Trung Quốc: ‘Đã đứng vững 5.000 năm, tại sao không thể tiếp tục thêm 5.000 năm nữa?

21/05/2019 15:00

Ông Zhang Ming, Đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU), khẳng định rằng Trung Quốc sẽ tìm mọi cách để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp trong nước và sẽ dốc toàn lực nếu Mỹ quyết đấu tới cùng.

Trung Quốc: ‘Đã đứng vững 5.000 năm, tại sao không thể tiếp tục thêm 5.000 năm nữa?

Đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu Zhang Ming.

Hãng tin Bloomberg ngày 21/5 đã có bài phỏng vấn ông Zhang Ming, xoay quanh cuộc thương chiến giữa hai nước Mỹ và Trung Quốc.

"Trung Quốc sẽ không ngừng tìm cách bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Nếu Mỹ muốn đấu, chúng tôi sẽ nghênh chiến tới cùng và sẽ dốc toàn lực để đánh. Nói cách khác, mọi quyết định đang nằm trong tay Mỹ", ông Zhang khẳng định.

Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi đã đứng vững suốt 5.000 năm. Tại sao không thể tiếp tục thêm 5.000 năm nữa?".

Trước đó, trong buổi phỏng tại Brussels (Bỉ), ông Zhang Ming cho rằng việc Mỹ kìm hãm hoạt động của Huawei là hành động sai lầm và Trung Quốc sẽ có sự đáp trả cần thiết: "Quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc đang bị đe dọa. Vì thế, chính phủ Trung Quốc sẽ không ngồi yên".

Theo Đại sứ Zhang, các động thái của Mỹ "mang tính chất chính trị" và nước này đang "lạm dụng các biện pháp kiểm soát nhập khẩu".

Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng lên án việc Mỹ nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%, đồng thời lên kế hoạch đánh thuế toàn bộ hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Ông cho rằng động thái này đã xóa tan nỗ lực đàm phán hai nước suốt thời gian qua.

Ngoài ra, ông cũng cảnh báo Washington "đừng tiếp tục sai lầm để tránh làm hỏng quan hệ Mỹ - Trung".

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã liên tục leo thang trong tuần qua. Căng thẳng lên tới đỉnh điểm khi Washington tuyên bố đưa tập đoàn công nghệ Huawei vào danh sách đen thương mại "Entity List".

Điều này đồng nghĩa với việc Huawei sẽ không thể mua hàng hóa, linh kiện từ Mỹ cho hệ thống mạng và sản phẩm của họ.

Sau đó, các hãng công nghệ hàng đầu Mỹ như Google, Intel, Qualcomm, Broadcom... đã ngừng cung cấp phần mềm và linh kiện thiết yếu cho Huawei.

Trước động thái này của Mỹ, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi khẳng định rằng các biện pháp hạn chế của Mỹ sẽ không thể tác động tới kế hoạch phát triển mạng 5G của Huawei do tập đoàn của ông có đủ khả năng sản xuất những con chip giống như chip mua của các công ty Mỹ.

"Thực tế hiện nay là các chính trị gia Mỹ đã đánh giá thấp sức mạnh của chúng tôi. Mạng 5G của Huawei sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Về mặt công nghệ 5G, không ai có thể thể bắt kịp Huawei trong 2-3 năm tới", ông Nhậm khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lu Kang mới đây cũng tuyên bố đàm phán thương mại Mỹ - Trung chỉ có thể thành công nếu đi theo hướng tôn trọng, bình đẳng, đôi bên cùng có lợi.

Theo Bloomberg