Tiền ảo Libra của Facebook chưa phát hành, Mỹ và EU đã lên tiếng quan ngại

19/06/2019 13:23

Nhà chức trách Mỹ yêu cầu giám sát, thậm chí là “đóng băng” dự án tiền ảo Facebook. Đây cũng là quan điểm của các quan chức châu Âu.

CEO Facebook Mark Zuckerberg

Hôm 18/6, Facebook chính thức hé lộ dự án tiền ảo có tên Libra, dự kiến phát hành nửa đầu năm 2020. Tuy nhiên, chỉ trong vòng chưa đầy một ngày, dự án tham vọng của mạng xã hội đã vấp phải rào cản của các nhà lập pháp Mỹ và châu Âu.

Nữ nghị sỹ Đảng Dân chủ kiêm Chủ tịch Hội đồng Dịch vụ tài chính Hạ viện Mỹ Maxine Waters kêu gọi Facebook tạm dừng kế hoạch. Trong một tuyên bố, bà cho rằng Facebook đang tiếp tục bành trướng và mở rộng tầm với đến cuộc sống của người dùng. “Xét đến quá khứ có vấn đề của công ty, tôi yêu cầu Facebook đồng ý hoãn bất kỳ động thái nào về phát triển tiền ảo cho tới khi Quốc hội và nhà quản lý có cơ hội kiểm tra các vấn đề và có hành động”.

Thượng nghị sỹ Sherrod Brown, một thành viên của Hội đồng Ngân hàng, Nhà ở và vấn đề đô thị Thượng viện cũng tỏ ra quan ngại về tiền ảo Facebook. Ông cho rằng Facebook hiện đã quá lớn và quyền lực, họ sử dụng sức mạnh đó để khai thác dữ liệu người dùng mà không bảo vệ quyền riêng tư của họ. “Chúng ta không thể cho phép Facebook điều hành đồng tiền ảo mới rủi ro mà không có giám sát. Tôi kêu gọi các cơ quan tài chính theo dõi chặt chẽ để bảo đảm người dùng được bảo vệ”, ông nói.

Tại châu Âu, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói Libra không nên được xem là thay thế cho tiền truyền thống. Ông kêu gọi Giám đốc ngân hàng nhà nước các nước G7 chuẩn bị báo cáo về dự án tiền ảo Facebook cho cuộc họp diễn ra tháng 7 tới. Ông lo ngại quyền riêng tư, rửa tiền và tài trợ cho khủng bố.

Trong khi đó, Markus Ferber, một thành viên người Đức của Nghị viện châu Âu, nói rằng Facebook với 2 tỷ người dùng có thể trở thành “ngân hàng ngầm” và các nhà quản lý nên cảnh giác cao độ.

Dự án Libra được công bố đúng vào thời điểm vô cùng nhạy cảm đối với Facebook. Công ty của Mark Zuckerberg bị lên án vì hàng loạt bê bối liên quan đến bảo mật dữ liệu, phát ngôn thù địch. Facebook và Google cũng đối mặt với hoạt động giám sát chưa từng có do quy mô và sức mạnh của mình.

Khi được hỏi, Facebook cho biết công ty sẽ không dừng việc phát triển Libra như bà Waters yêu cầu.

Tiền ảo Libra được Facebook hợp tác cùng các tên tuổi ngân hàng, công nghệ lớn phát triển như Visa, Uber. Không giống với Bitcoin, họ có kế hoạch phát triển ví điện tử mới, tồn tại bên trong Messenger và WhatsApp để người dùng dễ dàng gửi tiền cho bạn bè, gia đình, doanh nghiệp qua ứng dụng.

Phát biểu tại quốc hội, ông Le Maire nói: “Tiền này cho phép Facebook tập hợp còn nhiều dữ liệu hơn và chỉ làm tăng quyết tâm quản lý các gã khổng lồ Internet của chúng ta”.

Du Lam (Theo BI, Bloomberg)