Tòa nhà cao thứ 3 tại Hà Nội bị ngân hàng siết nợ

05/10/2018 12:47

Cho rằng chủ đầu tư vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký trước đó, PVcomBank thực hiện xử lý thu giữ tài sản là tòa nhà Landmark 51 để đảm bảo xử lý thu hồi nợ.

Cho rằng chủ đầu tư vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký trước đó, PVcomBank thực hiện xử lý thu giữ tài sản là tòa nhà Landmark 51 để đảm bảo xử lý thu hồi nợ.

Trong thông báo gửi tới các khách hàng mua nhà tại dự án Tokyo Tower mới đây, Ngân hàng Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) cho biết đã thu giữ tài sản đảm bảo là dự án Tokyo Tower (quận Hà Đông, Hà Nội) hay còn gọi là tòa nhà Landmark 51 để xử lý nợ xấu.

Dự án do liên danh Tổng công ty lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor), Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 và Công ty cổ phần thương mại Hoàng Vương làm chủ đầu tư.

PVcomBank cho rằng Công ty cổ phần thương mại Hoàng Vương đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký trước đó nên ngân hàng thực hiện xử lý thu giữ tài sản để đảm bảo xử lý thu hồi nợ.

Tòa nhà cao thứ 3 tại Hà Nội vẫn chưa thể bàn giao cho khách hàng.

Theo PVcomBank, tính đến ngày 14/8, tổng dư nợ hơn mà Công ty cổ phần thương mại Hoàng Vương nợ ngân hàng này là gần 114 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc gần 92 tỷ đồng, dư nợ lãi hơn 22 tỷ đồng.

Cụ thể, PVcomBank đã thu giữ toàn bộ tài sản còn lại của dự án, gồm quyền phải thu từ các hợp đồng bán căn hộ, sàn trung tâm thương mại đã ký; các căn hộ và sàn trung tâm thương mại chưa bán hoặc chưa cho thuê.

Ngân hàng cũng thu giữ toàn bộ tài sản là quyền phát sinh từ các hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thuộc dự án Tokyo Tower giữa Công ty cổ phần thương mại Hoàng Vương và Công ty cổ phần Sông Đà 1.01.

Vị trí dự án Hanoi Landmark 51. Đồ họa: Như Ý.

Để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ phát sinh theo các hợp đồng mua bán liên quan đến dự án Tokyo Tower, PVcomBank thông báo, ngày 8/10, sẽ gặp nhà đầu tư mua nhà tại dự án này và các bên có liên quan để đàm phán phối hợp giải quyết các quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Dự án Tokyo Tower trước đây có tên gọi là chung cư Vinafor hay Hanoi Landmark 51 Tower. Đây được biết đến là tòa nhà cao thứ 3 tại Hà Nội và lọt top 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam, đồng thời là tòa nhà cao nhất tại quận Hà Đông.

Trước đó tháng 12/2015, Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 và PVcomBank đã ký hợp đồng bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án này với giá trị bảo lãnh 1.000 tỷ đồng. Hội đồng quản trị Sông Đà 1.01 khi đó cho biết đã thế chấp toàn bộ dự án.

Chủ đầu tư cam kết đến quý IV/2017 sẽ bàn giao nhà cho dân về ở. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành và bàn giao cho khách hàng.

Hiếu Công

Theo Zing