Tưởng lợi dụng được người khác là khôn ngoan. Không! Bạn đang tự gây hại cho chính mình đấy!

14/07/2018 17:35

Cứ tưởng lợi dụng được người khác là khôn ngoan, nhưng thực chất, đây là cách gây thiệt hại nặng nề nhất cho chính bản thân.

Tưởng lợi dụng được người khác là khôn ngoan. Không! Bạn đang tự gây hại cho chính mình đấy!

- 01 -

Gần đây tôi được nghe một câu chuyện về một cô gái, sau ba tháng thực tập đã bị công ty sa thải, khéo léo là thế vậy thì tại sao?

Cô bé sinh viên năm 4 đến công ty bạn tôi thực tập ba tháng, trong thời gian thực tập bạn phải thể hiện hết các khả năng của mình.

Cô gái ấy đích thị là một "sweet girl", gọi ai cũng anh trai, chị gái ngọt sớt. Ban đầu mọi người đều yêu quý cô, dù sao thì văn phòng cũng lâu rồi không có nguồn sinh khí mới mẻ như thế.

Thế nhưng sau này mỗi hành động của cô đều làm cho mọi người có ấn tượng càng ngày càng xấu đi.

Cô lấy cớ rằng mình là người mới lương còn thấp nên mỗi lần ra ngoài ăn với đồng nghiệp cô đều nói vài câu để không phải góp tiền, thế nhưng trên tay cô đeo đồng hồ, đi giầy hàng hiệu mà nhiều người không mua nổi, thường xuyên vung tiền mua sắm quần áo, phụ kiện.

Rồi lại mượn cớ rằng phải viết luận văn tốt nghiệp mà năn nỉ đồng nghiệp giúp đỡ làm báo cáo, hơn nữa luôn luôn hỏi những câu hỏi mà chúng ta rất dễ dàng có thể tra cứu được trên mạng, làm lãng phí thời gian của người khác.

Có người nói một câu nói rất hợp với cô chính là: "Lợi mình, hại người". Nhưng liệu có phải?

Sau ba tháng thực tập, bộ phận nhân lực mở một cuộc điều tra về năng lực của mỗi nhân viên trong từng bộ phận, và tiến hàng sàng lọc với những nhân viên không đạt tiêu chuẩn.

Không ngoài dự đoán, cô thực tập sinh trẻ xếp thứ cuối cùng trong bộ phận cô làm việc, hơn nữa còn kém người xếp ngay trên cô trong danh sách rất nhiều diểm. Dĩ nhiên cô ấy bị sa thải, trước khi đi cô còn rất tức giận, và không mảy may hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Trong tâm lý học, loại tích cách này được gọi là loại tính cách "mưu cầu", họ mong có nhận được càng nhiều lợi lộc càng tốt, họ thuộc loại hình "đơn hướng" trong quá trình giao tiếp với mọi người, khi họ cần bạn, họ rất nhiệt tình, vui vẻ với bạn; còn khi bạn cần họ, họ lập tức lặn mất tăm hơi, đó chính là biểu hiện của việc lợi dụng người khác, họ có khát vọng mãnh mẽ chiếm được lợi ích từ người khác.

Những biểu hiện rõ ràng nhất của kiểu người mưu cầu đó chính là họ mưu cầu tiền tài, gia sản của người khác; ngoài ra họ còn mưu cầu tình cảm, trí tuệ, tình thần, sức lực,... đây là những biểu hiện ẩn giấu bên trong mà đôi khi rất khó để thấy được.

Tóm lại, với những người luôn mưu cầu từ người khác như vậy, chỉ cần bạn không cẩn thận thì họ sẽ lập tức chớp lấy cơ hội "khai thác" bạn.

Tưởng lợi dụng được người khác là khôn ngoan. Không! Bạn đang tự gây hại cho chính mình đấy! - Ảnh 1.

- 02 -

Hoa và Lan là bạn học thời đại học, mối quan hệ cũng không có gì là sâu sắc. Sau khi tốt nghiệp, mỗi người đều bận rộn với công việc riêng của mình, cũng rất ít khi nói chuyện trao đổi, thường chỉ cập nhật tình hình của nhau qua facebook, qua những bức ảnh, like hoặc là comment vài câu.

Hoa hiện đang làm trong công ty quảng cáo và đạt được những thành tựu đáng kể trong thiết kế quảng cáo. Sau nhiều năm phấn đấu, không ngại khó ngại khổ, công ty của cô cũng đã có một vị trí nhất định trong ngành, vì thế thiết kế một logo quảng cáo tại công ty của Hoa có giá rất cao.

Thông qua facebook, Lan được biết Hoa đang làm trong ngành quảng cáo, Lan thường xuyên like ảnh và comment nhiều hơn vào ảnh của Hoa, bởi lẽ, Lan muốn nhờ Hoa giúp mình thiết kế một logo quảng cáo đặc biệt cho nhà hàng mới mở của cô, muốn Hoa dành nhiều ưu đãi cho mình. Đối với mỗi khâu thiết kế Lan đều có rất nhiều yêu cầu nhưng lại kì kèo từng chút một sợ Hoa sẽ tăng giá.

Thế nhưng Hoa thì lại khác trong lòng vẫn luôn cho rằng, là bạn bè cũ nên sẽ hết lòng giúp đỡ. Hoa dành cả những ngày cuối tuần để giúp Lan thiết kế Logo cho kịp ngày khai trương. Vậy nhưng đến khi hoàn thành Lan chẳng có một lời cảm ơn, chỉ đưa chút chi phí chẳng thấm vào đâu, rồi cứ thế đem bản thiết kế đi.

Sáu tháng sau, Hoa có một chuyến công tác đến thành phố Lan làm việc, biết bạn làm việc tại đây Hoa đã chủ động có lời chào hỏi với Lan, thế nhưng Lan lại coi như xa lạ, chỉ chào hỏi qua loa như người mới quen.

Nhiều lần như vậy cũng làm cho Hoa nhận ra rằng, Lan duy trì tình bạn với Hoa chỉ dựa trên lợi ích, vì vậy đã cắt đứt mối liên hệ này không đáng duy trì này.

Trong mối quan hệ tình cảm, hai bên nhất định phải cùng duy trì, cùng vun đắp. Nếu có một bên chỉ luôn muốn được quan tâm, luôn muốn bản thân có lợi từ mối quan hệ mà chẳng chịu bỏ ra thì mối quan hệ ấy chắc chắn sẽ chẳng được lâu dài. Và người lợi dụng người khác để có lợi cho bản thân liệu có mãi được lợi khi mà họ chẳng có được một người tin tưởng họ lâu dài.

Lợi ích có thể đã lấy được, nhưng tình cảm mãi mãi sẽ chẳng còn nữa. Suy cho cùng sống trong cuộc sống điều con người ta cần nhất là gì cơ chứ?

Tưởng lợi dụng được người khác là khôn ngoan. Không! Bạn đang tự gây hại cho chính mình đấy! - Ảnh 2.

- 03 -

Nếu như trong một mối quan hệ chỉ có một bên mưu cầu lợi ích, lợi dụng người khác mà không muốn bản thân bỏ ra bất cứ điều gì, thì mối quan hệ ấy rất rõ ràng sẽ sớm tan vỡ.

Ông Michael Yu nhà sáng lập New Oriental trong một buổi chia sẻ kinh nghiệm cá nhân đã nói rằng: "Những đứa trẻ được nuôi dưỡng trong một gia đình kì kèo, tính toán thì thật khó lòng có thể rộng lượng".

Là một nhà doanh nghiệp và giáo dục thành công, ông Yu luôn sống tuân theo tôn chỉ này của mình, bản thân ông cho rằng chịu thiệt thòi cũng là phúc, bị người khác lợi dụng chút cũng không phải là chẳng có lợi gì.

Michael Yu nói: "Sau khi đỗ vào trường đại học Bắc Kinh, tôi đã nuôi dưỡng thói quen mỗi ngày đều dọn dẹp kí túc, bốn  năm liền tôi kiên trì với công việc này. Cũng nhờ vậy mà kí túc của chúng tôi không cần lập thời gian biểu dọn vệ sinh. Ngoài ra, mỗi ngày tôi cũng giúp các bạn trong kí túc đi lấy nước , tôi coi đó như một loại rèn luyện thân thể".

Cũng có rất nhiều người cười sau lưng ông, coi ông là đồ ngốc, lợi dụng ông làm việc này việc nọ. Nhưng Michael Yu lại không cho rằng như vậy, ông chỉ cười rồi bảo đều là bạn bè cả, giúp đỡ nhau là lẽ đương nhiên, không nên quá tính toán với nhau.

Nhiều năm sau, khi ông Yu tìm đối tác đầu tư vào New Oriental, rất nhiều bạn bè cũ đã nhiệt tình ủng hộ giúp đỡ ông, tiền bạc, nhân lực, kinh nghiệm, ....

Bạn bè của ông Yu có người nói rằng: " Michael Yu, chúng tôi quay lại là bởi nhớ tới bốn năm ông đã giúp chúng tôi dọn dẹp, bốn năm giúp chúng tôi lấy nước. Điều đó làm chúng tôi hiểu rõ rằng, ông đã có "miếng cơm" thì nhất định sẽ không để chúng tôi "húp cháo".

"Trên thế giới này chịu thiệt thòi đôi khi cũng là phúc, tình nghĩa mới là điều ta đáng trân trọng", bị người khác lợi dụng, nhìn thì có vẻ ta đang chịu thiệt thòi, nhưng hãy tin rằng những lợi ích từ điều đó có thể một lúc nào đó vô tình mà trả lại cho ta.

Chỉ hy vọng bạn luôn nhớ một điều rằng: Lợi dụng người khác chính là đang gây thiệt hại cho bản thân, bị người khác lợi dụng đôi khi lại chẳng phải là thiệt thòi.

Theo Chi Chi/Trí Thức Trẻ