Thủ tướng: Nhiệm kỳ tới, cao tốc phải thông từ Lạng Sơn đến Cà Mau

30/09/2020 13:59

Khởi công 3 dự án cao tốc trên trục Bắc - Nam, Thủ tướng đặt mục tiêu trong nhiệm kỳ tới cả nước phải có ít nhất 5.000 km cao tốc, nối từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Sáng 30/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45. Đây là một trong ba dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía đông được khởi công đồng loạt sáng nay.

Biểu dương sự cố gắng của Bộ GTVT trong việc chuẩn bị, theo Thủ tướng, dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 chỉ dài vài chục km nhưng có ý nghĩa rất lớn đối với phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.

"Tôi thay mặt Chính phủ biểu dương, đánh giá cao, biết ơn nhân dân các địa phương đã ủng hộ chủ trương của Đảng, của Nhà nước, về nơi ở mới để bàn giao mặt bằng cho công trình trọng điểm quốc gia này", Thủ tướng chia sẻ.

khoi cong cao toc Bac - Nam anh 1
Thủ tướng phát biểu tại lễ khởi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45. Ảnh: Ngọc Tân.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh nếu chúng ta làm được các gói cao tốc Bắc - Nam đang triển khai thì trong nhiệm kỳ này cả nước sẽ có gần 2.000 km cao tốc. Ý nghĩa của việc phát triển hạ tầng giao thông được ông đúc kết qua câu nói: "Nghèo cũng phải làm giao thông, khá cũng phải làm giao thông, càng giàu càng phải làm giao thông. Đại lộ đại phú, trung lộ trung phú, tiểu lộ tiểu phú, phi lộ phi phú. Không có giao thông khó có thể phát triển được".

Trong nhiệm kỳ tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ KHĐT, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan ngay năm đầu phải thông suốt cao tốc từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau để Việt Nam có ít nhất 5.000 km cao tốc.

khoi cong cao toc Bac - Nam anh 2
Thủ tướng và các đại biểu bấm nút khởi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45. Ảnh: Ngọc Tân.

Đề cập đến việc đảm bảo chất lượng dự án, Thủ tướng nhấn mạnh điều quan trọng nhất là các đơn vị trúng thầu phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để lại tai tiếng.

"Tôi muốn nói, công trình cao tốc Bắc - Nam là công trình mẫu mực. Không được bán thầu, nhiều thầu phụ, ăn chênh lệch. Không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công. Không làm sai các tiêu chuẩn kỹ thuật. Đặc biệt, phải đảm bảo an toàn lao động, an ninh trật tự", Thủ tướng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Chính phủ kỳ vọng sau khi thi công các công trình này, uy tín của các đơn vị thi công phải được nâng lên. Ngược lại, đơn vị nào làm xấu thì phải xử lý nghiêm.

Thủ tướng cho rằng những câu hỏi liên quan đến chất lượng công trình phải được nhấn mạnh hơn nữa cùng với tiến độ đặt ra. Các đơn vị phải biết rút kinh nghiệm từ tuyến cao tốc tại Đà Nẵng trong thời gian vừa qua.

"Chính vì vậy, tôi yêu cầu phải nêu cao vai trò của các cơ quan tư vấn, giám sát, thiết kế của ngành chức năng. Phải làm đúng vai, thuộc bài. Trước khi làm móng, làm nền thì phải kiểm tra giám sát công trình, phải làm rõ trách nhiệm từng khâu, từng đoạn, từng đơn vị tham gia", Thủ tướng chỉ đạo.

Sau khi cao tốc hoàn thành, người đứng đầu Chính phủ mong muốn các địa phương phải phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Những vòng xuyến kết nối đến khu công nghiệp, khu kinh tế từ cao tốc này như thế nào phải được tính trong quy hoạch và trong chỉ đạo thực hiện.

Theo Zing

https://zingnews.vn/thu-tuong-nhiem-ky-toi-cao-toc-phai-thong-tu-lang-son-den-ca-mau-post1136635.html