Triết lý sống “phải hành động, đừng nói suông” và những khoảnh khắc đời thường đến không ngờ của người đàn bà thép Theresa May

25/05/2019 09:26

Ngày 24/05, Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố từ chức, sau khi bế tắc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Brexit đã tồn tại vài năm qua. Dù mạnh mẽ, tự tin tới đâu, rốt cuộc bà vẫn chỉ là một người phụ nữ bình thường gánh trên vai trách nhiệm nặng nề.

Mỗi người có một quan điểm chính trị khác nhau nhưng thật khó để không ngưỡng mộ tinh thần của Thủ tướng AnhTheresa May. Điều gì đã khiến bà dám gánh vác nhiệm vụ nặng nề nhưng bạc bẽo như Brexit? Điều gì đã đem lại cho bà sức mạnh để chống chọi suốt 2 năm khắc nghiệt vừa qua?

Sự tự tin được nuôi dưỡng từ tấm bé

Câu trả lời nằm ở quá khứ của Theresa May. Từ bé, cha bà - ông Hubert Brasier, một vị cha xứ - đã dạy bà về tầm quan trọng của việc phục vụ cộng đồng. Nhưng có lẽ, món quà quý giá nhất mà ông và người vợ Zaidee tặng con gái chính là niềm tin mạnh mẽ vào bản thân. Không chỉ dạy bà cư xử đúng mực, họ còn tin tưởng bà sẽ biết hành động theo lẽ thường.

Có được sự tự tin từ khi còn nhỏ, bà May sẵn sàng đi theo con đường khác hẳn với cha mẹ và quả quyết rằng họ sẽ tôn trọng lựa chọn của mình. Bà tỏ ra hứng thú với chính trị hơn là cha mẹ mình.

Đôi khi, sự tự tin của Theresa May bị hiểu nhầm là thô lỗ và vô cảm. Cách bà đối mặt với những vấn đề nan giải thường rất quyết liệt, sẵn sàng san phẳng mọi thứ trên đường đi. "Triết lý của tôi là hành động, chứ không phải nói suông," nữ Thủ tướng Anh tuyên bố. Đó là lý do mà Ken Clark - người thường xuyên đối đầu với bà khi hai người còn là Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Nội vụ - đã thẳng thừng gọi bà là "người phụ nữ khó tính máu lạnh".

Những điều chưa biết về Theresa May: Đằng sau người phụ nữ thép là những khoảnh khắc đời thường đến không ngờ - Ảnh 1.

Phải là một người dám nghĩ dám làm thì Theresa May mới có đủ dũng khí để khẳng định mình đúng, khi xung quanh ai cũng gào thét rằng bà đã sai.

Nhưng bà May không sợ một mình chống lại đám đông. Thời đi học, bà cũng chẳng có người bạn nào thân thiết. Kể cả khi đã trở thành nhà kinh tế học, rồi Thủ tướng, bà cũng chẳng cố tỏ ra gần gũi với ai.

Tuy nhiên, Theresa May không cô đơn. Chồng bà - ông Philip - chính là "hòn đá tảng" đứng sau cổ vũ và hỗ trợ bà. Trong những tháng ngày phiền não của bà May tại số 10 phố Downing, ông là người đã giúp bà mang đồ, vận chuyển chiếc cặp đỏ đựng tài liệu quen thuộc đến văn phòng. Trên tất cả, ông là một cố vấn quan trọng đối với bà.

Những điều chưa biết về Theresa May: Đằng sau người phụ nữ thép là những khoảnh khắc đời thường đến không ngờ - Ảnh 2.

Thủ tướng Anh Theresa May và chồng - ông Philip May.

Những góc giản dị giữa đời thường

Ở tuổi 56, Theresa May được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và phải tập luyện thường xuyên để giữ gìn sức khỏe. Từ trước khi biết bệnh, bà đã thuê huấn luyện viên riêng, lo sợ rằng thức ăn khó tiêu ở căng-tin quốc hội sẽ ảnh hưởng cơ thể mình. Không giống như người tiền nhiệm David Cameron hay cựu Ngoại trưởng Boris Johnson thường xuyên tập chạy tại Công viên St James, bà May lại kín đáo hơn, tập luyện tại nhà 3 lần/tuần.

Cả Theresa May và chồng đều rất say mê leo núi. Hè năm nào họ cũng duy trì truyền thống chinh phục dãy núi Alps, mặc dù gần đây, bà bận rộn tới mức không còn đủ thời gian để thực hiện sở thích của mình. Những chuyến đi tới nhà hát, sân cricket hay trường đua ngựa cũng phải dừng lại.

Những điều chưa biết về Theresa May: Đằng sau người phụ nữ thép là những khoảnh khắc đời thường đến không ngờ - Ảnh 3.

Hai vợ chồng Thủ tướng Anh rất thích đi leo núi.

Bị tiểu đường, Theresa May phải tuân theo chế độ ăn nghiêm ngặt để điều trị bệnh. Vì vậy, bà đành ngậm ngùi chia tay những món tráng miệng do tự tay mình làm.

Mặc dù vậy, đồ ăn vẫn là một phần không thể thiếu đối với người phụ này. Tự nhận là một đầu bếp đầy đam mê, bà khoe mình có hơn 200 cuốn sách dạy nấu ăn với sở trường là ẩm thực Ý. Bà cũng thích tổ chức những bữa tiệc tối tại nhà cũ ở Sonning hoặc ở điền trang Chequers dành riêng cho Thủ tướng.

Những bữa tiệc nướng vào Chủ nhật của bà rất được lòng mọi người. Các vị khách đánh giá vợ chồng bà là thân thiện và dễ tính. Dù không phải là những người trò chuyện sôi nổi, Theresa May và chồng vẫn trở nên thân thiện và cởi mở hơn so với mỗi khi xuất hiện trước công chúng.

Những ngày còn làm việc ở Bộ Nội vụ, bà May được đồng nghiệp đánh giá là tương đối khó tính. Vào những buổi tụ tập cuối tuần, họ thấy bà có vẻ vui vẻ và dễ gần hơn.

Những điều chưa biết về Theresa May: Đằng sau người phụ nữ thép là những khoảnh khắc đời thường đến không ngờ - Ảnh 4.

Bà Theresa May trong một bữa tiệc Giáng sinh (phía trên, tay trái).

Sau những giờ họp hành căng thẳng, Theresa May lại trở về căn hộ số 11 phố Downing - nơi bà sẽ cùng chồng ăn tối, chia sẻ những chuyện trong ngày với một ly rượu vang đỏ trên tay. Bà nấu ăn, còn chồng thì rửa bát. Bữa ăn của bà cũng hết sức bình thường, đôi khi chỉ là một bánh mì nướng ăn cùng đậu, kèm với một ly rượu scotch.

Không giống như ông Cameron - người luôn luôn kết thúc mọi thứ trước 11h tối, bà May lại thích làm việc khuya. Bà thường xuyên thức đến 1h đêm, để rồi lại dậy sớm từ 6-7h sáng. Chẳng khi nào người phụ nữ này có được một giấc ngủ trọn vẹn, giống như cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher - người luôn chỉ ngủ 3-4 tiếng/ngày. Mặc dù vậy, bà May vẫn khẳng định mình ngủ ngon, không bị ảnh hưởng bởi những hoài nghi hay chỉ trích mà bà luôn nhận được mỗi ngày. Chỉ có người tự tin mới làm được như vậy.

Thế nhưng, cuộc đời luôn tồn tại những điều bất ngờ. Tự tin là vậy, mạnh mẽ là vậy, nhưng Theresa May cuối cùng cũng gục ngã, giống như những gì bà từng nói: "Đôi khi, có những thứ bạn muốn xảy ra nhưng không xảy ra, có những điều bạn muốn làm nhưng chẳng thể làm được".

theo VNExpress