Tiết lộ lượng nhựa khổng lồ Coca-Cola, Nestle, Unilever, Colgate, Burberry... sử dụng trong vòng 1 năm

16/03/2019 21:22

Lần đầu tiên Coca-Cola thừa nhận đã sử dụng 3 triệu tấn bao bì nhựa mỗi năm. Sức ép từ giới vận động bảo vệ môi trường đang khiến nhiều công ty lớn phải tiết lộ họ dùng bao nhiêu nhựa trong đóng gói hàng hóa.
coca cola

Lượng bao bì mà Coca-Cola sử dụng với 108 tỷ chai mỗi năm - tương đương hơn 1/5 sản lượng chai nhựa thế giới. Ảnh: Getty Images

Coca-Cola lần đầu tiên tiết lộ đã sản xuất 3 tấn bao bì nhựa mỗi năm - tương đương 200.000 chai mỗi phút - sau khi giới vận động kêu gọi các công ty toàn cầu chấm dứt bí mật về sản lượng nhựa mà họ sử dụng, theo The Guardian.

Dữ liệu từ nhà sản xuất nước giải khát được cung cấp cho nhà vận động Ellen MacArthur, người đang thúc đẩy các công ty lớn và chính phủ làm nhiều hơn để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường từ nhựa.

Số liệu trên - mà Coca-Cola đã từ chối tiết lộ trước đây - cho thấy số lượng bao bì nhựa công ty này đã sử dụng trong năm 2017. Coca-Cola không tiết lộ quy mô sản xuất chai nhựa, tuy nhiên khi bao bì được chuyển sang chai nhựa PET 500ml, con số này lên tới khoảng 108 tỷ chai mỗi năm, tương đương hơn 1/5 sản lượng chai PET của thế giới khoảng (500 tỷ chai mỗi năm).

Biểu đồ dưới đây cho thấy sản lượng nhựa mà các nhà sản xuất hàng tiêu dùng lớn thải ra mỗi năm: Coca-Cola (3 triệu tấn), Nestlé (1,7 triệu tấn), Unilever (610.000 tấn), Colgate-Palmolive (287.000 tấn)...

nhua coca cola

Chất thải bao bì nhựa sản sinh mỗi năm của các các nhà sản xuất hàng tiêu dùng (Đơn vị: tấn). Đồ họa: Guardian, nguồn: New Plastics Economy Global Commitment

Coca-Cola là một trong 31 công ty - bao gồm Mars, Nestlé và Danone - đã tiết lộ số lượng bao bì nhựa mà họ tạo ra, một phần trong nỗ lực minh bạch của quỹ Ellen MacArthur Foundation. Tổng cộng, các công ty này sản sinh 8 triệu tấn bao bì nhựa mỗi năm.

Tuy nhiên, phần lớn trong số 150 công ty đã đăng ký cam kết toàn cầu của MacArthur, nhằm giảm ô nhiễm nhựa vẫn từ chối tiết lộ công khai số liệu về sản lượng bao bì nhựa của riêng họ. Những công ty này bao gồm Pepsi Co, H&M, L’Oréal, Walmart và Marks & Spencer.

Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Năm, Ellen MacArthur Foundation cho biết lần đầu tiên dữ liệu được công bố, bên cạnh những gì các công ty đang thực thi để xử lý vấn đề ô nhiễm nhựa, báo cáo đưa ra một mức độ minh bạch mới về nhựa và nỗ lực ngăn chặn rác thải nhựa và ô nhiễm.

Nhưng quỹ này cho rằng các công ty và chính phủ trên toàn thế giới phải làm nhiều hơn nữa. Quyết định của hơn 30 công ty tiết lộ công khai khối lượng bao bì nhựa hàng năm là một bước đi quan trọng hướng tới tính minh bạch cao hơn, quỹ này cho biết.

150 công ty đã ký kết với cam kết toàn cầu về giảm thiểu rác thải nhựa, nhằm mục đích: Loại bỏ bao bì nhựa không cần thiết và chuyển từ sử dụng bao bì một lần sang bao bì có thể tái sử dụng; đổi mới để đảm bảo 100% bao bì nhựa có thể được tái sử dụng, tái chế hoặc phân hủy một cách dễ dàng và an toàn vào năm 2025; tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn đối với nhựa bằng cách tăng đáng kể khối lượng nhựa tái sử dụng hoặc tái chế thành bao bì mới.

Bài viết của The Guardian đã được sửa đổi vào ngày 14/3/2019 và đã loại bỏ Burberry khỏi danh sách các công ty chưa công khai lượng nhựa mà họ sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế, Burberry tiết lộ trong báo cáo rằng lượng nhựa mà hãng này sử dụng trong vòng 1 năm là 200 tấn.

Nhà Đầu tư/(Theo The Guardian)