Trung Quốc thách Mỹ 'cùng chơi'

04/03/2020 14:55

Quan chức ngoại giao Bắc Kinh thách Washington 'cùng chơi' sau khi Mỹ cắt giảm 60 phóng viên Trung Quốc thường trú tại nước này. "Mỹ lúc này đã khởi động trò chơi. Hãy cùng chơi", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh viết trên Twitter hôm 3/3.

Tuyên bố nhắm tới việc Mỹ hôm 2/3 quyết định giảm số phóng viên thường trú Trung Quốc tại Mỹ tại 5 cơ quan truyền thông của Trung Quốc gồm: Xinhua, mạng lưới Truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN), đài phát thanh China Radio International, China Daily và People’s Daily. Tổng số phóng viên thường trú Trung Quốc của các cơ quan này đang là 160 người, nhưng theo yêu cầu của Washington, sẽ giảm còn 100 người vào ngày 13/3.

Việc cắt giảm diễn ra sau khi Mỹ coi 5 cơ quan truyền thông trên là thực thể tương tự đại sứ quán, yêu cầu phải cung cấp thông tin về nhân viên tại Mỹ. Các cơ quan này cũng được yêu cầu phải xin phép trước khi mua hoặc thuê bất động sản mới ở Mỹ.

"Chúng tôi lên án việc cắt giảm nhân viên của Mỹ tại các cơ quan truyền thông Trung Quốc - thực tế là trục xuất. Một bước đi nữa của áp bức chính trị và đạo đức giả trong tự do báo chí của Mỹ. Định kiến và ngăn chặn đối với truyền thông Trung Quốc", bà Hoa viết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong buổi họp báo tại Bắc Kinh tháng 9/2019. Ảnh: Xinhua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong buổi họp báo tại Bắc Kinh tháng 9/2019. Ảnh: Xinhua.

Có ý kiến cho rằng việc cắt giảm phóng viên Mỹ tại Trung Quốc là động thái trả đũa sau khi Bắc Kinh trục xuất ba phóng viên của Wall Street Journal (WSJ), liên quan đến bài bình luận có tiêu đề "Trung Quốc - con bệnh thực sự của châu Á", đăng trên trang nhất WSJ hôm 3/2. Bắc Kinh chỉ trích bài viết "phân biệt chủng tộc", "giật gân" cũng như chỉ trích vì tạp chí không xin lỗi chính thức.

Hai trong ba phóng viên WSJ gồm Josh Chin, người Mỹ và Philip Wen, người Australia đã rời Trung Quốc, nhưng người còn lại là Chao Deng, đang mắc kẹt ở Vũ Hán khi đưa tin về Covid-19 ở thành phố bị xem là tâm dịch của Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc thu hồi thẻ nhà báo của ba phóng viên.

Bà Hoa còn dẫn các thông tin rằng Mỹ có 29 cơ quan truyền thông tại Trung Quốc, trong khi con số này của Trung Quốc tại Mỹ là 9, đồng thời tố 21 nhà báo Trung Quốc bị từ chối cấp visa vào Mỹ từ năm ngoái.

Phát biểu tại họp giao ban Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên, cũng đưa ra quan điểm tương tự khi cho rằng động thái của Mỹ dựa trên "tâm lý và định kiến về ý thức hệ Chiến tranh Lạnh".

"Mỹ một mặt luôn tự hào về tự do báo trí, nhưng mặt khác lại cản trở hoạt động của truyền thông Trung Quốc ở Mỹ, cho thấy sự đạo đức giả của cái gọi là 'tự do báo chí' của Mỹ", ông Triệu nói, thêm rằng đây là hành động "bắt nạt bá quyền". Triệu cũng cho rằng quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ mang lại tác động tiêu cực và gây thiệt hại nghiêm trọng cho quan hệ hai nước.

Các quan chức Mỹ cho biết quyết định cắt giảm phóng viên thường trú của báo Trung Quốc nhằm đáp trả "chính sách bắt nạt, quấy rối phóng viên Mỹ từ lâu" của Trung Quốc, nhưng khẳng định đây không phải động thái nhằm trục xuất các phóng viên có quốc tịch Trung Quốc.

Mai Lâm/VNE (Theo Washington Post)

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc thách Mỹ 'cùng chơi'" tại chuyên mục Tiêu điểm.