Trung Quốc làm gì để vừa ngăn bong bóng BĐS vừa kích thích phát triển?

17/10/2018 10:37

Chính phủ Trung Quốc dường như đang vừa đẩy nhanh việc phát triển, tái thiết các khu vực nông thôn đã xuống cấp, vừa cố gắng ngăn bong bóng bất động sản phình to trên khắp Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc dường như đang vừa đẩy nhanh việc phát triển, tái thiết các khu vực nông thôn đã xuống cấp, vừa cố gắng ngăn bong bóng bất động sản phình to trên khắp Trung Quốc.

Để cụ thể hóa 2 mục tiêu này, chính phủ Trung Quốc đã biến gần 500 tỷ USD tiền của Ngân hàng Trung ương thành các tòa nhà, và trong thời gian 3 năm tính từ tháng 1/2018 đặt mục tiêu đẩy nhanh việc xây dựng khoảng 15 triệu ngôi nhà mới nhằm thay thế cho các ngôi nhà cũ trên khắp Trung Quốc. Đến hiện tại, chương trình đã bơm khoảng 3,2 nghìn tỷ nhân dân tệ tương đương 463 tỷ USD vào nền kinh tế để giảm rủi ro nợ và "dọn dẹp" lĩnh vực tài chính, 5,34 triệu ngôi nhà đã và đang được triển khai xây dựng.

Hình ảnh 4 tòa nhà cao tầng bị đánh sập ở Trung Quốc. Ảnh nguồn: tintucvietnam.vn.

Dẫn lời một chuyên gia kinh tế tại công ty chứng khoán Gao Hua Securities, cho biết: “Việc phát triển các thị trấn nghèo nàn quan trọng bởi nó giúp mang lại nguồn cầu nội địa vốn được quản lý chặt chẽ bởi chính phủ”. Và hiện tại thị trường đang lo lắng không hề ít về việc liệu chính phủ Trung Quốc có thu hẹp các chương trình đầu tư tương đương.

Chương trình hoạt động theo cơ chế dùng tiền do Ngân hàng Trung ương in ra nhằm giúp cho người dân có thêm những căn hộ mới.

7 năm nhìn lại đóng góp của doanh nghiệp đối với nền kinh tế Đọc ngay

Chương trình thực sự đã thay đổi cuộc sống của rất nhiều người dân nghèo tại các thành phố nhỏ, đơn cử như tại thành phố Hà Trạch, Trung Quốc, rất nhiều ngôi nhà cũ ở đây bị phá bỏ, đẩy giá bất động sản khu vực trung tâm đã tăng hơn gấp đôi chỉ trong bốn năm gần đây.

Tuy nhiên, chương trình này cũng khiến cho nợ nần tại nhiều thành phố nhỏ Trung Quốc tăng nhanh chóng mặt, ngoài ra khiến cho giá bất động sản những nơi này tăng quá cao.

Điều đó đã khiến cho chính phủ Trung Quốc phải quyết định ngừng cấp tiền cho người dân tại một số thành phố có giá bất động sản tăng nhanh hoặc nguồn cung nhà trống đã giảm dần.

Theo tính toán của UBS AG, chương trình đã đóng góp đến 25% nhu cầu trong nền kinh tế Trung Quốc.

Phùng Nguyên (t/h)

Theo Tổ Quốc