Thương vụ đầu tư khu phi thuế quan nghìn tỷ: 'Vua hàng hiệu' dừng đàm phán

11/05/2019 23:57

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) thông báo đã chấm dứt đàm phán với Trung Nam Land đầu tư Khu phi thuế quan 10.000 tỷ đồng tại Khu đô thị Golden Hills (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) thông báo đã chấm dứt đàm phán với Trung Nam Land đầu tư Khu phi thuế quan 10.000 tỷ đồng tại Khu đô thị Golden Hills (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Thông tin bị lộ, dự án “đứt gánh”

IPPG vừa có báo cáo mới nhất gửi UBND TP Đà Nẵng về Dự án đầu tư Khu phi thuế quan. Báo cáo do bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc Công ty IPPG ký. Trong đó cho biết, công ty này đã chấm dứt đàm phán với Trung Nam Land về việc thực hiện khu phi thuế quan tại Golden Hills.

Trước đó, ngày 16/4/2019, IPPG đã có buổi báo cáo với UBND Đà Nẵng và các sở ngành liên quan về đề xuất của Công ty đối với 3 dự án đầu tư: Trung tâm mua sắm miễn thuế trong phố (Downtown Duty Free); Khu phi thuế quan (trung tâm thương mại, dịch vụ, factory outlet và bất động sản); Trung tâm tài chính Đà Nẵng.

Một góc dự án Golden Hills nhìn từ trên cao.

Theo đó, công ty này đề cập đến việc đề nghị không mời báo đài tham gia buổi họp để bàn thảo nội bộ. Cũng tại buổi họp, IPPG đã báo cáo đang trong quá trình đàm phán với chủ đầu tư dự án ở khu vực Tây Bắc Đà Nẵng để phát triển dự án theo hướng: Mở trung tâm outlet và Khu phi thuế quan tại khu đất này.

Tuy nhiên, theo phản ánh của IPPG, sau cuộc họp, các thông tin liên quan tới việc IPPG thực hiện dự án Khu phi thuế quan tại Golden Hills đã xuất hiện trên nhiều kênh thông tin đại chúng. Do việc thương lượng với chủ đầu tư khu đất chưa hoàn tất, nên các thông tin này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của IPPG. Các đối tác và thương hiệu cùng tham gia đầu tư với công ty rất bất ngờ, gây khó khăn cho công ty trong quá trình hợp tác.

Cũng theo IPPG, giá đất tại khu vực này cũng tăng mạnh đã làm ảnh hưởng đến việc đàm phán giữa IPPG và Trung Nam Land.

“Đến nay, IPPG chính thức báo cáo với UBND Thành phố Đà Nẵng và các cơ quan liên quan rằng việc đàm phán giữa IPPG và Trung Nam Land không đạt được kết quả như dự kiến, và IPPG đã chấm dứt việc đàm phán hợp tác này” – văn bản của IPPG nêu rõ.

Đề nghị Đà Nẵng giới thiệu khu đất khác

Mặc dù dừng hợp tác với Trung Nam Land nhưng phía IPPG không rời bỏ đầu tư dự án Khu phi thuế quan tại Đà Nẵng. Doanh nghiệp này đề nghị UBND TP Đà Nẵng, các Sở, ban ngành liên quan hỗ trợ và giới thiệu cho IPPG các vị trí đất phù hợp để nghiên cứu đầu tư Khu phi thuế quan.

IPPG thông báo đã chấm dứt đàm phán với Trung Nam Land đầu tư Khu phi thuế quan 10.000 tỷ đồng tại Khu đô thị Golden Hills.

IPPG cho biết, sau khi khảo sát các vị trí, doanh nghiệp sẽ lập phương án đề xuất cụ thể, báo cáo cơ quan chính quyền để thực hiện lựa chọn nhà đầu tư cho Khu phi thuế quan theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Theo giới thiệu, Golden Hills có vị trí đắc địa, là cửa ngõ phía Tây Bắc TP Đà Nẵng, thuộc huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu. Phía Tây giáp đường cao tốc Hải Vân – Dung Quốc, phía Đông là khu dân cư, phía Bắc là sông Cu Đê và phía Nam giáp đường Nguyễn Tất Thành nối dài, cách trung tâm Đà Nẵng 10km. Đây là dự án quy mô bậc nhất dải đất miền trung với diện tích lên tới gần tổng diện tích 400ha, gồm 6 phân khu A, B, C, D, E và khu đảo với đầy đủ các chức năng vượt trội như trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, trường học…

Công ty IPPG là một tập đoàn kinh doanh đa lĩnh vực, được thành lập bởi ông Johnathan Hạnh Nguyễn, đặc biệt nổi tiếng với việc kinh doanh hàng hiệu. Ngoài ra, IPPG còn hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực như ẩm thực, quản lí trung tâm thương mại, dịch vụ phi hàng không, cửa hàng miễn thuế…

Cùng với các đối tác khác, IPPG đã đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Cam Ranh với tổng vốn đầu tư trên 3,7 nghìn tỷ đồng.

Theo đề án do IPPG đề xuất trước đây, một khu phi thuế quan (duty free) và biệt thự sẽ được triển khai tại Khu đô thị sinh thái Golden Hills (Liên Chiểu, Đà Nẵng) với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, trên tổng diện tích hơn 770.00m2.

Trong đó, khu phi thuế quan có diện tích khoảng 70.670 m2 gồm các hạng mục cửa hàng miễn thuế, Factory Outlet, nhà hàng, các tiện ích vui chơi, giải trí; Khu biệt thự cao cấp có diện tích khoảng 700.000 m2.

Đây được xem là khu phức hợp mua sắm, nghỉ dưỡng, đô thị quy mô lớn nhất và là mô hình đầu tiên trên địa bàn, kết hợp các dịch vụ đẳng cấp: sân golft, khách sạn chuẩn 5 sao quốc tế, hệ thống nghỉ dưỡng…

Hồng Khanh

Theo VietnamNet