn tiến bộ thì đó là người bạn tốt, có ích cho con đường phát triển của bạn.

Nếu những gì họ thốt ra chỉ là lời chê bai, chỉ trích vô căn cứ chỉ vì đó là những gì bạn làm ra, thì mối quan hệ đó không nên duy trì thêm nữa. Hãy tìm kiếm cho mình những người bạn có thể khiến bạn thoải mái, dễ chịu khi được ở cùng một cách vô thức. Trên hết, họ phải là người biết ủng hộ, khích lệ bạn tiến lên phía trước, chứ không phải mãi "dậm chân tại chỗ" cùng họ.

Hãy nhớ, "chọn bạn mà chơi". Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn kết thân với những người sẽ giúp bạn tiến bộ, có thói quen tốt, tư duy tích cực, trung thành, chăm chỉ và đặc biệt là biết khuyến khích, động viên. Đó là cách kết giao của người thành công.

Bắt đầu ngay hôm nay

Muốn thành công dù trong bất kỳ lĩnh vực nào, bạn phải có kiến thức. Kiến thức không thể lĩnh hội trong ngày một ngày hai mà nó đòi hỏi một quá trình trau dồi, học tập bền bỉ. Có lẽ, để đạt được ước mơ của mình, thứ bạn cần có là một tấm bằng chuyên ngành, tương đương với 4, 5 năm trên ghế nhà trường.

Nếu không bắt đầu ngay hôm nay, bạn còn chờ đến bao giờ nữa? Càng sớm bắt tay theo đuổi hoài bão bao nhiêu, bạn càng sớm chạm đến nó bấy nhiêu. Đừng hối hận vì những gì mình đã làm, hãy hối hận vì những gì bạn chưa làm mà thôi.Đừng sợ hãi

Có một câu châm ngôn nổi tiếng tại Thung lũng Silicon: Fail fast (tạm dịch: Thất bại thật nhanh). Thất bại quả thực là điều đáng sợ, nhưng lại vô cùng quý giá, thậm chí nhiều khi còn cần thiết hơn thành công. Nó là một phần không thể thiếu của quá trình học hỏi và hoàn thiện bản thân, chỉ có thông qua thất bại, người trẻ mới thực sự học được cách tự đứng dậy trên đôi chân của mình, tự chịu trách nhiệm về những quyết định mình đã đưa ra và trau dồi thêm nghị lực, ý chí để vươn đến đích.

Thế giới bạn đang sống giống như một cuộc đua không có tiếng còi khai cuộc, làm gì để về đích nhanh nhất đây? Câu trả lời chính là bí quyết chung của phần lớn những người thành công!  - Ảnh 2.

Đừng sợ hãi

Có một câu châm ngôn nổi tiếng tại Thung lũng Silicon: Fail fast (tạm dịch: Thất bại thật nhanh). Thất bại quả thực là điều đáng sợ, nhưng lại vô cùng quý giá, thậm chí nhiều khi còn cần thiết hơn thành công. Nó là một phần không thể thiếu của quá trình học hỏi và hoàn thiện bản thân, chỉ có thông qua thất bại, người trẻ mới thực sự học được cách tự đứng dậy trên đôi chân của mình, tự chịu trách nhiệm về những quyết định mình đã đưa ra và trau dồi thêm nghị lực, ý chí để vươn đến đích.

Tìm một người cố vấn cho mình

Oprah, nhà sản xuất nổi tiếng, MC nổi tiếng đã nói: "Một người cố vấn là người nhìn thấy phần nổi trội bị vùi lấp trong con người bạn".

Bạn có cảm thấy an toàn, yên tâm hơn khi có người chỉ đường dẫn lối? Tất nhiên là có. Người cố vấn phù hợp không phải nhân vật mà bạn mong đợi hoặc luôn có mặt khi bạn cần, bạn phải tự tìm kiếm họ. Một sự thật hiển nhiên là bạn sẽ chẳng thể tìm ra người cố vấn cho mình khi cứ ngồi một chỗ chờ họ xuất hiện, chỉ bảo bạn từng đường đi nước bước được. Huấn luyện viên bóng chày thường tìm thấy những đứa trẻ tài năng cho đội tuyển khi thấy chúng tham gia các trận đấu địa phương. Các đạo diễn tại Hollywood tìm ra diễn viên tiềm năng khi thấy họ diễn xuất trên sân khấu nhỏ. Người cố vấn của bạn chỉ có thể tìm thấy bạn khi bạn sẵn sàng thể hiện bản thân và góp phần hiện thực hoá ước mơ của bạn mà thôi.

Hãy bước ra ngoài và theo đuổi hoài bão đi, kể cả khi bạn không chắc chắn rằng nó sẽ đem lại kết quả tốt đẹp. Thất bại sẽ dạy bạn cách để thành công. Nếu có đủ nỗ lực, người cố vấn thích hợp sẽ xuất hiện để đồng hành cùng bạn, giúp con đường dẫn đến ước mơ của bạn suôn sẻ hơn. Đừng chờ đợi sự cho phép của người khác vì tuổi trẻ "có bao lâu mà hững hờ"?

theo Addicted2Success/ Trí thức Trẻ