Tỷ phú Chamath Palihapitiya nói Jeff Bezos mới là nhà đầu tư giỏi nhất, chứ không phải Warren Buffett

15/05/2020 15:18

Trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC hôm thứ Ba vừa qua, tỷ phú Chamath Palihapitiya - nhà đầu tư mạo hiểm người Canada và là người sáng lập và CEO của Social Capital nghĩ rằng Jeff Bezos là nhà đầu tư xuất sắc hơn cả Warren Buffett. Lập luận này dựa trên việc Amazon dưới thời của Bezos đã tập trung vào đầu tư phát triển kinh doanh, thay vì mua lại cổ phần.
Chamath Palihapitiya là một nhà đầu tư mạo hiểm người Canada và là người sáng lập và CEO của Social Capital. Palihapitiya là một giám đốc điều hành cấp cao tại Facebook, gia nhập công ty vào năm 2007 và rời đi vào năm 2011. Ông là một cổ đông thiểu số và thành viên hội đồng quản trị của Golden State Warriors.

"Bước vào năm 2020, những gì chúng ta nhận ra là chúng ta đang có một nền kinh tế rất mong manh, một hệ sinh thái rất dễ bị đổ vỡ bởi những công ty đang bị lạm dụng quá mức. Chúng ta cần tạo động lực để các công ty này tiết kiệm hơn và đầu tư cho tương lai", tỷ phú Palihapitiya nói.

_0 1 a a chamathPalihappitya

Tỷ phú Chamath Palihapitiya. Ảnh Bloomberg/Getty Images

Chamath Palihapitiya, nhà tỷ phú điều hành quỹ đầu tư Social Capital, trong bài trả lời phỏng vấn trên CNBC hôm thứ Ba nghĩ rằng Jeff Bezos, Giám đốc điều hành của Amazon là nhà đầu tư xuất sắc hơn nhiều so với "Nhà Tiên tri xứ Omaha", nhà lãnh đạo của quỹ đầu tư danh tiếng Berkshire Hathaway.

"Mọi người có vẻ coi thường Jeff Bezos khi ông ấy không có các hoạt động đầu tư sinh lãi nhưng nếu nhìn trên tổng thể, ông ấy là nhà đầu tư xuất sắc duy nhất trong thế hệ của chúng ta, thậm chí hơn cả Warren Buffett bởi anh ấy dành nhiều tỷ đô la tiền mặt để đầu tư cho tương lai", Palihapitiya nói.

Những lời bình luận của tỷ phú Palihapitiya được đưa ra trong buổi phỏng vấn với CNBC, trong đó ông đề cập đến các vấn đề nóng như Tesla của Elon Musk, các hành động của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, tiền điện tử Bitcoin, việc nền kinh tế Mỹ tái khởi động và nhiều thứ khác nữa.

Ông cũng nói về cuộc thập tự chinh chống lại việc mua lại cổ phiếu, thứ mà ông gọi là "cách thực hành kinh tế cơ bản một cách ngu ngốc".

Palihapitiya là một người hâm mộ đối với Jeff Bezos, khi công ty này dưới thời lãnh đạo của ông đã dồn sức vào việc đầu tư phát triển doanh nghiệp, thay vì đem đống tiền lãi thu được bỏ vào cổ phiếu.

Trong buổi công bố doanh thu quí I vừa qua, Bezos nói với các nhà đầu tư: "Quý vị hãy kiếm một chỗ tốt, bởi chúng tôi không hề nghĩ nhỏ", trước khi ông công bố kế hoạch Amazon dự kiến sẽ đầu tư 4 tỷ USD trong quí II để trang trải cho các phí tổn mà Covid-19 gây ra, giúp đưa các sản phẩm tới khách hàng và đảm bảo an toàn cho nhân công của công ty.

Ngược lại, về phần mình thì tỷ phú đầu tư Buffet lại tranh luận về giá trị của việc mua lại cổ phiếu khi ông thực hiện điều đó một cách có trách nhiệm. Berkshire đã mua lại 1,7 tỷ cổ phiếu của chính công ty này trong quí I vừa qua, điều này thể hiện rõ trong báo cáo doanh thu quí I vừa được công ty công bố vào đầu tháng 5.

Bước vào năm 2020, điều mà tôi nghĩ là chúng ta đang có một nền kinh tế rất mong manh, dễ đổ vỡ, với một hệ sinh thái những công ty được đánh giá quá cao nhưng lại yếu ớt. Chúng ta nên tạo ra các động lực giúp các công ty này tiết kiệm và có thể đầu tư cho tương lai", tỷ phú Palihapitiya nói.

"Ở đây có một ví dụ về mẫu hình công ty vừa thực hành tiết kiệm, vừa lo đầu tư cho tương lai thay vì bỏ tiền ngẫu nhiên vào một thị trường tự do như một quyết định kinh doanh ngu ngốc nhất là bạn có thể đưa ra", tỷ phú Palihapitiya nói tiếp về Amazon.

https://nhadautu.vn/ty-phu-chamath-palihapitiya-noi-jeff-bezos-moi-la-nha-dau-tu-gioi-nhat-chu-khong-phai-warren-buffett-d37343.html