Thu hồi dự án Sunrise Bay khó khả thi, Đà Nẵng đề nghị cho triển khai tiếp

12/05/2023 12:36

Chiều 11.5, tại buổi làm việc của đoàn công tác của Chính phủ do Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Lê Trung Chinh đã đề nghị cho phép Đà Nẵng tiếp tục để nhà đầu tư triển khai dự án 181 ha tại khu đô thị lấn biển "Vầng trăng khuyết".

thu-hoi-du-an-sunrise-bay-kho-kha-thi-da-nang-de-nghi-cho-trien-khai-tiep-1683869612.jpeg
Dự án vầng trăng khuyết (Khu đô thị The Sunrise Bay Đà Nẵng) bị dừng thi công vì liên quan đến thanh tra, điều tra, dẫn đến nhiều hệ lụy cho nhà đầu tư thứ cấp. Ảnh: An Thượng

Theo ông Lê Trung Chinh, dự án vầng trăng khuyết (còn có tên là Khu đô thị The Sunrise Bay Đà Nẵng) do ông Phan Văn Anh Vũ là người đại diện theo pháp luật đang liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ nên địa phương chưa xử lý được, gây ra nhiều hệ lụy.

Ông Chinh cho biết, về thực hiện thủ tục các quy trình thu hồi dự án 181ha liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2020, UBND TP Đà Nẵng nhận định việc thu hồi dự án này là rất khó khăn, bất khả thi.

Quá trình rà soát, kiểm tra trình tự thủ tục để thu hồi, Đà Nẵng nhận thấy không có cơ sở pháp lý để thu hồi dự án của nhà đầu tư theo pháp luật. Dù dự án triển khai thực hiện chậm tiến độ, nhưng thực tế sau khi nhận quyết định đầu tư, chủ dự án đã cho đắp đập, xây kè để đổ đất lấn biển với diện tích hơn 112ha trên tổng diện tích được giao là 181ha. Việc chậm trễ so với tiến độ dự án còn do trách nhiệm của cơ quan nhà nước: Như bàn giao đất chậm; điều chỉnh quy hoạch nhiều lần. Với tổng thời gian liên quan đến lần điều chỉnh cuối cùng lên đến 51 tháng. Chính quyền cũng chưa  thực hiện việc gia hạn 24 tháng - trước khi thu hồi theo quy định.

Do vậy, triển khai thu hồi dự án này sẽ dẫn đến phát sinh rất nhiều vấn đề liên quan đến khiếu nại, khiếu kiện của nhà đầu tư, cổ đông, người góp vốn. Có thể có yếu tố khiếu kiện quốc tế.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng dẫn báo báo, cho biết, tổng chi phí mà nhóm cổ đông bỏ ra thực hiện dự án rất lớn, lên đến 8.130 tỉ đồng.

Nhóm cổ đông mới là những người mua thứ cấp, ngay tình, kế thừa toàn bộ nghĩa vụ và trách nhiệm liên quan đến dự án do nhóm cổ đông cũng để lại. Do vậy, khi thu hồi, thành phố phải xem xét hoàn trả kinh phí với số tiền quá lớn. Phải thuê tư vấn thẩm định lại toàn bộ chi phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra nên rất mất thời gian, kinh phí.

Đà Nẵng có thể thuê tư vấn, kiểm kê, kiểm định giá trị đầu tư, san lấp mặt bằng và đầu tư vào dự án. Đây là vấn đề rất phức tạp, mất nhiều thời gian, kinh phí và khó có thể thực hiện được trên thực tế.

Ngoài ra, nếu thu hồi được thì cũng sẽ khó khăn, mất thời gian để làm các thủ tục liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, chọn nhà đầu tư... Trong khi, hiện dự án đã được ký hợp đồng đặt cọc hơn 1.000 trường hợp. Đã thực hiện kê khai và nộp thuế cho nhà nước. Có nhiều trường hợp đã mua bán, sang nhượng qua người thứ 3, thứ 4. Dù đây là các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng dân sự, nhưng nếu thu hồi sẽ phát sinh khiếu nại, khiếu kiện, gây nên mất an ninh trật tự.

Với những lý do đó, ông Lê Trung Chính, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kiến nghị với đoàn công tác, các Bộ ngành tham mưu, trình Chính phủ, thay vì thu hồi dự án thì hãy thu đủ các khoản thất thu, và các khoản nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định, để dự án tiếp tục triển khai, để khơi thông nguồn lực đất đai, phát triển kinh tế cho Đà Nẵng.

Thanh Hải - Báo Lao động

https://laodong.vn/xa-hoi/thu-hoi-du-an-sunrise-bay-kho-kha-thi-da-nang-de-nghi-cho-trien-khai-tiep-1191175.ldo