Tranh cãi về thiết kế cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo "nóng"

21/02/2024 14:57

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cao tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và nâng cao an toàn trên tuyến.

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, ngày 20/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra ngày 18/2 vừa qua.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các cơ quan, đơn vị liên quan, kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: "Việc đưa các tuyến cao tốc vào vận hành, khai thác thời gian qua đã phát huy được hiệu quả, thúc đẩy triển kinh tế - xã hội".

"Các tuyến cao tốc đã giúp kéo giảm sâu tai nạn giao thông. Theo số liệu của Bộ Công an, tai nạn xảy trên các tuyến cao tốc trong năm 2023 chiếm 1,16% số vụ và đợt Tết nguyên đán 2024 chỉ chiếm khoảng 0,35% tổng số vụ", Bộ trưởng Thắng nêu rõ.

tranh-cai-ve-thiet-ke-cao-toc-cam-lo-la-son-bo-truong-nguyen-van-thang-chi-dao-22nong22-1708502150.jpeg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: MXH

Theo Bộ trưởng Thắng, giai đoạn trước năm 2020, do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn nên một số Dự án chúng ta phải phân kỳ đầu tư, trong đó có một số đoạn 2 làn xe.

Chính vì vậy, phương án tổ chức giao thông hiện nay cũng đã được xây dựng triển khai để phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ.

Từ thực tế khai thác các cao tốc đầu tư 2 làn xe và vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng Thắng yêu cầu các đơn vị liên quan lắng nghe, tiếp thu các phản ánh từ báo chí, người dân trong những ngày qua, ngay lập tức rà soát, báo cáo Bộ phương án tổ chức giao thông theo hướng tối ưu nhất với điều kiện hạ tầng hiện có. 

Nhấn mạnh về hiện trạng của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng Thắng chỉ đạo các đơn vị trước mắt cần xác định ngay các công việc phải làm, đảm bảo vừa khai thác tốt vừa hạn chế tai nạn cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch. Trong đó, tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn là vấn đề quan trọng nhất.

Tư lệnh ngành GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

Bộ trưởng Thắng cũng yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan, đơn cử việc đề nghị các đơn vị viễn thông phủ sóng di động cho tuyến đường.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thắng yêu cầu các đơn vị triển khai nhanh nhất có thể công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 mở rộng tuyến cao tốc để báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí vốn để triển khai thực hiện.

Về tiến độ mở rộng các cao tốc hai làn xe và cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ cuối năm 20219, Bộ GTVT đã có quyết định giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư mở rộng từ 2 lên 4 làn xe. Hiện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang hoàn thành quyết toán dự án, sau đó báo cáo Bộ trình Quốc hội danh mục chuẩn bị đầu tư để bố trí vốn mở rộng 4 làn xe.

Theo Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn khởi công tháng 9/2019 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 12/2022. Năm 2023 đã bàn giao cho Cục Đường bộ VN quản lý 11 gói thầu.

Đến cuối quý II/2023, Ban sẽ hoàn thành quyết toán các gói thầu. Ban đang nỗ lực để trong tháng 3, trình Bộ báo cáo tiền khả thi mở rộng cao tốc lên 4 làn xe. Hiện cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km, có 2 làn xe, trên tuyến có 9 điểm mở rộng 4 làn để xe tránh và chiều dài đoạn được phép vượt dài 2 km. Hệ thống biển báo, dẫn hướng chỉ đường được bố trí đầy đủ. Trên tuyến nhiều đoạn sơn nét đứt để các xe có thể vượt nhau.

Trước đó, trên một số diễn đàn mạng xã hội xuất hiện luồng ý kiến trái chiều về nguyên nhân vụ tai nạn đến từ sự chủ quan của tài xế vượt ẩu, khi vượt xe đầu kéo chưa đảm bảo khoảng cách an toàn và vượt sai quy định tại đoạn đường không được phép vượt. Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến cho rằng, khâu thiết kế hạ tầng giao thông tại vị trí xảy ra tai nạn đang bộc lộ nhiều vấn đề.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết: "Chúng ta cần phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra để xem nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn là gì?. Về phía cơ quan quản lý đường bộ cũng đã vào cuộc rà soát hết lại vị trí xảy ra tai nạn".

"Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được thi công xây dựng tuân thủ theo đúng thiết kế, có đủ biển báo giao thông, vạch kẻ đường đầy đủ", ông Dũng khẳng định.