Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có "tuềnh toàng" như những gì chúng ta mường tượng?

06/12/2018 12:16

Nhà máy sản xuất Vsmart bắt đầu khởi công xây dựng từ tháng 8/2018, vậy mà chỉ 3 tháng sau đã khánh thành và có thể cho ra 5 triệu sản phẩm/năm.


Nhà máy sản xuất Vsmart bắt đầu khởi công xây dựng từ tháng 8/2018, vậy mà chỉ 3 tháng sau đã khánh thành và có thể cho ra 5 triệu sản phẩm/năm.

Vingroup lần đầu công bố dự án Vsmart vào tháng 6/2018. Vậy mà chỉ hơn 6 tháng sau, cụ thể là ngày 14/12, những chiếc smartphone đầu tiên mang thương hiệu này sẽ chính thức được ra mắt và bán ra.

Sự thần tốc này của Vingroup với dự án Vsmart khiến cho nhiều người không khỏi cảm thấy "choáng váng". Thế nhưng, khi biết được lịch trình xây dựng nhà máy Vsmart tại khu công nghiệp Đình Vũ (Cát Hải, Hải Phòng), có lẽ chúng ta sẽ còn cảm thấy bất ngờ hơn: nhà máy này được khởi công tháng 8, chạy thử tháng 10 và hoàn thành vào tháng 11. Hiện nay, nhà máy đã trong giai đoạn sản xuất hàng loạt và có thể cho ra 5 triệu sản phẩm/năm.

Triển khai gấp rút, có thể nhiều người sẽ cho rằng nhà máy này sẽ thiếu tốn, tạm bợ, các quy trình chưa được triển khai đầy đủ và có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Nhưng, thực tế cho thấy điều ngược lại: Vingroup đã có sự đầu tư kỹ lưỡng, đầy đủ và bài bản từ quy trình, cơ sở vật chất cho đến con người. Đặc biệt, khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm được chú trọng kỹ lưỡng.

Đây là một sự khởi đầu tốt để Vingroup tiếp tục mở rộng quy mô trong tương lai (Vsmart nói rằng trong năm 2019 sẽ ra mắt đến 10 mẫu điện thoại), cũng như tham gia sản xuất các sản phẩm điện tử khác (Vingroup đã xác nhận sẽ nhảy vào lĩnh vực Smart TV trong thời gian tới).

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 1.

Nhà máy Vsmart bao gồm 3 dây chuyền gắn và hàn linh kiện, 3 dây chuyền hiệu chỉnh và đo kiểm bản mạch, 6 dây chuyền lắp ráp và đóng gói và 2 phòng thí nghiệm quản lý chất lượng.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 2.

Toàn bộ nhà xưởng được thiết kế và thi công theo chuẩn quốc tế IPC-A-610, bao gồm nhiều quy định về môi trường (nhiệt độ, độ ẩm), phóng tĩnh điện (tránh hư hỏng linh kiện bán dẫn), độ sạch không khí (tránh bụi) và an ninh ra vào.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 3.

Mọi nhà máy sản xuất đều có yêu cầu nghiêm ngặt về môi trường, trong đó đặc biệt là bụi. Tất cả nhân viên Vsmart cũng như người ngoài đều phải mặc đồ sạch, đi qua buồng thổi bụi trước khi vào nhà máy.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 4.

Nhiệt độ trong nhà máy luôn phải trong ngưỡng 25 độ C, độ ẩm 30-70%, độ sạch không khí level 100.000 để đảm bảo máy móc hoạt động với độ chính xác cao nhất.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 5.

Hệ thống máy móc của nhà máy đều đến từ những tên tuổi lớn từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Những trang thiết bị này đều được nhập trực tiếp và vận chuyển qua đường hàng không để giảm thiểu thời gian chờ đợi thi công.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 6.

Một chiếc máy bắt vít Hios từ Nhật Bản.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 7.

Đương nhiên, tất cả máy móc này đều được vận hành bởi con người.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 8.

Theo chia sẻ của Vsmart, hiện nay lực lượng sản xuất là 1000 người.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 9.

Trong đó, mỗi công nhân của nhà máy Vsmart đều phải trải qua quá trình đào tạo gồm 2 tuần lý thuyết và 1 tuần thực hành, có thể kéo dài hơn tùy theo tính chất công việc.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 10.

Theo chúng tôi ghi nhận, tất cả công nhân tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất của Vsmart đều là người Việt Nam.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 11.

Tuy nhiên, không khó để bắt gặp những người nước ngoài trong công xưởng sản xuất của Vsmart. Đây là kết quả của mối hợp tác giữa Vsmart và BQ - hãng smartphone Tây Ban Nha mà Vsmart đã mua lại 51%.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 12.

Các kỹ sư nước ngoài trao đổi với kỹ sư Việt Nam bằng tiếng Anh.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 13.

Một số vị trí đang trong giai đoạn chuyển giao. Các kỹ sư của BQ sẽ đào tạo kỹ năng cho công nhân người Việt để vận hành máy móc.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 14.

Dây chuyền lắp ráp được sắp xếp theo triết lý "luồng 1 sản phẩm". Thao tác công nhân được sắp xếp tuần tự, kiểm soát chặt chẽ để công nhân không bỏ sót công đoạn.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 15.

Dây chuyền gồm 18 công đoạn kiểm tra trên tổng số 39 công đoạn.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 16.

Mỗi công nhân đều có một màn hình riêng, ghi rõ hướng dẫn công việc của mình với hình ảnh trực quan.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 17.

Hệ thống quản lý chất lượng của nhà máy được đánh giá và cấp chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO:9001-2015 của tổ chức chứng nhận BVQI (Anh).

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 18.

Smartphone Vsmart trước khi xuất xưởng sẽ phải trải qua các bài thử nghiệm đánh rơi, rung xóc, độ bền phím bấm, màn hình, pin...

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 19.

Làm việc với máy chụp cắt lớp Xray để kiểm tra chất lượng mối hàn.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 20.

Máy kiểm tra quang học Kohyoung có nhiệm vụ thẩm định chất lượng của mainboard.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 21.

Một người công nhân đang kiểm tra khả năng hoạt động của cổng tai nghe trên máy.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 22.

Trong trường hợp mainboard bị phát hiện lỗi, nó sẽ được chuyển xuống bộ phận "Sửa chữa Offline".

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 23.

Lỗi trên mainboard sau đó sẽ được khắc phục thủ công.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 24.

Khâu cuối cùng trong quá trình sản xuất là đóng gói sản phẩm.

 Từ lúc khởi công cho tới khánh thành chỉ mất 3 tháng, liệu nhà máy Vsmart có tuềnh toàng như những gì chúng ta mường tượng? - Ảnh 25.

Một chiếc máy Vsmart ra lò từ đây.

Vsmart Active 1 và ba mẫu máy Vsmart khác sẽ chính thức được ra mắt vào ngày 14/12 tới đây.

Với nhu cầu sản xuất tăng cao trong năm 2019, Vsmart sẽ tiếp tục xây dựng thêm một nhà máy thứ hai trong thời gian tới.


Theo Bình Minh

Trí Thức Trẻ