Thô nhưng thật: Cách nhanh nhất giúp một người phụ nữ nằm trong top 1% giàu nhất thế giới là lấy chồng "có điều kiện"!

05/03/2019 11:08

Không phải học vấn hay nghề nghiệp, một người chồng có thu nhập tốt mới là yếu tố quan trọng nhất!


Không phải học vấn hay nghề nghiệp, một người chồng có thu nhập tốt mới là yếu tố quan trọng nhất!

Theo nghiên cứu gần đây của Tạp chí Xã hội học Mỹ, phụ nữ tự kiếm đủ tiền để nằm trong top 1% người giàu nhất thế giới chiếm tỷ lệ rất nhỏ và khoảng cách giữa họ với nam giới không hề thu hẹp trong hơn 20 năm qua.

Thô nhưng thật: Cách nhanh nhất giúp một người phụ nữ nằm trong top 1% giàu nhất thế giới là lấy chồng có điều kiện! - Ảnh 1.

Lấy chồng "có điều kiện" là cách nhanh nhất giúp phụ nữ tham gia nhóm 1% giàu nhất thế giới.

Các nhà nghiên cứu cho biết cách nhanh nhất để một người phụ nữ lọt top 1% giàu nhất chính là kết hôn với một người có "triển vọng thu nhập tốt" chứ không nhờ trình độ học vấn cao hay một công việc tốt. Điều này trái ngược với khả năng lọt top 1% của đàn ông khi thành công của họ có liên hệ mật thiết với hai yếu tố trên.

Jill Yavorsky, Giáo sư tại Đại học Bắc Carolina-Charlotte và tác giả của nghiên cứu chia sẻ: "Trong 2 thập kỷ qua, phụ nữ hầu như không có bước tiến đáng kể nào trong việc trở thành 1% người giàu nhất. Đáng chú ý hơn, điều này lại trái ngược với thực tế hiện nay là có tới một nửa cử nhân luật và y khoa là nữ giới. Không những vậy, họ đang tham gia nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh so với trước đây. Thật không may là những thành tích đạt được trong giáo dục và kinh doanh không đảm bảo cho họ quyền gia nhập vào các vị trí có thu nhập cao như nam giới".

Thô nhưng thật: Cách nhanh nhất giúp một người phụ nữ nằm trong top 1% giàu nhất thế giới là lấy chồng có điều kiện! - Ảnh 2.

Bất bình đẳng thu nhập giữa hai giới xảy ra ngay cả khi họ cùng làm trong một lĩnh vực.

Phân tích dữ liệu của Cục Dữ trữ Liên bang từ năm 1995 đến năm 2016 chỉ ra rằng chỉ 4,5% phụ nữ tự kiếm tiền để đủ điều kiện nằm trong top 1% người giàu nhất, ít hơn 84% so với nam giới.

Mặt khác, cơ hội này của phụ nữ đã kết hôn cao hơn rất nhiều bởi họ giàu lên nhanh chóng nhờ thu nhập của chồng. Tỷ lệ phụ nữ đã lập gia đình gia nhập nhóm 1% người giàu nhất nhiều hơn 991% so với phụ nữ độc thân và 71% so với đàn ông đã kết hôn.

Bất bình đẳng thu nhập giữa 1% giới siêu giàu và 99% dân số còn lại đã tăng đáng kể từ những năm 1980 với việc top 1% sở hữu tài sản nhiều hơn 90% tầng lớp thấp của xã hội. Theo khảo sát tài chính người tiêu dùng, năm 2016, thu nhập trung bình của hộ gia đình Mỹ là 51.000 USD trong khi con số này của các hộ gia đình thuộc top 1% là 845.000 USD.

Nghiên cứu trước đây cho thấy do có tiềm lực tài chính mạnh nên các gia đình siêu giàu thường mang lại sức mạnh chính trị, kinh tế và xã hội to lớn. Theo Yavorsky, nếu phụ nữ không đóng vai trò là người tạo ra thu nhập chính trong những gia đình này, điều đó đồng nghĩa với việc đàn ông đang thống trị kinh tế.

Giáo dục đại học và sự nghiệp tuy làm tăng thu nhập của phụ nữ nhưng chỉ riêng 2 yếu tố này lại không thể giúp nữ giới lọt top 1% giới siêu giàu. Thống kê cho thấy chỉ 1,8% phụ nữ có trình độ học vấn cao, đã kết hôn và tự kiếm tiền nằm trong top 1% so với 7,3% ở nam giới.

Đàn ông vẫn thống trị những lĩnh vực được trả lương cao như tài chính, tư vấn và luật pháp. Họ cũng có nhiều khả năng khởi nghiệp và triển vọng thăng tiến trong nghề nghiệp hơn phụ nữ. Về phần mình, nữ giới thường phải đối mặt với không ít trở ngại trong công việc và có thu nhập thấp hơn dù bằng cấp của họ cao hay thấp. Chính vì vậy, họ mất nhiều thời gian hơn nam giới để đạt trạng thái thu nhập cao.

Do nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa khả năng làm chủ doanh nghiệp và thu nhập cao, Yavours nói rằng việc mở rộng khả năng tiếp cận vốn tài chính của các nữ doanh nhân trong khởi nghiệp sẽ giúp họ thu hẹp khoảng cách thu nhập khoảng 1%.

Ngoài ra, bà cũng đề nghị thông qua luật liên bang cải thiện các quy định như chăm sóc trẻ em hay chế độ thai sản… nhằm gia tăng vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong xã hội hiện nay.


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC