Từ đỉnh danh vọng, nghìn tỷ trong tay tới 'chương cuối' ám ảnh của nữ đại gia

15/08/2019 21:46

Từng sở hữu khối tài sản nghìn tỷ song đến cuối, nhiều nữ đại gia như 'bông hồng vàng Phú Y Yên' Võ Thị Thanh, bà Diệu Hiền hay Bạch Diệp... lại nợ nần, rao bán tài sản, thậm chí vướng vòng lao lý.

Từng sở hữu khối tài sản nghìn tỷ song đến cuối, nhiều nữ đại gia như 'bông hồng vàng Phú Y Yên' Võ Thị Thanh, bà Diệu Hiền hay Bạch Diệp... lại nợ nần, rao bán tài sản, thậm chí vướng vòng lao lý.

Vừa qua, Công ty CP Bán đấu giá tài sản Việt Tín (TP Tuy Hòa) đã thông báo việc bán đấu giá 3 tài sản của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên. Trong đó có khách sạn 5 sao Cendeluxe.

Khách sạn nổi tiếng này từng thuộc sở hữu của nữ đại gia Võ Thị Thanh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thuận Thảo. Do vướng vào những khoản nợ không có khả năng thanh toán nên số tài sản này đã bị Cục Thi hành án dân sự kê biên.

Bà Võ Thị Thanh khởi nghiệp ở tuổi 50 và được mệnh danh là "Bông hồng vàng" Phú Yên. Công ty Thuận Thảo của bà Thanh là chủ đầu tư nhiều công trình biểu tượng tại mảnh đất này như Resort&Spa Golden Beach, khu vui chơi giải trí Thuận Thảo Land, Khách sạn 5 sao Cendeluxe...

Tuy nhiên, vài năm gần đây, Công ty Thuận Thảo phải đối mặt với thảm kịch thua lỗ nặng nề. Khối nợ khổng lồ của nữ đại gia Thuận Thảo được chuyển sang VAMC sau nhiều lần bán đấu giá thất bại. Nữ đại gia nghìn tỷ lún sâu vào khó khăn nợ nần.

Bà Dương Thị Bạch Diệp là Giám đốc Công ty bất động sản Diệp Bạch Dương. Nữ doanh nhân gốc Quy Nhơn này là người đại diện theo pháp luật của 4 công ty cùng tên.

Đầu năm 2008, bà Diệp gây xôn xao khi nhập khẩu chính hãng chiếc Rolls-Royce Phantom màu lục với giá trị lên tới 2,3 triệu USD, trong đó giá gốc là 1 triệu USD và thuế, phí là 1,3 triệu USD.

Thế nhưng từ 2012 đến nay, công ty Diệp Bạch Dương được biết đến xoay quanh các khoản nợ ngân hàng lên đến cả nghìn tỷ đồng, nợ thuế và các hoạt động chuyển nhượng bất động sản cho các đối tác khác.

Đầu năm 2019, đại gia Bạch Diệp cùng nhiều cựu lãnh đạo TP.HCM đã bị bắt. Bà bị cáo buộc lừa đảo liên quan ngân hàng Agribank, hoán đổi tái sản công tại Sở Văn Hóa.

Nữ đại gia Phạm Thị Diệu Hiền, bà chủ một thời của Bianfishco bắt đầu trở thành tâm điểm của báo chí kể từ khi vung tiền đầu tư nhà xưởng Bianfishco hiện đại hàng đầu thế giới, cùng một Viện nghiên cứu thủy sản tư nhân đầu tiên ở Việt Nam quy tụ nhiều nhà khoa học, lãnh đạo về hưu... vào những năm 2008 - 2010.

Giữa 2011, bà Diệu Hiền tổ chức khánh thành Nhà máy Sản xuất nước uống Collagen Bình An với tổng vốn đầu tư 10 triệu USD cũng thuộc top đầu khu vực và thế giới.

Vào thời điểm tưởng như mọi thứ lên mây thì Bianfishco lộ diện nợ hàng nghìn tỷ đồng, riêng nợ nông dân nuôi cá đã 200 tỷ đồng cùng nhiều dự án BĐS đóng băng khi thị trường xuống đáy.

Nợ lớn được khoanh lãi, DN được chuyển quyền sở hữu sang cho chủ nợ,... vợ chồng bà Diệu Hiền quay sang đầu tư vào DN thủy sản khác - Phương Nam và phát triển du lịch. Bà Hiền, sau thời gian trị bệnh thành công đã lui về vườn trong một khu du lịch sinh thái để nghỉ dưỡng và vui vẻ bên con cháu, cùng chồng gỡ dần khó khăn cho các dự án còn lại của gia đình.

Hoàng Minh

Theo Kiến Thức

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doanh-nhan/tu-dinh-danh-vong-nghin-ty-trong-tay-toi-chuong-cuoi-am-anh-cua-nu-dai-gia-1259942.html