Thượng nghị sĩ Mỹ đòi đánh thuế nặng Amazon, Walmart

08/09/2018 14:12

Không chỉ Amazon, Walmart mà tất cả doanh nghiệp lớn đều bị đề xuất đóng thuế nhiều hơn theo dự luật mới của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Nhân viên làm việc tại trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon - Ảnh: Reuters

Theo CNN, như đã hứa từ trước, ông Sanders hôm 5.9 trình dự luật yêu cầu Amazon, Walmart và nhiều doanh nghiệp khác có tuyển người lao động sống nhờ hỗ trợ công phải đóng thuế nhiều hơn. Dự luật có tên “Stop Bad Employers by Zeroing Out Subsidies” (Hãy chặn các nhà tuyển dụng bằng cách ngừng trợ cấp), viết tắt là Stop BEZOS Act, gần giống tên của nhà sáng lập kiêm CEO Amazon Jeff Bezos.

Ông Sanders đề xuất thu thuế các hãng lớn bằng với giá trị lợi ích công mà nhân viên của hãng nhận được. Ông lập luận rằng nếu nhà tuyển dụng trả lương đủ sống cho nhân viên, người nộp thuế Mỹ sẽ tiết kiệm 150 tỉ USD/năm cho các chương trình hỗ trợ chính phủ, trong đó có tem phiếu thực phẩm, chương trình chăm sóc sức khỏe Medicaid và nhà ở công cộng.

“Chúng tôi không cho rằng người nộp thuế Mỹ phải chi khoản tiền khổng lồ để trợ cấp cho các hãng có lợi nhuận, thuộc sở hữu của vài trong số những người giàu nhất nước, vì đó là mục đích của nền kinh tế gian lận”, ông Sanders nói khi trình dự luật với Đại diện bang California Ro Khanna, người thuộc đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders từng ra tranh cử Tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters

Gần đây, thượng nghị sĩ độc lập ở Vermont đã đề nghị nhân viên Amazon kể cho ông nghe điều kiện làm việc của họ. Ông chia sẻ vài ví dụ, nói rằng một số nhân viên kể chỉ kiếm được 11 hay 13,25 USD/giờ, không đủ sống. Ông Sanders cũng chỉ trích Burger King, McDonald's và American Airlines vì trả lương rẻ mạt cho người lao động, khiến họ phải đăng ký nhận trợ cấp từ chính phủ.

Amazon lên tiếng cho biết những gì ông Sanders nói là “không chính xác và gây hiểu lầm”. Công ty nói rằng dữ liệu của người nhận tem phiếu thực phẩm mà ông Sanders cung cấp bao gồm những người chỉ làm việc tại Amazon trong thời gian ngắn, hoặc người làm việc bán thời gian.

Lương trung bình của nhân viên toàn thời gian tại Amazon là 34.123 USD/năm, hãng thương mại điện tử cho biết. Dữ liệu của ông Sanders bao gồm cả các nhân viên bán thời gian và những người làm việc trên toàn thế giới.

Hãng cũng mời thượng nghị sĩ đến tham quan một trong các trung tâm hoàn thiện đơn hàng, nơi mà nhiều nhân viên nhận lương thấp. Amazon nhấn mạnh lương trung bình mỗi giờ cho nhân viên toàn thời gian làm việc tại trung tâm hoàn thiện đơn hàng là hơn 15 USD/giờ, gồm tiền mặt, cổ phiếu và khoản thưởng khuyến khích, song chưa tính tiền làm ngoài giờ.

Ngoài ra, mỗi người lao động tại Amazon còn được hưởng bảo hiểm y tế và bảo hiểm tàn tật, có kế hoạch tiết kiệm hưu trí, nhận khoản thưởng cổ phiếu của doanh nghiệp, học phí... Amazon tạo 130.000 việc làm ở Mỹ vào năm ngoái. Ngoài Amazon, các hãng khác chưa phản ứng trước động thái của ông Sanders.

Thu Thảo

THANH NIÊN