Từ nhân viên Pizza Hut đến sáng lập công ty 4 tỷ USD

21/08/2018 14:11

Câu chuyện của Mustard chứng minh một điều. Nếu kiên trì theo đuổi ước mơ, ai cũng có thể thành công.

Nichole Mustard không giống những nhà sáng lập công nghệ khác ở Thung lũng Silicon. Bà không học lập trình khi còn trẻ, không tốt nghiệp Stanford hay thực tập tại một tập đoàn lớn.

Không bằng lòng với một cuộc sống bình thường, Mustard nỗ lực tìm kiếm và cuối cùng trở thành nhà sáng lập của một công ty khởi nghiệp trị giá 4 tỷ USD.

Hành trình tìm hạnh phúc

Mustard lớn lên ở thị trấn Coldwater (Ohio, Mỹ) và lấy bằng Động vật học ở Đại học Miami. Lúc đầu, bà muốn trở thành nhà khoa học nhưng sớm nhận ra nghề này không hợp.

“Tôi yêu con người. Làm việc trong phòng thí nghiệm với một lũ chuột không phải là một tương lai tuyệt vời”, bà chia sẻ.

Sau khi bỏ nghề, bà mất phương hướng vì không biết phải làm gì. Điều duy nhất Mustard chắc chắn là bà muốn luôn sống hạnh phúc. Vì vậy, bà dành những ngày cuối tuần đi du lịch để tìm ra điểm đến hạnh phúc của cuộc đời.

Nichole Mustard. (Nguồn: Credit Karma)

Sau một thời gian tìm kiếm, Mustard chọn thành phố Los Angeles đầy nắng. Bà thuê nhà ở cùng với một người bạn và nhận công việc đầu tiên tìm được: thực tập sinh quản lý ở một cửa hàng Pizza Hut. Tuy nhiên, bà lại sớm nhận ra đây cũng chưa phải ước mơ của mình.

Thích đầu tư và giúp đỡ mọi người, bà tham gia khóa CFP để trở thành một nhà kế hoạch tài chính và hành nghề được một thời gian cho đến khi người yêu tìm được việc mới ở thành phố khác. Bà phải đóng cửa văn phòng và theo bạn gái chuyển đến Boston.

Ở đây, Mustard tìm được công việc cuối cùng sẽ thay đổi cuộc sống. Cô trở thành giám đốc bán hàng tại Compete.com, công ty khởi nghiệp đo lưu lượng truy cập web.

Qua công việc, bà gặp Kenneth Lin và Ryan Graciano. 3 người quyết định thành lập Credit Karma - công ty cung cấp dịch vụ quản lý điểm tín dụng cho người tiêu dùng.

Thử thách ban đầu

Mustard bán nhà, bỏ 60% lương vào dự án và thuyết phục vợ chuyển đến San Francisco. Để tiết kiệm tiền, 3 nhà sáng lập phải thuê văn phòng ở phía trên một nhà hàng.

Nhờ những mối quan hệ trước đây trong ngành tài chính, công ty được hãng báo cáo tín dụng tiêu dùng TransUnion cho phép truy cập dữ liệu miễn phí. Sau đó, bài viết về công ty trên tờ American Banker lan truyền rộng rãi trên mạng.

“Danh sách chờ của chúng tôi tăng từ 10 người/ngày lên 10 người/phút”, Mustard nhớ lại.

5 ngày sau, bộ 3 nhận tin xấu - TransUnion muốn dừng hợp tác và cho thời hạn 30 ngày để kết thúc hợp đồng. Đến tận ngày cuối cùng, Mustard cùng 2 đồng sáng lập mới gặp và thuyết phục được Chủ tịch John Danaher quay lại.

Thất bại ở Thung lũng Silicon

Credit Karma dần phát triền và có 300.000 người sử dụng dịch vụ vào năm 2009. Nhóm sáng lập muốn gọi vốn để mở rộng công ty. Tuy nhiên, không một nhà đầu tư nào ở Thung lũng Silicon đồng ý đầu tư vì không hiểu mô hình kinh doanh phức tạp.

3 người đổi hướng và thuyết phục được quỹ QED Investors ở Virginia đầu tư. Credit Karma gọi được hàng triệu USD vốn từ quỹ này và nhiều công ty khác.

Tính đến 2018, công ty của Mustard đã huy động được hơn 370 triệu USD, có 80 triệu người dùng và 800 nhân viên. Mustard nói rằng bà không thể hạnh phúc hơn nữa.

Lâm Ngọc/NDH(Theo Time, Business Insider

Bạn đang đọc bài viết "Từ nhân viên Pizza Hut đến sáng lập công ty 4 tỷ USD" tại chuyên mục Doanh nhân.