[Timelines] Con đường trải nệm của Kymdan

13/11/2018 10:23

Một công ty gia đình 3 đời làm nệm có những cách thức rất đặc biệt để tồn tại và phát triển trên thương trường suốt hơn 60 năm...

Ra đời từ năm 1954, Kymdan là một công ty gia đình khá có tiếng trên thị trường đệm mousse ở Việt Nam, được biết đến như thương hiệu đời đầu cho dòng sản phẩm nệm mousse thiên nhiên.
Sau khi cổ phần hóa (năm 1999), phần vốn góp của nhà nước vào doanh nghiệp này chỉ là 5,746% vốn điều lệ. Hoạt động dưới hình thức công ty gia đình, tăng trưởng doanh thu của Kymdan trong giai đoạn 1999-2010 bình quân đạt 37%, có năm đạt đến 61%.
Doanh thu chưa tính thuế VAT năm 2010 đạt hơn 1012,5 tỷ đồng. Công ty cũng cho biết, kể từ năm 2011 sẽ không đầu tư để đẩy mạnh tăng trưởng, mà chỉ duy trì mức doanh thu trên 1000 tỷ đồng như năm 2010.Báo cáo tài chính của công ty mẹ cho biết, đến cuối năm 2014, Kymdan có vốn điều lệ là 106,6 tỷ đồng. Chiếm tỷ lệ lớn nhất trong nguồn vốn của công ty là quỹ đầu tư phát triển với giá trị 947 tỷ - bằng 84,4% vốn chủ sở hữu và bằng 75,5% tổng nguồn vốn. Công ty không có nợ ngắn hạn, số dư vay nợ dài hạn cũng chỉ có hơn 8 tỷ đồng và toàn bộ hoạt động đầu tư của Kymdan đều được tài trợ bằng tiền từ hoạt động kinh doanh chính.

Năm 2014, doanh thu thuần của công ty đạt 868,3 tỷ đồng – tăng 10,4% so với năm 2013 và tăng 6,7% so với năm 2012. Tuy nhiên, trong các năm này, Kymdan luôn có mức lợi nhuận gộp biên rất cao, trên 70% và mức cao nhất đạt được là vào năm 2014 với 75,2%.

Những thông tin về doanh thu và lợi nhuận không được Kymdan cập nhật kể từ thời điểm đó.

Các sản phẩm của công ty này hiện có: nệm (đệm), giường, gối, salon (sofa, lounge suites), ga trải, vỏ gối, búp bê (làm quà tặng)...
Nổi tiếng về thương hiệu nhưng Kymdan tuyệt đối kín tiếng với bên ngoài khi áp dụng chiến lược tự bảo hộ bí mật công nghệ, tuyên truyền việc nhận diện thương hiệu, phân biệt hàng thật/nhái và công khai đấu tranh chống việc giả mạo sản phẩm của hãng, nhằm chống lại "cạnh tranh bất chính".
Công ty Kymdan hiện là công ty cổ phần có dưới 100 cổ đông, không cần thực hiện công bố thông tin, không niêm yết trên sàn chứng khoán và không tham gia trên bất cứ sàn OTC nào.
Cùng theo dõi con đường phát triển của công ty gia đình nổi tiếng này.
Kỳ Anh

Theo Trí Thức Trẻ/kymdan

Bạn đang đọc bài viết "[Timelines] Con đường trải nệm của Kymdan" tại chuyên mục Chuyện thương trường.