Tư duy đổi đời: Người giàu lập kế hoạch cho cả 3 thế hệ, người nghèo lập kế hoạch cho mỗi tối thứ bảy

28/06/2019 14:54

Ở đâu đó, một người lập kế hoạch đi chơi qua đêm, một người lên kế hoạch dựng xây nên một đế chế. Đó chính là sự khác biệt giàu - nghèo!

Xuất phát từ tư duy khác biệt, những người giàu có cách hành xử hoàn toàn khác với người bình thường. Sự khác biệt đó được được thể hiện rõ qua lối sống, hành động... của họ mỗi ngày. Dưới đây là bí mật của người giàu mà họ sẽ chẳng mấy khi tiết lộ cho người khác biết.

1. Nếu không thích những gì bạn đang làm thì đừng lãng phí thời gian của bạn nữa

Một suy nghĩ thường thấy ở người giàu đó là họ coi thời gian như một thứ hàng hóa vô cùng quý giá và cần thiết, cũng tương đương với giá trị của tiền bạc. Một khi bạn phí phạm thời gian, điều đó có đồng nghĩa với việc nó sẽ không bao giờ quay trở lại, và mỗi phút trôi qua đều đóng góp vào sự thay đổi của bạn mỗi ngày.

Chính vì vậy, quản lí thời gian là một việc làm cần thiết nếu như bạn muốn hoàn thành công việc theo một thứ tự và thời gian nhất định. Như vậy, không những bạn có thể tránh khỏi sự lãng phí mà thậm chí bạn còn có nhiều thời gian hơn để dành cho gia đình, bạn bè và chính bản thân mình.

Tư duy đổi đời: Người giàu lập kế hoạch cho cả 3 thế hệ, người nghèo lập kế hoạch cho mỗi tối thứ bảy - Ảnh 1.

2. Hoặc là làm đến kiệt sức hoặc là nỗ lực hết sức, không có khái niệm nửa chừng

Làm việc chăm chỉ luôn là yếu tố quan trọng hơn tài năng. Khi bạn nghe về câu chuyện thành công của một ai đó, bạn sẽ dễ dàng tin rằng họ phải được sinh ra trong một điều kiện tốt để làm bàn đạp cho họ tiến xa.

Nhưng thực tế, có rất nhiều người nổi tiếng đi lên bằng chính sự chăm chỉ của mình. Cầu chỉ bóng rổ huyền thoại Michael Jordan từng bị loại khỏi đội bóng rổ của trường nhưng không vì thế mà anh bỏ cuộc. Michael Jordan chăm chỉ luyện tập và đã trở thành một vận động viên thể thao vĩ đại. MC nổi tiếng Oprah Winfrey từng bị nhận xét là không phù hợp với truyền hình nhưng cô đã chứng minh điều ngược lại.

Có thể thấy, muốn thành công bạn phải nỗ lực không ngừng và hãy quên đi những lời nhận xét ban đầu để theo đuổi đam mê của mình.

3. Đừng sợ thất bại mà hãy sợ việc tiếp tục thất bại đó

Hầu hết mọi người khi đánh giá thành công thường đánh giá bằng cách xem ai ít bị thất bại nhất. Nhưng những người thành công nhất thì cũng trung bình thất bại tới bảy lần trước khi thành công. Bạn thấy đấy, nếu càng cố gắng, bạn sẽ càng thu được các bài học quý báu từ sự thất bại và càng trở nên thành công.

Mỗi lần vấp ngã hãy nhìn nhận lại sự tiến bộ của mình. Đừng nản chí vì có thể sau nhiều lần thất bại, thành công có thể đến với bạn ngay sau đó. Nó tạo nên sự phát triển và tiến bộ. Đó chính là ý nghĩa của việc đứng lên sau những thất bại và tránh được những ngã rẽ không cần thiết.

Hầu hết những người thành công nổi tiếng đều đã từng phải đối mặt với những chướng ngại vật trước khi trở thành người chiến thắng. Họ chiến thắng bởi họ đã không để những thất bại làm họ chùn bước và mất đi dũng khí. Ai cũng dễ dàng bị thất bại nhưng giá trị của thành công chính là ở sự kiên trì.

Tư duy đổi đời: Người giàu lập kế hoạch cho cả 3 thế hệ, người nghèo lập kế hoạch cho mỗi tối thứ bảy - Ảnh 2.

4. Người giàu lập kế hoạch cho cả 3 thế hệ. Người nghèo lập kế hoạch cho mỗi tối thứ bảy.

Trong khi những người khác vẫn đang chìm đắm trong ánh hào quang của quá khứ, những người giàu có luôn mơ về tương lai.

Những người luôn tin rằng tháng ngày tốt đẹp nhất đã ở phía sau họ thường khó mà giàu nổi. Họ luôn sống với quá khứ huy hoàng và thất vọng về hiện tại. Trong khi đó, những người giàu có lại dám đánh cược vào một tương lai chưa biết trước, nhờ vậy họ nỗ lực hết mình, đặt cược cả bản thân và cố gắng để đạt được mục tiêu định sẵn.

Đối với mọi người, giàu có nghĩa là phải luôn làm việc, kể cả là những công việc chúng ta không hề thích thú. Nhưng người giàu có thì khác. Họ sẵn sàng bỏ công việc lương cao hiện tại để làm những gì mình thích rồi kiếm tiền từ chính điều đó. Đó mới chính là chiến lược làm giàu thông minh.

Trong khi các bậc cha mẹ khác dạy con họ làm thế nào để tồn tại trong cuộc sống, người giàu có sẽ cho con họ làm quen với việc làm giàu ngay từ khi chúng còn nhỏ. Họ dạy con cách đầu tư, cách chi tiêu và tiết kiệm. Để con cái tự kiếm tiền là cách để giúp chúng hiểu được giá trị của đồng tiền.

5. Có thể mất một ngày, có thể mất một năm hay thậm chí phải mất 10 năm nhưng đến cuối cùng tôi cũng sẽ thành công

Người giàu đặc biệt thoải mái, chủ động chấp nhận mọi thách thức. Theo tác giả Steve Siebold: "Chẳng ai có thể đánh thức sự giàu có và sống với giấc mơ mà không có những tầm nhìn lớn lao. Những nhà thông thái cũng từng nói, bạn sẽ nhận được những gì bạn kỳ vọng". Những người giàu có thường lập tức bắt tay vào việc giải quyết những vấn đề cản đường ngay sau khi họ xác định được tham vọng của chính mình. "Những nhà vô địch không đợi mọi thứ tự xảy tới với họ, mà họ khiến mọi thứ phải vận hành".

Họ kiên trì theo đuổi sự ưu tú và thành công. Chỉ cần có mục tiêu, họ sẽ đi tới, không cần biết sẽ phải đánh đổi bằng bao nhiêu thời gian, nỗ lực, thất bại, mệt mỏi. Thành công đối với họ, chỉ là vấn đề sớm muộn!

Tư duy đổi đời: Người giàu lập kế hoạch cho cả 3 thế hệ, người nghèo lập kế hoạch cho mỗi tối thứ bảy - Ảnh 3.

6. Thành công là sự trả thù tốt nhất

Có ai nó nói thế này: "Hãy "giết chết" những người bạn muốn trả thù bằng sự thành công, và "chôn cất" họ bằng những nụ cười của bạn."

Không việc gì phải đôi co, bực tức hay chán đời khi vấp ngã, thất bại; cũng không cần phải than thân trách phận làm gì, hãy cứ mỉm cười vui sống và bước đi tiếp.

Thậm chí bạn còn cần cảm ơn những chướng ngại vật ấy! Bởi họ khiến bạn tỉnh ngộ và mạnh mẽ hơn. Đắn đo, suy nghĩ nhạy cảm, dằn vặt làm gì? Tốn thời gian! Hãy tập trung vào mục tiêu của mình ngay lập tức!

7. Nếu bạn có thể đếm được số tiền của mình vậy thì hãy quay trở lại làm việc cho đến khi nào không thể đếm được

Người giàu dù rất giàu, sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng họ không bao giờ thỏa mãn và ngừng lại để hưởng thụ. Họ thích là việc và chọn lao động làm niềm vui. Đó là lý do tài sản của họ không ngừng gia tăng.

"Khả năng trì hoãn sự thoả mãn là một trong những bước quan trọng nhất để trở thành triệu phú", Jason Hall, một cây viết và biên tập viên cho The Motley Fool ghi. Thực tế việc xây dựng sự giàu có nhìn chung cần nhiều thời gian. Thậm chí Warren Buffett, một nhà đầu tư tài ba, một trong những người giàu nhất hiện nay, đã tạo ra hơn 80% khối tài sản khổng lồ của ông sau tuổi 50.

Một trong những đặc điểm thú vị của người giàu là họ liên tục nâng cấp bản thân. Trường hợp này có thể lấy Bill Gates làm ví dụ điểm hình. Ông là một trong những người bỏ học nổi tiếng nhất mọi thời đại và điều đó không ngăn ông tiếp tục học hỏi để trau dồi bản thân bằng việc đọc và học các kỹ năng mới.

8. Bạn có 2 lựa chọn, trở nên giàu có hoặc trở nên giàu có

Những người giàu có tin rằng sự thành công, sự thỏa mãn và hạnh phúc là những trật tự tự nhiên của sự sống. Niềm tin này là động lực để những con người vĩ đại đạt được đích thành công, dù họ hành xử bằng cách này hay cách khác. Không chỉ vậy, những người giàu còn coi việc giàu có là điều hiển nhiên, là lẽ phải của cuộc đời, là quyền lợi mà họ được hưởng. Ở những nước tư bản, mọi người có quyền được trở nên giàu có nếu họ sẵn lòng và có thể tạo nên những giá trị to lớn cho cộng đồng.

Ở chiều ngược lại, những người ở tầng lớp thấp luôn cảm thấy mình không xứng đáng được giàu có vật lộn với suy nghĩ: "Tôi là ai mà lại muốn trở thành tỷ phú?".

Tư duy đổi đời: Người giàu lập kế hoạch cho cả 3 thế hệ, người nghèo lập kế hoạch cho mỗi tối thứ bảy - Ảnh 4.

9. Cổ vũ tất cả những người đang làm việc vì ước mơ của mình chứ không phải đang làm việc "vì" ngày cuối tuần

Người giàu coi trọng ước mơ và sẵn sàng nỗ lực để theo đuổi ước mơ ấy. Điều đó kích thích khả năng sáng tạo tuyệt vời của họ. Còn người nghèo, làm việc ngày qua ngày, uể oải chấm công để đợi tới ngày cuối tuần nghỉ xả hơi. Mục đích khác nhau, dĩ nhiên tài vận sẽ khác nhau.

Người thành công đều tìm kiếm đối tác để cùng hợp tác và chia sẻ cơ hội. Còn người thất bại, trái lại luôn khiếp sợ, lo lắng mình và người khác bị trộn lẫn vào nhau.

Người thành công đều muốn để ý tới sở trường của người khác. Còn người thất bại lại thường hay nhìn vào sở đoản của đối phương.

Người thành công không tiếc lời khen ngợi lẫn nhau. Còn người thất bại không tiếc sức sát phạt lẫn nhau".

Trí thức trẻ