Triệu phú tự thân Mỹ: Nếu muốn nghỉ hưu có “của ăn của để”, đây là những việc bạn cần làm ngay hôm nay

13/12/2018 12:50

Theo tỷ phú tự thân và cũng là chuyên gia quản lý tài sản David Bach, hãy làm giàu bắt đầu từ việc trả tiền cho chính bản thân mình đầu tiên.


Theo tỷ phú tự thân và cũng là chuyên gia quản lý tài sản David Bach, hãy làm giàu bắt đầu từ việc trả tiền cho chính bản thân mình đầu tiên.

 

Theo David, nếu bạn muốn nghỉ hưu với một khoản tiền kha khá trong tài khoản ngân hàng thì ngay từ hôm nay, hãy tiết kiệm 15 – 20% thu nhập trước thuế mỗi tháng. Tùy vào mức thu nhập mà bạn có thể cân đối khoản tiết kiệm hưu trí. Nói thì như thế nhưng không phải ai cũng dễ dàng làm được điều đó. David đã liệt kê ra 5 kiểu người thường thấy khi bước vào tuổi về hưu:

Vỡ nợ: Những người này hoàn toàn không biết tiết kiệm là gì. Họ tiêu nhiều hơn kiếm, thậm chí lạm dụng những khoản vay tín dụng mà không bao giờ có thể hoàn trả hết.

Nghèo: Có nghĩ đến việc tiết kiệm nhưng chưa bao giờ thực sự làm điều đó. Họ vẫn kiếm tiền và tiêu hết số tiền đó mỗi tháng, và luôn bao biện với suy nghĩ “Rồi một ngày nào đó…”.

Trung bình: Tiết kiệm 5 – 10% thu nhập trước thuế mỗi tháng vào tài khoản tiết kiệm hưu trí.

Trung cao: Tiết kiệm 10 – 15% thu nhập trước thuế mỗi tháng vào tài khoản tiết kiệm hưu trí.

Giàu có: Tiết kiệm 15 – 20% thu nhập trước thuế mỗi tháng vào tài khoản tiết kiệm hưu trí.

Đủ giàu để nghỉ hưu sớm: Tiết kiệm 20% hoặc hơn thu nhập trước thuế mỗi tháng vào tài khoản tiết kiệm hưu trí.

Hãy nhớ rằng, mỗi người có một cuộc sống, mức lương cũng như mức chi tiêu khác nhau, vì thế đây không phải là công thức cố định. Nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn một chuẩn mực để áp dụng lên thực tế cá nhân của mình và lên kế hoạch cho phù hợp.

Tiết kiệm 10 – 15% nghe thì có vẻ khó khăn nhưng nó sẽ dễ thực hiện hơn nếu các khoản tiền được tự động chuyển vào tài khoản hưu trí bằng những đăng ký đơn giản với ngân hàng. Hãy thử tưởng tượng, bạn kiếm được 50.000 USD/năm, dành ra 10% trong số đó nghĩa là bạn đã tiết kiệm được 5.000 USD. Nếu bây giờ bạn cứ vô tư tiêu hết số tiền đó thì cuối năm, bạn có thể làm gì để kiếm được 5.000USD?

Khoản tiền tự động được chuyển vào tài khoản hưu trí không chỉ là tiết kiệm mà còn chính là một bước đầu tư sớm nhờ các chính sách lợi nhuận hàng năm của các ngân hàng. Bởi thế, dù bạn đang ở tuổi trẻ, ở đỉnh cao sự nghiệp, kiếm được rất nhiều tiền thì cũng đừng quên trích một phần tiền lương để dành cho những ngày tháng hưu nhàn sau này.