Từ vị trí tân binh, Bamboo Airways trở thành hãng hàng không có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất và đây là lý do

05/04/2019 23:24

Đi vào khai thác thương mại chưa lâu, nhưng hãng hàng không Bamboo Airways đã và đang liên tiếp dẫn đầu về tỷ lệ đúng giờ trên thị trường hàng không Việt Nam.

Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn từ 19/1 đến 18/2, Bamboo Airways đã khai thác 507 chuyến bay đầu tiên của hãng với tỷ lệ đúng giờ lên tới 94,5% (chỉ có 28 chuyến bị chậm).

Tỷ lệ này đưa Bamboo Airways, từ vị trí tân binh, trở thành hãng có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất trong các hãng hàng không Việt Nam.

Thông tin thêm về vấn đề gây chậm, hủy chuyển trong ngành hàng không nói chung, ông Đặng Tất Thắng, Phó chủ tịch thường trực Bamboo Airways tiết lộ phần lớn nguyên nhân là do yếu tố khách quan, ngoài khả năng can thiệp của hãng, như thời tiết thiên tai, vật ngoại lai, hạ tầng trang thiết bị tại cảng, đường băng, không lưu, dịch vụ mặt đất… Sau đó mới đến các nguyên nhân chủ quan như kỹ thuật, lịch bay, tổ bay, thủ tục, hành lý…

"Thế nên về bản chất, chính những hãng hàng không lớn hơn sẽ sở hữu cái gọi là "lợi thế kinh tế nhờ quy mô" tốt hơn những hãng đang trong giai đoạn đầu phát triển như Bamboo Airways, do có quỹ máy bay dự phòng lớn, đội ngũ nhân viên và tổ bay dự bị đông,... Họ sẽ sở hữu nhiều "công cụ" hơn để điều động trong trường hợp cần thiết".

"Bởi vậy về lý thuyết, càng có nhiều máy bay hơn thì càng có điều kiện đúng giờ hơn", ông Thắng thừa nhận.

Tuy nhiên, với Bamboo Airways, khi số lượng máy bay chưa nhiều, họ đã cố gắng bù lại bằng phương pháp quản lý khoa học và khả năng lên kế hoạch kỹ càng.

Ví dụ để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm như lễ Tết, mùa du lịch, thì chương trình bảo dưỡng máy bay được hoàn thiện vào giai đoạn thấp điểm trước đó. Các nguồn lực dự bị được đồng loạt tăng cường, từ nhân lực như đội ngũ nhân viên, tiếp viên, tổ lái, đến vật lực như trang thiết bị, khí tài. Lịch bay có thể chuyển sang ban đêm để giảm tải cho cảng hàng không,…

Từ vị trí tân binh, Bamboo Airways trở thành hãng hàng không có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất và đây là lý do - Ảnh 1.

Ông Đặng Tất Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airways

Dĩ nhiên phó chủ tịch Bamboo Airways cũng thừa nhận, mọi sự chuẩn bị dù kỹ càng đến đâu, vẫn không thể đảm bảo các chuyến bay đúng giờ hoàn toàn. Trong trường hợp 5% bị chậm hoặc hủy chuyến, hãng sẽ cố gắng bù đắp cho hành khách bằng dịch vụ và các giá trị gia tăng.

"Bên cạnh chính sách bồi thường, hỗ trợ như quy định hiện hành, chúng tôi cũng có chính sách dịch vụ bổ sung riêng của hãng như suất ăn phụ hay quà tặng, để đảm bảo một trải nghiệm hài lòng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đây cũng là một phần trong mục tiêu cung cấp dịch vụ hàng không tiêu chuẩn 5 sao mà Bamboo Airways xác định, nơi mọi cảm xúc của khách hàng đều sẽ được lắng nghe và được trân trọng".

Ông Thắng khẳng định trong tương lai gần, khi lượng máy bay đặt mua bắt đầu được bàn giao, hoàn thiện đội bay đạt số lượng 30 máy bay thân rộng Boeing 787 Dreamliner và 50 máy bay thân hẹp Airbus A321 NEO như kế hoạch đề ra, thì Bamboo Airways sẽ có thêm nhiều điều kiện về quy mô và hạ tầng phục vụ hành khách tốt hơn nữa, tiếp tục nâng cao hơn tỷ lệ đúng giờ. Nhưng dù thế nào, họ vẫn tuân thủ nguyên tắc số một là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng khách.

"Tôi muốn nhấn mạnh một nguyên tắc tuyệt đối không thay đổi của Bamboo Airways: trong bất cứ trường hợp nào, an ninh và an toàn bay là điều không bao giờ được thỏa hiệp".

Theo Trí thức trẻ