Trung Quốc lần đầu tiên có nhiều ‘kỳ lân’ hơn Mỹ

21/10/2019 20:55

Có 206 công ty Trung Quốc trên tổng cộng 494 startup siêu giá trị, còn gọi là “kỳ lân”, trên thế giới vào tháng 6/2019, theo báo cáo từ công ty nghiên cứu Hurun Report. Với thông tin này, Trung Quốc trở thành nước có nhiều “kỳ lân” nhất, lần đầu tiên vượt qua Mỹ - ở vị trí thứ hai với 203 startup.

“Trung Quốc và Mỹ thống trị danh sách, chiếm hơn 80% số ‘kỳ lân’, dù chỉ đại diện cho 50% GDP thế giới và 1/4 dân số thế giới”, chủ tịch Rupert Hoogewerf của Hurun Report nói.

“Phần còn lại của thế giới cần thức tỉnh và tạo môi trường cho phép các siêu startup xuất hiện".

Hurun Report cho biết Trung Quốc là nơi sản sinh ra ba startup giá trị nhất gồm Ant Financial của Alibaba, nhà phát triển ứng dụng ByteDance và gã khổng lồ gọi xe Didi Chuxing, với tổng giá trị 280 tỷ USD.

Các startup trong báo cáo của Hurun Report được thành lập trong vòng trung bình 7 năm qua, hơn một nửa đến từ 5 ngành công nghiệp “đang thay đổi kinh tế thế giới”, gồm thương mại điện tử, fintech, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và logistics.

Trong báo cáo công bố hồi tháng 6 của công ty nghiên cứu Visual Capitalist, Trung Quốc chỉ có 94 “kỳ lân” trong khi con số này ở Mỹ là 156.

Như Tâm/NDH