Thi công 'chui', đến lượt chủ đầu tư dự án Western City bị xử phạt

19/10/2018 10:52

Sở Xây dựng tỉnh Long An đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt chủ đầu tư dự án Khu đô thị Western City vì có hành vi thi công hạ tầng dự án khi chưa có giấy phép xây dựng, tự ý thay đổi tên dự án, rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Sở Xây dựng tỉnh Long An đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt chủ đầu tư dự án Khu đô thị Western City vì có hành vi thi công hạ tầng dự án khi chưa có giấy phép xây dựng, tự ý thay đổi tên dự án, rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Ngày 19.10, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Phú An Thạnh - Long An 40 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm hành chính về thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở chuyên gia - công nhân và dân cư Phú An Thạnh (tên thương mại là Khu đô thị Western City, tọa lạc tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức) không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền.

Thanh tra Sở Xây dựng cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Phú An Thạnh - Long An ngừng thi công xây dựng công trình và sau 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính mà công ty không xuất trình giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm…

Trước đó, Sở Xây dựng Long An cũng đã có Thông báo số 2091/TB-SXD thông báo nội dung cuộc họp về việc khảo sát thực tế dự án khu nhà ở chuyên gia - công nhân và dân cư Phú An Thạnh do Công ty TNHH MTV Phú An Thạnh - Long An làm chủ đầu tư.

Cuối tháng 6.2018, Sở Xây dựng Long An phối hợp Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Lức đã tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế tại dự án này. Đoàn Kiểm tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư như: Thi công hạ tầng dự án khi chưa có giấy phép xây dựng, rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh...

Dư luận cho rằng, DKRA Việt Nam liên tục đưa ra thị trường hàng nghìn sản phẩm của các dự án chưa đủ điều kiện để kinh doanh bất động sản nhưng vẫn chưa bị cơ quan chức năng xử phạt là điều khó hiểu?

Dự án Khu nhà ở chuyên gia - công nhân và dân cư Phú An Thạnh có quy mô hơn 29ha đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định 3946/QĐ-UBND ngày 17.11.2014.

Tháng 10.2017, Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam và Công ty TNHH MTV Phú An Thạnh - Long An đã chính thức ký kết hợp tác tiếp thị & phân phối độc quyền Dự án Khu đô thị Western City đối với Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Việt Nam)

Đây không phải là lần đầu tiên DKRA Việt Nam bán “chui” nhiều sản phẩm chưa được cấp phép xây dựng ra thị trường. Trước đó, đơn vị này cũng đã tổ chức bán hàng nghìn sản phẩm tại 2 dự án bị Sở Xây dựng tỉnh Long An “sờ gáy” vì sai phạm là Dự án Khu tái định cư và khu dân cư xã Long Hậu (tên thương mại là Sai Gon Village) và Dự án Khu dân cư Tân Phú Thịnh (tên thương mại là Saigon Riverpark).

Theo Điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản ghi rõ: Phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với hành vi đưa lên sàn giao dịch bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định. Đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng đối với hành vi này.

Tuy nhiên, DKRA Việt Nam liên tục phân phối, bán hàng nghìn sản phẩm ra thị trường khi chưa đủ điều kiện nhưng lại vẫn “bình chân như vại” và không bị cơ quan chức năng xử phạt là điều khó hiểu.

Việc các chủ đầu tư có dự án ở Long An do DKRA Việt Nam phân phối độc quyền đã bị xử phạt vì đã có hành vi xây dựng hạ tầng kỹ thuật không phép đồng nghĩa với việc các đơn vị này chưa đủ điều kiện để kinh doanh bất động sản tại dự án.

Văn Dũng

Theo Dân Việt