Top 10 người có tiếng nói ảnh hưởng nhất thế giới về phát triển phần mềm

09/12/2019 21:39

Mạng xã hội LinkedIn đã công bố danh sách 10 người có tiếng nói ảnh hưởng nhất đến cộng đồng trong lĩnh vực phát triển phần mềm. 1 trong số đó là Huyền Chip - Kỹ sư Deep Learning, NVIDIA.

Bình chọn của LinkedIn dựa trên các bài viết liên quan đến việc phát triển các phát triển ứng dụng, phân tích, dự đoán xu hướng về công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực máy học (machine learning).

1. Huyền Chip - Kỹ sư Deep Learning, NVIDIA

Huyền Chip - Kỹ sư Deep Learning, NVIDIA

Huyền Chip - Kỹ sư Deep Learning, NVIDIA

Theo LinkedIn, Huyền đã giúp các công ty “đem các nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo vào các sản phẩm thực tế”. Những bài đăng của cô thường liên quan đến các khía cạnh trên, bao gồm cả những phương thức về ngôn ngữ lập trình, các vấn đề về lỗi trong lập trình và tuyển dụng nhân sự trong ngành. Huyền cũng chia sẻ những bài viết kể về hành trình của cô từ một vùng quê của Việt Nam đến Silicon Valley và các cơ hội nghề nghiệp với mục đích rút ngắn khoảng cách về giới trong ngành.

“Tôi thích chia sẻ những điều tôi quan tâm về công việc. Tôi nhận ra có khá nhiều người cũng có sự quan tâm đến những chủ đề giống tôi”, Huyền nói.

2. Victor Rentea - Kỹ sư phần mềm MBI

Rentea chia sẻ, anh muốn “thay đổi quan điểm về những người phát triển phần mềm trên thế giới” bằng luồng ý tưởng tươi mới trong các bài đăng. Thông qua việc giới thiệu những cuốn sách, ảnh hoạt hình biếm họa, và các trích dẫn, Rentea dấy lên những cuộc thảo luận với nhiều người tham gia trên LinkedIn anh cũng hy vọng sẽ thúc đẩy “những mục đích ý nghĩa” trong ngành xây dựng phần mềm.

The Software Craftsman (tạm dịch: Người thợ phần mềm) của tác giả Sandro Mancuso là sách truyền cảm hứng cho Rentea trong năm vừa qua. “Cuốn sách thực sự đem cho tôi một động lực lớn để chia sẻ, và bắt đầu với cộng đồng của riêng tôi (hiện có khoảng 1.000 thành viên), cùng học hỏi dựa trên môi trường mở, và những chương trình chia sẻ các công cụ từ những bước cơ bản (Ngôn ngữ Kotlin 2019)”.

3. Martha Sharpe - Lập trình tự do

Sharpe chia sẻ tất cả kinh nghiệm từ hành trình tự học để trở thành một nhà phát triển web. Thỉnh thoảng, cô cũng chia sẻ các bài viết về những thuật ngữ chuyên ngành hoặc video về bản chạy thử dự án về JavaScript mà cô thực hiện gần đây.

“Học hỏi mọi nơi” - lời khuyên tốt nhất về công việc cô từng nhận được. “Khi chia sẻ quá trình thực hiện của mình với cả thế giới, bạn sẽ học nhanh hơn. Bạn cũng sẽ cải thiện việc phỏng vấn với các nhà tuyển dụng”, Sharpe nói.

4. Robert Sweeney - CEO Facet

Một cựu kĩ sư phần mềm chuyển hướng sang thành một CEO của startup chuyên về kết nối nhân sự cho lĩnh vực công nghệ. Sweeney chia sẻ cảm nghĩ của mình thông qua những chủ đề như PTO, DTO, bằng cấp về khoa học máy tính có giá trị như thế nào đối với bạn và những chủ đề về những vấn đề cần quan tâm khi tìm kiếm công việc trong ngành công nghệ. Ông thường đăng các câu chuyện từ những cuộc phỏng vấn do chính ông thực hiện và những kinh nghiệm làm việc với những công ty như Microsoft hay Netflix.

“Hãy rời nơi làm việc lúc 6 giờ chiều mỗi ngày và đừng kiểm tra email, Slack hay bất kì công việc khác cho đến sáng ngày hôm sau”, Sweeney chia sẻ về kinh nghiệm bản thân. Theo Sweeney, khoảng thời gian tuyệt vời nhất là khi vứt hết mọi công việc trong ngày để tận hưởng cuộc sống.

5. Parul Pandey - Data Science Evangelist, H20.ai

 Parul Pandey - Data Science Evangelist, H2O.ai

Parul Pandey - Data Science Evangelist, H2O.ai

Pandey thường chia sẻ những câu chuyện liên quan đến chủ đề dữ liệu lớn, phát triển phần mềm, và những tin tức có liên quan. Là một chuyên gia giải thích ngôn ngữ dữ liệu khoa học, Pandey thường chia sẻ những thông tin, kiến thức cập nhật về các công cụ như Pandas Python library và TensorFlow, và những vấn đề liên quan đến máy học hay trí tuệ nhân tạo bằng cách diễn đạt ngắn gọn

Điều Pandey quan tâm nhất trong năm 2019 là việc ngày càng nhiều phụ nữ được tiến cử vào vị trí CEO của các công ty công nghệ. “Đây là một tín hiệu đáng mừng, tôi ngày càng quan tâm đến vấn đề này. Pandey nói. "Để khuyến khích nhiều nữ giới tham gia vào các lĩnh vực như STEM, tôi cũng cho ra mắt Hyderabad trong WiMLDS với sứ mệnh hỗ trợ và hỗ trợ phụ nữ trong ngành khoa học dữ liệu”.

6. Mark Moeykens - Nhà sáng lập, Big Mountain Studio

Mọi thứ Moeykens chia sẻ thường tập trung vào những vấn đề liên quan đến phát triển phần mềm điện thoại, đặc biệt nhấn mạnh vào hệ điều hành iOS và Swift. Moeykens bàn về những kinh nghiệm trong việc làm sao tối ưu cách sắp xếp mã code của ứng dụng, những lỗi thường mắc phải trong quá trình thực hiện.

Cuộc thảo luận sôi nổi nhất mà Moeykens dấy lên trên LinkedIn đến từ một bức ảnh về chiếc “bàn làm việc!”. “Điều thú vị mà tôi nhận ra đó là, có những điều những điều vượt xa khuôn khổ nội dung cá nhân tôi chia sẻ. Điều này đã giúp tôi có một cái nhìn mới”, Moeykens nói.

7. Patrick Shyu - Cựu trưởng nhóm công nghệ của Google, Facebook, Youtuber

Shyu cũng là một triệu phú tự thân và nổi tiếng với những chủ đề như “Tại sao tôi giỏi về lập trình”, và “Những nhà lập trình chương trình kiếm được bao nhiêu”.

Chủ đề nóng mà Shyu theo dõi trong năm 2020: “Sự trỗi dậy của giáo dục trực tuyến cạnh tranh với giáo dục truyền thống”. “Các loại bằng cấp về ngành công nghệ thông tin đem lại những kiến thức không liên quan đến hầu hết công việc mà thị trường cần như xây dựng hệ thống, cách viết ngôn ngữ lập trình, sưu tầm,... Do đó, những khóa học trực tuyến cung cấp môi trường học thực tiễn hơn".

8. Nate Ebel - Nhà phát triển hệ điều hành Android, Pixite

Nate Ebel - Nhà phát triển hệ điều hành Android, Pixite

Nate Ebel - Nhà phát triển hệ điều hành Android, Pixite

Là một nhà phát triển ứng dụng điện thoại thông minh, Ebel thường chia sẻ những cập nhật mới về việc phát triển ứng dụng và nội dung mang tính hướng dẫn về các chủ đề như Kotlin, JSON, và Jetpack. Ebel cũng hứng thú trong việc kêu gọi ý kiến từ cộng đồng khi phiên bản OS mới ra mắt và những thay đổi mới.

“Tôi thực sự cảm thấy thích thú khi bắt đầu công việc dạy và giúp người học những bước đầu tiên cho đến khi họ hiểu một chủ đề”, Ebel nói. “Nó tương tự như khi tôi 13 tuổi và dạy karate cho những đứa trẻ 5-6 tuổi. Cảm giác tuyệt vời khi tôi nhận ra mình có thể truyền cảm hứng và thấy ai đó được khai sáng”.

9. Kathleen Vignos - Giám đốc Kỹ thuật Phần mềm của Twitter

Là một kỹ sư cấp cao của một trong những công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới, Vignos thường chia sẻ những bài học về lãnh đạo.

Vignos khuyến khích mọi người chia sẻ quan điểm. Ai cũng có những đóng góp thú vị xuất phát từ quan điểm và góc nhìn độc nhất của mình, cô chia sẻ.

10. Natsai Ndebele, Kỹ sư phần mềm, BlackRock

Ndebele chính là đồng sáng lập của chuỗi chương trình đề cao vai trò của phụ nữ da màu trong ngành công nghệ. Cô chia sẻ những cộng đồng đã đóng góp vào sự đa dạng của ngành công nghệ và tạo cảm hứng cho những người khác.

“Tôi rất thích Leapfrog của Nathalie Molina Nino, Software Engineering Daily và sách The Pragmatic Programer”, Ndebele nói.

Theo LinkedIn