Trước khi đại gia Thanh Thản bị khởi tố, dự án của Mường Thanh từng dính sai phạm gì?

10/07/2019 19:44

Bên cạnh các sự cố về phòng cháy chữa cháy, hàng loạt dự án của Tập đoàn Mường Thanh từng vi phạm xây vượt tầng hoặc không phép.

Bên cạnh các sự cố về phòng cháy chữa cháy, hàng loạt dự án của Tập đoàn Mường Thanh từng vi phạm xây vượt tầng hoặc không phép.

1. Mường Thanh Sơn Trà

Một trong những dự án tai tiếng nhất của đại gia Lê Thanh Thản là tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (TP. Đà Nẵng). Theo giấy phép xây dựng cấp ngày 17/2/2016, dự án khu căn hộ chung cư cao cấp này cao 42 tầng nổi và 2 tầng hầm.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp, thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư, tự ý biến toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ…thành 104 căn hộ để bán, thực hiện giao dịch bất động sản khi chưa đảm bảo thủ tục quy định.

Mường Thanh Đà Nẵng.

Trong quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng khẳng định việc tự ý chuyển đổi nói trên là không đúng với hồ sơ thiết kế và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công toàn bộ công trình vi phạm. Đến tháng 9/2016, thanh tra Sở Xây dựng xử phạt chủ đầu tư sai phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng. Chủ đầu tư đã chấp hành nộp tiền xử phạt và ngừng thi công.

Tuy nhiên sau đó, các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng và chính quyền địa phương đã nhiều lần tạo điều kiện để Chủ đầu tư dự án thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý xây dựng. Nhưng chủ đầu tư dự án vẫn không tuân thủ và liên tục vi phạm các quy định.

Qua hậu kiểm, các cơ quan chức năng xét thấy chủ đầu tư thi công trở lại nên đã đề nghị UBND phường Mỹ An ban hành Quyết định đình chỉ thi công. Đồng thời trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày có Quyết định đình chỉ, Chủ đầu tư không xuất trình Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ và phải hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

2. CT4A khu đô thị Xa La

Một trong những sự cố nghiêm trọng nhất của dự án Mường Thanh là vụ cháy tòa nhà CT4A Khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) diễn ra hồi cuối năm 2015.

Đám cháy bốc lên từ phía tầng hầm của tòa nhà CT4A sau đó lan rộng theo đường dây điện, hộp kỹ thuật lên các tầng cao. Ít nhất 3 người bị ngạt khói được đưa đi cấp cứu, 3 lính cứu hỏa bị kiệt sức và ngất xỉu sau khi cứu hộ các nạn nhân, cùng với đó là hàng chục chiếc xe máy bị hỏng hoàn toàn, 375 xe máy khác bị cháy một phần và nhiều thiệt hại khác về tài sản.

CT4A là một trong 3 tòa nhà nằm trong Khu đô thị Xa La cao 34 tầng, có 2 tầng hầm với tổng diện tích khoảng 4.600 m2. Đây là một trong khu tổ hợp chung cư được chủ đầu tư đưa vào hoạt động sớm nhất, khoảng 6 năm nay.

Lãnh đạo Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết, chủ đầu tư phớt lờ nhiều yêu cầu phòng cháy mặc dù CT4 Xa La đã được đưa vào hoạt động từ nhiều năm. Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy trước đó từng ra quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư do để xảy ra bốn lỗi ở khu tòa nhà này gồm: đưa nhà và công trình vào hoạt động khi chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; không tổ chức thực hiện kiến nghị của cơ quan phòng cháy chữa cháy; thi công lắp đặt không đúng thiết kế về phòng cháy đã được duyệt; không trình hồ sơ thẩm định lại về phòng cháy chữa cháy khi thay đổi giấy phép xây dựng (bỏ khu vực trung tâm thương mại chuyển thành căn hộ để bán).

Đại diện chủ đầu tư lúc đó cũng giải thích, đơn vị này đang trong quá trình bổ sung, khắc phục yêu cầu của cơ quan phòng cháy tại các dự án.

Vụ cháy tại tầng hầm tòa nhà CT4A không phải là sự cố hỏa hoạn lần đầu với các dự án của đơn vị này. Trước đó, chung cư HH4A Linh Đàm và CT5 Xa La cũng báo cháy khu kỹ thuật các tầng. Từ năm 2013, 2014, cũng tại Xa La, tòa CT5 và CT6 đã xảy ra cháy, nổ trạm biến áp. Và gần đây, những sự cố tương tự cũng từng xảy ra tại Tổ hợp dự án nhà thương mại HH (Linh Đàm).

Sau sự cố CT4A, một loạt dự án của đơn vị này làm chủ đầu tư bị thanh tra. Trong đó, tại dự án Khu đô thị mới Đại Thanh - Cầu Tó, phường Thanh Liệt, quận Thanh Trì, khi lực lượng phòng cháy chữa cháy đi kiểm tra, phần tầng hầm, góc máy bơm nước chưa xây tường ngăn lửa theo quy định. Danh sách các dự án vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy tại Hà Nội vừa được công bố cách đây vài ngày có bao gồm cả 13 dự án của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên.

3.Chung cư Đại Thanh

Khu đô thị Đại Thanh

Theo Thanh tra Chính phủ, dự án này đến thời điểm thanh tra (năm 2014) vẫn chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói, các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp.

Dự án này cũng có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP. Hà Nội; đối với các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước (Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản…) trong quá trình thực hiện dự án.

“Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư (Doanh nghiệp Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - PV) vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát tiền ngân sách nhà nước”, kết luận chỉ rõ.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP. Hà Nội đã có những vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước đã từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước; đến ngày 31/12/2014 dự tính là trên 7.166 tỷ đồng.

4. Mường Thanh Nha Trang

Hồi tháng 6/2013, sau khi dự án khách sạn đầu tiên của Mường Thanh Nha Trang ở phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang sắp sửa hoàn thành, Mường Thanh Nha Trang đã ngang nhiên hợp đồng với đối tác cho đào bới, san lấp bãi biển trong danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang để làm bãi tắm nhân tạo, phục vụ cho khách sạn của mình. Điều đáng nói, việc làm này được triển khai khi chưa có giấy phép của cơ quan chức năng.

Sau khi báo chí phản ánh, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tiến hành kiểm tra và đình chỉ thi công. Tưởng rằng động thái này sẽ giúp biển Nha Trang không bị xâm phạm, xử lý nghiêm chủ đầu tư làm ẩu. Tuy nhiên, sau văn bản đình chỉ, tỉnh Khánh Hòa lại cấp phép cho Mường Thanh Nha Trang tiếp thục thực hiện việc san lấp biển.

Sau khi thực hiện xong dự án Mường Thanh tại phường Vĩnh Hòa, Mường Thanh Nha Trang tiếp tục thực hiện Dự án tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang Centre (60 Trần Phú).

Dự án này có chiều cao đến 46 tầng, trong khi theo Quyết định số 1396/QĐ-TTg ngày 25/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025, các công trình tại trung tâm TP. Nha Trang có chiều cao công trình không quá 40 tầng.

Thanh Hà

Theo VTC