Tiền nhiều làm gì: Ông Dũng 'lò vôi' trả lời

25/02/2019 15:23

Theo ông Dũng lò vôi, khi có nhiều tiền, người trong cuộc không dễ gì được sống bình yên.

Theo ông Dũng lò vôi, khi có nhiều tiền, người trong cuộc không dễ gì được sống bình yên.

Trong phiên tòa xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên và vợ - bà Lê Hoàng Diệp Thảo, khi tranh cãi gay gắt về vấn đề tài sản và trách nhiệm, ông Vũ đã thốt lên rằng: "Tiền để làm gì? Tiền nhiều để làm gì mà ngày hôm nay ngồi như thế này?".

Câu hỏi này lập tức làm dấy lên nhiều tranh cãi trong dư luận. Mới đây, trên báo Lao Động, ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng lò vôi), Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam, đã chia sẻ góc nhìn của mình về tiền.

Theo ông Dũng, khi con người có rất nhiều tiền là luôn luôn có họa theo bên mình. Dù khôn ngoan, dù có bao bọc xung quanh, dù có cố gắng dùng nó để che thân, che khuất tầm nhìn thiên hạ, thì chính nó, khiến người trong cuộc cũng không dễ gì được sống bình yên. Chưa nói đến những đồng tiền đó, nó có được từ đâu.

Một quy luật bất biến mà nhiều khi con người thông minh mấy cũng không dễ gì nhận thấy, nhận ra; bởi vì người có tiền – chính họ đã nghĩ mình là người thắng cuộc. Có tiền làm gì chẳng được. Muốn gì chẳng xong...

Khi có tiền thì họ đòi quyền lực; khi có quyền lực thì họ đòi danh tiếng. Khi đạt được những thứ ấy thì cái họ đòi là thiên hạ trong tay.

Đại gia Huỳnh Uy Dũng

"Có mấy ai thông minh để sống? Sống phải có tiền là điều tất nhiên. Nhưng phải biết như thế nào để tồn tại, để có tiền mà che được tấm thân mình?

Thật ra cũng không cần nhiều tiền mới biết sống, có chân lý sống. Thật ra đời người có được bao nhiêu năm để sống, để thấu hiểu vạn vật trên đời? Đừng bao giờ chạy đua và đừng bao giờ nghĩ mình có tiền hay hết tiền.

Tất cả, nó như vòng xoay của tạo hóa. Khi nó đến, lúc nó đi cũng là lẽ thường. Hãy sống, dù là sống có hay không, quá nhiều hay quá ít. Mà hãy đặt tất cả vào trái tim, niềm tin của mình.

Vì mọi thứ tồn tại chỉ trong hư ảo. Không thứ gì là tồn tại mãi mãi. Hãy cố gắng sống bình an nội tại. Thật ra cuộc sống bình an rất khó. Nghe thì đơn giản, nhưng không giản đơn chút nào", đại gia Dũng lò vôi triết lý trên báo Lao động.

Từ những triết lý này, ông Dũng cho rằng, hãy biết sống thì sẽ có cuộc sống thật tốt đẹp, thật an lành. Con đường đi ngắn lại hay dài lê thê sẽ do mình lựa chọn.

"Nghiệp chướng âm dương đôi đường không chọn nữa. Ai biết được tương lai sẽ ra sao mà phải lo ? Vì tương lai nó đã được sắp xếp sẵn theo quy luật. Rồi tự nhiên từ từ nó đến tốt hay xấu, rủi hay may, ai thay đổi được?

Nếu ai cũng đoán được tương lai, đoán được số phận thì làm gì có rủi - may, thất bại hay thành công. Nói tóm lại, cứ sống cho an lành, cứ cố gắng niệm tâm cho tịnh, để còn tiếp nhận hết những gì xảy ra chung quanh mình, không hối hả với cuộc sống vô thường này", ông Dũng nói.

Ông Huỳnh Uy Dũng sở hữu khối tài sản lớn gồm khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn hiến rộng trên 459ha ở Bình Dương, khu công nghiệp Bình Dương gồm Sóng Thần 1, 2 và 3.

Ông Dũng cũng từng tâm sự vào năm 2017: " Tôi thấy tiền bạc chỉ là phương tiện duy trì sự sống, không phải cái tôi đi tìm. Cái tôi đi tìm sâu xa hơn, màu nhiệm hơn, trên nền tảng thánh thiện mới tìm được nó. Tôi đã quyết định dừng lại, và suốt 10 năm trời xây dựng Đại Nam, quyết tâm để lại cho đời một khu du lịch tâm linh.

Mỗi bước ngoặt cuộc đời ai cũng nói tôi khùng! Nhưng tôi mơ đến một ngày nào đó đất nước này sẽ lấy chỉ số hạnh phúc để đo chỉ số quốc gia, chứ không phải chỉ số GDP. Nhìn những gia đình nông dân khi chưa được đền bù đất đai sống với nhau rất hạnh phúc, mặc chung cái quần cái áo. Nhưng khi có tiền rồi tiêu xài phung phí, hạnh phúc mất đi, tôi rất đau lòng. “Lấy vật chất làm của, của sẽ rời xa ta/ Lấy phúc đức làm của, phúc theo ta suốt đời”.

Bao nhiêu năm làm kinh doanh, tôi hiểu chết có mang theo gì đâu, nên biết dừng lại sớm, không chiếm hữu. Dâng hiến hết cho xã hội, tôi chuẩn bị kể cả khi nhắm mắt sẽ đem tro rải xuống biển, không mang theo cái gì".

Ông chủ khu du lịch Đại Nam từng gây sốc khi nhường lại toàn bộ tài sản cho con trai út khi cháu mới 1 tuổi. Ông không ngại những người con của vợ trước so đo bởi theo ông, "để lại nhiều tiền cho con có khi là họa chứ không phải là phúc".

Ông đã thành lập công ty cho các con và họ đều đang điều hành tốt.

Minh Thái (Tổng hợp)

Theo Đất Việt

Bạn đang đọc bài viết "Tiền nhiều làm gì: Ông Dũng 'lò vôi' trả lời" tại chuyên mục Phong cách.