Trả giấy phép vì buôn bán vàng quá ế ẩm

19/05/2020 00:45

Giá vàng lên xuống thất thường, trong khi doanh thu sụt giảm nghiêm trọng khiến các doanh nghiệp kinh doanh vàng than trời.

Giá vàng lên xuống thất thường, trong khi doanh thu sụt giảm nghiêm trọng khiến các doanh nghiệp kinh doanh vàng than trời.

Từ đầu năm đến nay, thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ đìu hiu. Kinh doanh ế ẩm nên nhiều công ty đành phải trả giấy phép sản xuất vàng.

Cả tuần không thấy ai tới mua vàng

Khảo sát hàng loạt cửa hàng tại khu chợ kinh doanh vàng trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM cho thấy mãi lực rất thấp. Một số chủ cửa hàng cho hay từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay gần như chỉ mở cửa để phục vụ khách quen, rất hiếm khách vãng lai tới mua bán vàng. Tại nhiều khu vực kinh doanh vàng khác trên địa bàn TP.HCM cũng rơi vào tình trạng tương tự. Trước tình trạng trên, một số cửa hàng vàng phải tạm đóng cửa, số còn lại hoạt động cầm chừng.

Ông Trần Trọng Nghĩa, chủ một doanh nghiệp (DN) tư nhân kinh doanh vàng tại chợ Trần Nhân Tôn, quận 10, chia sẻ: Kinh doanh vàng trong vài tháng trở lại đây khó khăn vô cùng. Lý do trước đây khi nền kinh tế phát triển, thu nhập của người dân ổn định hoặc tăng cao nên mới mạnh tay chi tiền mua sắm những mặt hàng xa xỉ, trang sức, vàng bạc. Còn hiện nay nền kinh tế khó khăn, thu nhập giảm sút, người lao động mất việc… nên sức tiêu thụ vàng trang sức giảm theo.

“Hiện đã có hàng loạt công ty, cơ sở sản xuất thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau buộc phải dừng hoặc thu hẹp sản xuất, kinh doanh thì làm sao họ có tiền mua vàng trang sức. Mọi người thắt chặt chi tiêu nên vàng cũng ế ẩm” - ông Nghĩa phân tích.

Bà Hoàng Thứ, chủ tiệm vàng Hoàng Thứ trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1, cũng cho hay từ sau tết đến nay chỉ có vài ngày tình hình mua bán vàng nhộn nhịp nhờ ngày vía Thần tài, sau đó hoạt động lay lắt. Đặc biệt, trong tháng 4 vừa qua, toàn bộ tiệm kinh doanh vàng phải đóng cửa nghỉ một tháng theo quy định giãn cách xã hội. Sau khi mở cửa hoạt động trở lại vào đầu tháng 5 tình hình mua bán không khả quan, thi thoảng mới có khách quen ra đổi hoặc mua chút đỉnh.

Thậm chí có cửa hàng ế ẩm đến mức mở cửa cả tuần vẫn chưa có ai tới mở hàng. Trong khi đó, chi phí thuê mặt bằng lại cao, lên tới hơn 100 triệu đồng/tháng. Trước tình hình khó khăn, các tiểu thương kinh doanh vàng tại khu vực đường Lê Thánh Tôn đã làm đơn kiến nghị chủ DN cho thuê mặt bằng giảm 50% tiền thuê trong vòng ba tháng 5, 6 và 7 nhưng hiện vẫn chưa có câu trả lời.

“Kinh doanh vàng đã khó khăn lại cộng thêm giá vàng trong vài tháng trở lại đây liên tục biến động theo xu hướng tăng khiến cho việc mua bán ngày càng ế ẩm. Giá vàng tăng từ mức 36 triệu đồng lên mức gần 49 triệu đồng/lượng trong gần một năm qua khiến nhu cầu mua vàng trang sức để làm đẹp của người dân cũng giảm” - bà Thứ buồn rầu nói.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP.HCM, cho hay trong mấy chục năm làm nghề kim hoàn, chưa bao giờ ông thấy thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ èo uột như bây giờ.

Nhiều chủ tiệm vàng than thở chưa bao giờ thấy cảnh khách vắng, buôn bán ế ẩm như hiện nay. Ảnh: TL

Đành trả lại giấy chứng nhận

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM, cho hay chỉ riêng trong ba tháng đầu năm nay đã có sáu công ty trả lại giấy phép sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Còn nếu tính từ khi Nghị định 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực đến thời điểm này đã có 75 DN trả lại giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.

Lý giải nguyên nhân nhiều công ty trả lại giấy chứng nhận, ông Minh cho rằng “chủ yếu là do DN này sản xuất quá ít”. Báo cáo hằng quý cho thấy có những đơn vị chỉ sản xuất… vài chỉ vàng/quý.

Một báo cáo của NHNN cho thấy từ năm 2014 đến nay, vàng đã có xu hướng ổn định và sức hấp dẫn của kim loại quý này đã suy giảm đáng kể. Doanh số mua bán vàng miếng trong hệ thống có xu hướng giảm, nhiều thời điểm giảm hơn 50%.

Riêng trên địa bàn TP.HCM hiện chỉ còn 480 công ty có giấy chứng nhận sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ, 837 điểm được cấp phép giao dịch mua bán vàng miếng.

Là một trong những đơn vị trả lại giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức và mỹ nghệ, ông Lê Ngọc Mùi, chủ DN tư nhân kinh doanh vàng Kim Lợi (phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM), cho biết: Số lượng vàng nữ trang do công ty sản xuất hiện chiếm tỉ trọng rất thấp, trong giai đoạn này doanh thu giảm tới 80%. Hiện công ty chỉ đơn thuần là mua sản phẩm vàng từ các thương hiệu lớn như SJC, PNJ, DOJI… về bán lại để kiếm lời chút đỉnh chứ không sản xuất nữa.

“Do nhu cầu sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ với số lượng quá ít nên việc trả lại giấy chứng nhận cho NHNN giúp chúng tôi tiết giảm hàng loạt chi phí đầu vào không cần thiết trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Chẳng hạn như giảm được phí môi trường, phòng cháy chữa cháy, tiền lương cho thợ kim hoàn, các loại thuế…” - ông Mùi cho hay.

Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP.HCM Nguyễn Văn Dưng thông tin, số lượng hội viên của hội chỉ còn khoảng 1.700 DN, giảm mạnh so với số trên 3.000 trước đây. Để đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận sản xuất vàng trang sức và mỹ nghệ không dễ nhưng nhiều đơn vị vẫn trả lại cho thấy bức tranh khó khăn của ngành này.

Đồng quan điểm, nhiều đơn vị kinh doanh vàng cho hay ngoài khó khăn do nhu cầu quá yếu, họ còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu phục vụ cho việc sản xuất vàng trang sức. Lý do là theo quy định hiện hành của NHNN, họ không được cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Các công ty phải tự cân đối nguồn vàng nguyên liệu trên thị trường.

Giá vàng tăng, sức mua èo uột

Đến đầu giờ chiều 17-5, giá vàng thế giới giao ngay dao động quanh ngưỡng 1.743 USD/ounce, có thời điểm bật lên tới 1.750 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng thương mại, giá vàng thế giới hiện tương đương khoảng 49,3 triệu đồng/lượng, mức cao nhất trong vòng tám năm qua. So với giá giao dịch hồi đầu tuần, hiện giá vàng thế giới tăng trên 56 USD/ounce, tương đương tăng khoảng 1,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng nhanh khiến nhiều đơn vị kinh doanh vàng trong nước cũng đẩy giá bán chạm mốc 49 triệu đồng/lượng. Ví dụ, giá vàng miếng tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn hôm qua niêm yết ở mức mua vào 48,35 triệu đồng/lượng, bán ra 48,75 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 50.000 đồng/lượng so với trước đó một ngày.

Tăng chậm hơn khiến giá vàng trong nước hiện rẻ hơn giá vàng thế giới khoảng 550.000 đồng/lượng. Tính chung cả tuần qua, giá vàng miếng tại thị trường Việt Nam tăng khoảng 500.000 đồng/lượng. Mặc dù giá vàng liên tiếp tăng nhưng sức mua èo uột.

THÙY LINH

Theo PLO

Bạn đang đọc bài viết "Trả giấy phép vì buôn bán vàng quá ế ẩm" tại chuyên mục Tài chính.