Trước khi cánh cửa đại học khép lại, cánh cửa "trường đời" mở ra, CEO Apple Tim Cook gửi gắm sinh viên 8 lời khuyên đắt giá

23/06/2019 23:04

"Hãy triệu hồi lòng can đảm và sự bền bỉ của bản thân. Hãy thử một điều gì đó mới mẻ. Bạn có thể thành công. Bạn có thể thất bại. Nhưng hãy biến công việc bạn đang làm thành việc xây dựng lại thế giới", CEO Apple chia sẻ.


"Hãy triệu hồi lòng can đảm và sự bền bỉ của bản thân. Hãy thử một điều gì đó mới mẻ. Bạn có thể thành công. Bạn có thể thất bại. Nhưng hãy biến công việc bạn đang làm thành việc xây dựng lại thế giới", CEO Apple chia sẻ.

 

Vào chủ nhật tuần trước, CEO của "gã khổng lồ" Apple - Tim Cook - đã có bài diễn văn phát biểu trong buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên khóa thứ 128 tại Đại học Stanford.

Trong suốt phần trình bày của mình, giây phút ông tri ân người thầy, người đồng nghiệp quá cố của mình - Steve Jobs - có lẽ là giây phút xúc động nhất. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong nhiều bài học đắt giá mà ông muốn gửi gắm đến thế hệ tương lai.

"Hãy là nhà xây dựng"

Trong bài phát biểu tại Đại học Stanford, CEO Apple khuyến khích những sinh viên sắp tốt nghiệp hãy trở thành một nhà xây dựng. Bằng cách đó, họ có thể cống hiến những nỗ lực dài hạn của mình để tạo nên sự khác biệt lâu dài kể cả sau khi họ ra đi.

"Các nhà xây dựng là người vững tin rằng một ngày nào đó công việc của họ sẽ có ý nghĩa hơn cả họ, hơn bất kỳ người nào khác. Họ hiểu được rằng ảnh hưởng mà họ đem lại sẽ kéo dài qua nhiều thế hệ. Đó không phải là một điều tình cờ. Nói cách khác, đó là mục đích mà chúng ta hướng tới."

"Những người thầy sẽ giúp bạn chuẩn bị mọi thứ nhưng họ không thể khiến bạn sẵn sàng"

Một lời khuyên quan trọng khác mà Cook chia sẻ với sinh viên đó là: Chuẩn bị tốt đến đâu cũng không giống như việc bạn đã sẵn sàng. Ông đã chia sẻ bài học đắt giá mà mình đúc rút được khi được giao trọng trách tiếp quản đế chế Apple trong lúc Steve Jobs nghỉ ngơi chữa bệnh, và sau này khi ông qua đời. Theo Tim Cook, người tiền nhiệm chỉ giúp ông hoàn thành khâu chuẩn bị, nhưng không thể khiến ông cảm thấy sẵn sàng để ngồi vào chiếc ghế quyền lực và đầy trọng trách này.

Trước khi cánh cửa đại học khép lại, cánh cửa trường đời mở ra, CEO Apple Tim Cook gửi gắm sinh viên 8 lời khuyên đắt giá nhất - Ảnh 1.

"Khi Steve ốm, tôi đã không ngừng suy nghĩ với niềm tin rằng ông ấy sẽ khỏe lại. Nhưng rồi khi ông ấy ra đi, thực sự ra đi, tôi mới nhận ra sự khác biệt phũ phàng giữa chuẩn bị và sẵn sàng", Cook nhớ lại.

"Nhưng khi bình tâm trở lại, tất cả những gì tôi biết là tôi phải trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình", CEO Apple quả quyết.

"Đừng lãng phí thời gian của bạn để sống cuộc đời của người khác"

Cũng trong bài diễn thuyết, Tim Cook nhắc lại lời dặn dò nổi tiếng mà Steve Job gửi tới những cựu sinh viên của Đại học Stanford cách đây 14 năm: "Thời gian là thứ hữu hạn, vì thế đừng lãng phí thời gian để sống cuộc đời của người khác".

"Đừng cố bắt chước những người đi trước bạn đến mức lờ đi mọi thứ, ép mình theo một khuôn khổ không phù hợp. Điều này đòi hỏi quá nhiều nỗ lực tinh thần - nỗ lực mà nhẽ ra bạn nên dành để sáng tạo và xây dựng. Bạn sẽ lãng phí thời gian quý giá của mình chỉ để sắp xếp lại suy nghĩ, và trong lúc ấy, bạn chẳng thể lừa được ai đâu.", Tim Cook chia sẻ.

"Nếu bạn muốn có được niềm tin, trước tiên hãy học cách chịu trách nhiệm"

Một chủ đề chính trong bài phát biểu của Cook là tầm quan trọng của việc chấp nhận trách nhiệm.

CEO Apple đã không đề cập cụ thể đến bất kỳ tập đoàn công nghệ nào nhưng những nhận xét của ông về những bê bối vi phạm dữ liệu, vi phạm quyền riêng tư, tin tức giả mạo, ngôn từ kích động thù địch dường như ám chỉ những ông lớn công nghệ như Facebook, YouTube của Google và Theranos.

Trước khi cánh cửa đại học khép lại, cánh cửa trường đời mở ra, CEO Apple Tim Cook gửi gắm sinh viên 8 lời khuyên đắt giá nhất - Ảnh 2.

Cook chia sẻ: "Ít nhất những sinh viên tốt nghiệp có thể rút ra được những bài học quý giá từ những sai lầm này. Đó là nếu bạn muốn nhận được lòng tin thì trước tiên hãy học cách chịu trách nhiệm."

"Chấp nhận rủi ro để xây dựng những điều tốt đẹp hơn"

Trong bài phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên trường Đại học Tulane vào ngày 18 tháng 5, Tim Cook chia sẻ: "Cho dù bạn làm gì đi nữa, đừng phạm phải lỗi lầm từ việc quá thận trọng. Đừng cho rằng cứ đứng yên một chỗ thì mọi thứ xung quanh sẽ không ảnh hưởng và cản trở bạn. Hiện trạng đơn giản sẽ không tồn tại lâu đâu. Vì vậy, hãy bắt tay vào việc xây dựng những điều tốt đẹp hơn."

"Hãy cởi mở để nhìn mọi thứ theo một lăng kính khác"

Cũng tại trường Tulane, Cook kêu gọi các tân cử nhân hãy cởi mở, nhìn mọi thứ theo một lăng kính mới và hãy can đảm lắng nghe.

Trước khi cánh cửa đại học khép lại, cánh cửa trường đời mở ra, CEO Apple Tim Cook gửi gắm sinh viên 8 lời khuyên đắt giá nhất - Ảnh 3.

"Vào năm 2019, việc cởi mở và nhìn mọi thứ theo một cách nhìn mới có thể là một hành động mang tính cách mạng. Kêu gọi lòng can đảm không chỉ để nghe biết mà còn là lắng nghe thấu đáo. Đó không chỉ là hành động cá nhân mà còn là hành động cùng nhau."

"Nhiêm vụ của bạn là xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn"

Giải quyết các vấn đề vĩ mô không bao giờ là điều dễ dàng, nhưng CEO Apple mong rằng những sinh viên hãy biết chấp nhận thách thức.

Ông kêu gọi: "Từ biến đổi khí hậu đến nhập cư, từ việc cải cách tư pháp hình sự đến những cơ hội kinh tế đều được thúc đẩy để xây dựng một thế giới tốt hơn. Những người trẻ tuổi đã thay đổi tiến trình của lịch sử hết lần này đến lần khác. Và giờ là lúc để thay đổi nó một lần nữa."

"Thử thách bản thân"

"Hãy triệu hồi lòng can đảm và sự bền bỉ của bản thân. Hãy thử một điều gì đó mới mẻ. Bạn có thể thành công. Bạn có thể thất bại. Nhưng hãy biến công việc bạn đang làm thành việc xây dựng lại thế giới", CEO Apple chia sẻ.