Theo Bill Gate, đây chính là 4 điều đơn giản khiến ông hạnh phúc ở tuổi 63 hơn tuổi 25

22/05/2019 16:57

Trong trả lời "Ask Me Anything" (Hãy hỏi tôi bất kỳ điều gì) trên mạng xã hội Reddit gần đây, nhà đồng sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates được hỏi một loạt các câu hỏi liên quan đến nhân đạo, từ các chủ đề như biến đổi khí hậu đến tương lai của giáo dục.

Trong khoảng 30 phút trong phiên trả lời trực tiếp, các câu hỏi chuyển sang cuộc sống cá nhân của Bill Gates. Gates, hiện 63 tuổi, được hỏi hai câu hỏi rất thú vị: "Ông có vui không?" Và ngay sau đó, "Hơn tất cả, điều gì làm ông hạnh phúc?"

Với câu hỏi thứ nhất, Bill Gates nói rằng: "Có! Khi tôi ở tuổi 30, tôi không nghĩ những người sống ở tuổi 60 còn có thể thông tuệ, minh mẫn nhiều nữa, hay cuộc sống của họ còn nhiều niềm vui nữa. Giờ đây lại có cảm nhận trái ngược với quan điểm của mình khi xưa. Hãy hỏi lại tôi sau 20 năm nữa và tôi sẽ nói cho các bạn biết những người ở tuổi 80 thông tuệ tới mức nào".

Với câu hỏi thứ hai, Bill Gates cho hay: "Ai đó gần đây nói với tôi rằng khi con của chúng ta đang sống tốt, điều đó thực sự rất đặc biệt, và là một phụ huynh, tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó. Đôi khi tận tụy hết lòng với điều gì quan trọng trong cuộc sống của bạn, chẳng hạn như luyện tập thể chất nhiều hơn, cũng cải thiện cảm nhận về hạnh phúc".

Bill Gates chia sẻ về hạnh phúc ở tuổi ngoài 60, ông cũng nói về quan điểm của mình khi đang còn trẻ. Ở tuổi ngoài 30, mọi thứ hẳn rất thú vị đối với ông xét trên khía cạnh một doanh nhân. Khi ấy, mục tiêu cơ bản của Microsoft là làm sao để máy tính đến với mỗi bàn làm việc nơi văn phòng và đến với mỗi hộ gia đình.

Nhưng khi sứ mệnh đó được hoàn tất, mọi việc đã chuyển sang một giai đoạn mới đối với Bill Gates. Gần đây, ông chia sẻ trong một đăng tải Facebook rằng: "Khi tôi ở tuổi ngoài 20, đầu 30, tôi mê mải với phần mềm. Tôi không có những kỳ nghỉ dài hay những ngày nghỉ cuối tuần và tôi không hứng thú với việc kết hôn (Hiển nhiên là tôi đã thay đổi điều này sau khi tôi gặp Melinda!)".

Giờ đây, Bill Gates đang tận hưởng những trái ngọt được tạo nên từ thành quả của mình đối với gia đình, và đó là những mục tiêu dành cho đời sống cá nhân. Đồng thời với đó, ông đang tích cực thực hiện những mục tiêu nhân đạo to lớn như giảm sự nghèo đói ở tại nhiều quốc gia thông qua hoạt động của quỹ Bill & Melinda Gates Foundation.

Nếu có ai nghĩ rằng: "Mình không phải Bill Gates, mình không có nhiều tiền và khả năng chi dùng xa xỉ trong đời sống để dễ dàng được hạnh phúc như thế", thì có thể khẳng định ngay rằng bạn không cần phải là tỷ phú mới có thể đạt được hạnh phúc mà Bill Gates đang đề cập đến. Dứoi đây là cách ai cũng có thể đạt được hạnh phúc như Bill Gates.

Theo đuổi mục tiêu

Việc con người ta trở nên thông tuệ hơn cùng với tuổi tác như Bill Gates nói không phải bởi trí tuệ gia tăng hay do họ có nhiều tiền bạc tích lũy trong tay hơn; mà bởi càng lúc người ta càng biết cách lựa chọn chủ động và tận tâm với những gì quan trọng nhất trong cuộc sống của họ.

Có thể bạn vẫn đang cảm thấy bế tắc trong công việc, thậm chí cho rằng mình đã chọn sai hướng đi sự nghiệp. Thực ra, điều đó là hoàn toàn bình thường nếu đôi khi ta tự đặt câu hỏi rằng hướng đi của mình có ổn thỏa không; nhưng sẽ là không bình thường khi những xúc cảm nghi ngờ và tiêu cực thường xuyên xuất hiện trong những suy nghĩ sâu sắc nhất của bạn.

Nếu cuộc sống của bạn là một chuỗi những câu hỏi giả định kiểu "nếu như", "giá như", vậy thì hãy bắt đầu hành trình của mình với câu hỏi mới: Mình có đang làm điều mình muốn hay không? Điều gì quan trọng nhất với mình?

Khi đã xác định được điều mình muốn, điều quan trọng với mình, thì việc tận tụy hết lòng với những điều đó chính là bước đầu tiên để đạt được hạnh phúc trong hiện tại và tương lai.

Sẵn sàng cho đi

Bill Gates là một tỷ phú tích cực thực hiện hoạt động từ thiện, ông thành lập quỹ từ thiện của riêng mình với những hoạt động trải rộng. Ông thực sự tận tụy với những chương trình mà quỹ tiến hành. Điều đó chắc chắn đóng góp vào cảm nhận chung về sự hạnh phúc của Bill Gates trong hiện tại.

Đối với lĩnh vực tâm lý học, nhiều nghiên cứu cũng đã khẳng định rằng việc cho đi giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn, tốt cho sức khỏe của chúng ta hơn, và còn thúc đẩy cảm giác biết ơn cuộc đời.

Một nghiên cứu của trường Kinh doanh Harvard thậm chí còn kết luận rằng những phần thưởng về mặt cảm xúc chính là điều tuyệt vời nhất khi chúng ta sống hào phóng với những người khác xung quanh mình, đặc biệt khi họ đang gặp khó khăn.

Ngoài ra, sự hào phóng còn không giới hạn ở mặt tiền bạc, bạn có thể đạt được những hiệu ứng tích cực tương tự khi hào phóng thời gian, sức lực, tinh thần... để làm những điều tốt đẹp giúp đỡ những người xung quanh.

Đối xử với bản thân thật tốt

Bill Gates có nói rằng luyện tập thể chất tích cực cũng khiến ta cảm thấy hạnh phúc hơn. Và bản thân ông là một người chơi tennis rất cừ khôi. Lợi ích của luyện tập thể chất đối với sức khỏe tinh thần không cần phải nói nhiều nữa, bởi có quá nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc luyện tập giúp chúng ta cải thiện tâm trạng, làm giảm những triệu chứng của trầm cảm, căng thẳng, lo lắng.

Gia đình là ưu tiên số một

Như chính Bill Gates đã chia sẻ, ưu tiên của ông đã chuyển sang tập trung cho đời sống gia đình sau giai đoạn ưu tiên phát triển sự nghiệp, và giờ đây ông đang được tận hưởng cảm giác đặc biệt khi chứng kiến các con mình có những thành tựu trong cuộc sống.

Việc một người không đặt ưu tiên cho gia đình ngang bằng hoặc cao hơn công việc có thể sẽ khiến họ phải trả giá. Một số phân tích khoa học về nguyên nhân dẫn tới việc đột tử ở nơi làm việc đã liệt kê ra nhiều yếu tố, trong đó có việc một người làm việc suốt nhiều giờ hoặc thường xuyên làm việc thêm giờ, hay những mâu thuẫn thường xuyên giữa công việc và gia đình.

Những điều này sẽ gây ra căng thẳng tâm lý ngay cả trong lúc làm việc và về lâu dài sẽ hủy hoại sức khỏe thể chất - tinh thần.

Nếu việc cân bằng giữa công việc và gia đình là một sự vật lộn đối với bạn, khiến bạn thường cảm thấy mình chưa làm việc đủ năng suất - chất lượng, chưa tận tâm tận lực cho gia đình, vậy thì, giải pháp khá đơn giản: Hãy đặt ra những giới hạn không thỏa hiệp mà khi tới giới hạn đó, gia đình sẽ luôn là ưu tiên số 1 của bạn.

Và ngược lại, hãy đặt những giới hạn ở nơi làm việc, để bạn có thể toàn tâm toàn ý cho công việc trong những khoảng thời gian cố định.

Có những giới hạn rõ ràng xung quanh mỗi lĩnh vực trong cuộc sống sẽ khiến bạn xử lý mọi việc một cách tập trung, hiệu quả hơn. Khi ấy, bạn sẽ cảm nhận niềm vui của các con mình khi bọn trẻ chờ đợi khoảnh khắc cha/mẹ trở về nhà mỗi ngày đúng vào một khung giờ nhất định để cùng ăn tối, chơi đùa, ôn bài và trò chuyện trước khi đi ngủ./.

Ý Nhi/Theo FastCompany