Thiền Sư Osho và Đặng Lê Nguyên Vũ...

14/08/2018 15:19

Những ai đã từng biết về cuộc đời của Osho, đều có thể nhận thấy một thực tế: Với tình trạng hiện tại của TRUNG NGUYÊN, bóng dáng một kịch bản kiểu Sheela của Osho đang lặp lại.

Những ai đã từng biết về cuộc đời của Osho, đều có thể nhận thấy một thực tế: Với tình trạng hiện tại của TRUNG NGUYÊN, bóng dáng một kịch bản kiểu Sheela của Osho đang lặp lại.

Ai đã từng tìm hiểu về thiền chắc chắn phải biết những bậc thiền sư nổi tiếng như Thích Nhất Hạnh, Osho... Đây là thiền sư có ảnh hưởng rất lớn lên cộng đồng và có nhiều cuốn sách về Thiền Định được viết và dịch ra nhiều thứ tiếng phổ biến trên toàn thế giới.

Trong số đó Osho có lẽ là người có cuộc đời mang nhiều màu sắc bí ẩn, triết lý của Osho vượt ra khỏi khuôn phép bình thường, vượt qua rào cản về tôn giáo, tín ngưỡng, tập tục, không gian và thời gian, ông thuyết giảng về tất cả các loại tôn giáo từ Phật Giáo, Ấn Giáo, Công Giáo, Hồi Giáo… ông đưa ra những nghịch lý của cuộc sống rồi giải thích bằng triết lý của riêng bản thân. Tuy nhiên những triết lý sống khác thường của ông cũng gây ra quá nhiều tranh cãi trong xã hội và cũng gây cho ông rất nhiều phiền toái.

Ngày 13/06/1981 Osho cùng tín đồ là bà Sheela đến Hoa Kỳ để tiến hành xây dựng Công Xã Rancho Rajneesh rộng 26 km2 tại tiểu bang Oregon, Hoa Kỳ để làm nơi ở cho hàng trăm ngàn tín đồ sống và tu đạo,t ất cả tín đồ đều phải tự nguyện hiến tặng toàn bộ tài sản cho Công Xã và rời bỏ mọi vật chất để sống với mức tối thiểu của con người. Mỗi ngày Osho di chuyển bằng 1 chiếc Rollsroyce đi chậm chậm qua cộng đồng để mọi người chào đón (ban điều hành đã mua 365 chiếc Rollsroyce để mỗi ngày Osho sử dụng một chiếc).

Công Xã đã phát triển rất nhanh chóng và mạnh mẽ, nhiều người nhập cư kéo đến tu tập làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân tại địa phương, chính quyền và người dân bang Oregon đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ, tạo ra nhiều đợt kiện tụng ầm ĩ làm tòa án liên bang phải nhập cuộc.

Cũng trong năm 1981 Osho đã ủy quyền toàn bộ hoạt động của Công Xã cho Sheela và ban điều hành để ẩn mình Thiền Định kéo dài trong im lặng 4 năm từ năm 1981 đến 1984. Trong thời gian Thiền Đinh trong im lặng, mọi phát ngôn của ông đều thông qua Sheela.

Cũng chính trong thời gian này, Công Xã đã bị ban điều hành khống chế và lạm dụng để làm những việc sai trái: Thâm lạm ngân quỹ, phạm pháp và khủng bố, Sheela cố giết người chăm sóc và bạn gái của Osho - Ma Yoga Vivek, và bác sĩ riêng của Osho - Swami Devaraj (Tiến sĩ George Meredith). Bản thân Osho cũng bị đầu độc bằng chất gây nghiện Valium và Nitơ oxit trong quá trình chữa răng và thoát vị đĩa đệm dẫn đến sức khỏe của Osho ngày càng suy giảm nhanh chóng.

"Năm 1985, sau khi kết thúc giai đoạn “tự im lặng” ông ra khỏi nơi tu tập để tiếp tục diễn thuyết và “nói lên sự thật về chính mình”, ngày 16/09/1985 Osho đã tổ chức họp báo tố cáo hành vi giết người, đầu độc, nghe lén và tấn công khủng bố sinh học đối với công dân vùng The Dalles, Oregon, cuộc tấn công khủng bố bằng khuẩn salmonella lớn nhất nước Mỹ đã làm 751 người bị nhiễm khuẩn salmonell, khiến 65 người nguy kịch và chết. Nhà chức trách đã vào cuộc và bắt giữ Sheela cùng đồng bọn, Sheela và Diane đã lãnh án 56 và 64 năm tù vì tội khủng bố.

Công Xã rơi vào tan rã bản thân Ohso cũng bị trục xuất về Ấn Độ, tại đây ông tiếp tục thuyết giảng triết lý của mình, ngày nay tín đồ của Osho đã lên con số hàng trăm triệu người.

Do bị đầu độc trong thời gian dài sức khỏe của Osho ngày càng suy yếu, Osho mất vào năm 59 tuổi tại Ấn Độ. Trên văn bia có dòng chữ, "OSHO // không sinh // không diệt // chỉ ghé thăm Trái Đất này trong khoảng thời gian // 11 tháng 12 năm 1931 – 19 tháng 1 năm 1990".

Rõ ràng câu chuyện trên có nét gì đó hao hao câu chuyện của Đặng Lê Nguyên Vũ xảy ra tại TRUNG NGUYÊN, bản thân tôi cũng là người thiền định thường xuyên và có đọc khá nhiều sách về Thiền, Thiền Định sẽ giúp cải thiện sức khỏe rất tốt, khi tâm trí được giải phóng và dung nạp nhiều năng lượng tốt, cơ thể sẽ rất sảng khoái và đầy hưng phấn, người thiền định là người có sức khỏe tốt và ít bệnh tật, nói chuyện rất thông tuệ và nhẹ nhàng, cái tôi cá nhân sẽ bị vứt bỏ làm cho con người sống khiêm tốn, hòa đồng và yêu thương mọi người chứ không tự nâng mình trở thành Bậc Tôn Kính ngự trị trên cả nhân loại và giải cứu thế giới như Bậc Tôn Kính.

Trong một clip được cho là quay trong cuộc làm việc giữa các luật sư về vụ việc ly hôn của vợ chồng ông Vũ, bà Thảo. Rõ ràng với trạng thái tinh thần của ông Đặng Lê Nguyên Vũ biểu hiện một dạng bệnh lý, có thể do ảnh hưởng của cuộc thiền định 49 ngày liên tục mấy năm trước.

Việc ai đó cổ súy cho việc nhịn đói để thiền định 49 ngày là một điều ngu ngốc và phản khoa học. Cũng có những người nhịn đói được khá lâu mà không ảnh hưởng đến sức khỏe đó là những cư sĩ tu tập từ nhỏ, họ có phương pháp thiền và yoga làm cơ thể tiêu tốn rất ít năng lượng nên có thể nhịn đói rất lâu, hoặc chịu được giá lạnh mà người thường không thể chịu nổi. Tuy nhiên số người đạt cảnh giới này là rất ít, còn lại những người bình thường đã quen với việc ăn uống và tiêu thụ năng lượng thì việc nhịn đói sẽ gây là nhiều chứng bệnh về thần kinh, thậm chí việc thiếu tinh bột sẽ gây teo não và người tu thiền sẽ lâm vào trạng thái ảo giác và hoang tưởng về các hình ảnh thánh thần do đọc sách và suy nghĩ nhiều về thiền định.

Đức Phật trong quá trình đi tìm chân lý đã trải qua nhiều trường phái tu tập, trong đó có cả trường phái tu khổ hạnh, có lần trong đợt nhịn đói, Ngài đã ngất xỉu, một cô gái đi ngang đã cho Ngài uống bình sữa dê và Đức Phật nhận ra một điều là tu tập không phải là nhịn đói và ngược đãi bản thân, cho đến ngày hôm nay có nhiều trường phái Phật Giáo ra đời, không có trường phái nào tu thiền 49 ngày nhịn đói (có chăng thì chỉ nhịn đói trong thời gian ngắn và có uống kèm nước hoa quả…). Rõ ràng Đức Phật chưa bao giờ răn dạy con người về việc phải nhịn đói để tu tập, ngài chỉ dạy dỗ con người phải biết buông bỏ, đau khổ là tự tâm mình mà ra. Chính lòng tham, sự kiêu ngạo, giận dữ và đam mê đã làm cho con người phải khổ đau, sự ham muốn vật chất, tiền bạc, xe đẹp, nhà cao cửa rộng, tiêu sài hoang phí cũng làm cho con người khổ đau… Ngoài ra cái tôi quá lớn sẽ làm cho con người luôn sống trong đau khổ, Ngài dạy dỗ chúng sinh phải thương yêu đồng loại, thương yêu động vật, cây cỏ, chính tình thương yêu mới có thể hóa giải hết hận thù làm cho con người, động vật cây cỏ sống hòa bình và hạnh phúc bên nhau.

Đặng Lê Nguyên Vũ có khát khao lớn để xây dựng TRUNG NGUYÊN trở thành một tập đoàn hùng mạnh tầm cỡ thế giới, tuy nhiên chính vì lòng ham muốn đỉnh cao và khao khát chứng tỏ bản thân đã cầm tù chính ông. Với video vừa rồi, tôi có thể nhận định là ông Vũ đã lâm vào trọng bệnh, cần phải được cứu chữa ngay lập tức, chính phủ, tòa án và những người có trách nhiệm phải vào cuộc để cứu lấy một thương hiệu quốc gia, một trong những thương hiệu rất hiếm hoi mà người Việt đang sở hữu.

Với trạng thái thần kinh của ông Vũ cộng với ban điều hành cố tình cổ súy cho những triết lý của ông sẽ làm cho TRUNG NGUYÊN lâm vào tình trạng khủng hoảng và đổ nợ (Chương trình diễu hành xuyên Việt với dàn siêu xe và 5 tỷ USD và số tiền cho sách tương đương 120.000 tỷ là con số lớn gấp 10 lần giá trị của TRUNG NGUYÊN). Thậm chí, nhiều người lo ngại rằng, với tình trạng hiện tại của TRUNG NGUYÊN, kịch bản Sheela của Osho hoàn toàn có thể lập lại. Nhưng việc liệu ông Vũ có thể lật ngược thế cờ (như cách Thiền sư Osho đã làm để đưa ban điều hành vào tù) hay không còn là một dấu hỏi. Nếu vậy, TRUNG NGUYÊN và gia đình ông Vũ sẽ phải gánh chịu một tai ương thật khủng khiếp.

Mọi người hãy lên tiếng mạnh mẽ để cứu lấy thương hiệu quốc gia, cứu lấy Đặng Lê Nguyên Vũ để chữa trị căn bệnh của ông, cứu lấy người mẹ của 4 đứa con và cuộc sống hàng ngàn nhân viên đang gắn bó với TRUNG NGUYÊN.

Trên hết, cộng đồng doanh nghiệp cũng cần phải có những động thái cần thiết, để cứu lấy một thương hiệu quốc gia trước khi quá muộn.

VÕ XUÂN YÊN
CEO CTY TNHH MVT DẦU NHỜN NANO VIỆT NAM

Theo Thương Gia

Bạn đang đọc bài viết "Thiền Sư Osho và Đặng Lê Nguyên Vũ..." tại chuyên mục Doanh nhân.