Trung Quốc cân nhắc đưa FedEx vào danh sách đen

26/06/2019 08:22

Bắc Kinh gần như đã hoàn tất các bước cần thiết để đưa FedEx vào danh sách đen.

Theo một nguồn tin của Bloomberg, Trung Quốc đang cân nhắc đưa FedEx vào danh sách những doanh nghiệp không đáng tin cậy. Động thái này của Bắc Kinh có thể làm gia tăng tình trạng căng thẳng với Mỹ.

Nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết, giới chức Trung Quốc gần như đã hoàn tất các bước cần thiết để đưa FedEx vào danh sách đen. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra bởi các quan chức cấp cao Trung Quốc.

Cuối tháng trước, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tuyên bố tạo danh sách trên nhắm vào những công ty mà chính quyền cho rằng làm tổn hại lợi ích của các doanh nghiệp trong nước. Động thái này được đưa ra sau vụ FedEx "chuyển nhầm" tài liệu của Huawei đến Mỹ. Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận việc FedEx có nằm trong danh sách đen hay không.

Bộ Thương mại Trung Quốc hiện chưa công bố chi tiết về hậu quả khi các doanh nghiệp bị đưa vào danh sách đen. Dù vậy, nếu lọt vào danh sách này, hoạt động kinh doanh của FedEx có thể bị ảnh hưởng đáng kể.

Tháng trước, FedEx đã xin lỗi vì gửi nhầm hai gói kiện hàng của Huawei. Công ty cũng đang kiện Bộ Thương mại Mỹ để ngăn việc phải tuân theo các hạn chế chặt chẽ hơn với hàng xuất nhập khẩu.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến nối lại các cuộc đàm phán cuối tuần này bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cho thấy cuộc chiến thương mại sẽ sớm kết thúc.

(theo Bloomberg)