Tỷ phú đứng sau ứng dụng học tại nhà nhận ‘bão một sao’: Từng bị từ chối visa Mỹ 8 lần, sở hữu tài sản 5,8 tỷ USD

21/03/2020 23:18

Tỷ phú gốc Trung Quốc Eric Yuan là người sáng lập công ty hội nghị trực tuyến Zoom. Yuan từng làm cháy nhà hàng xóm trong lần kinh doanh đầu tiên và bị từ chối visa 8 lần trước khi đến Mỹ. Ứng dụng Zoom Cloud Meetings mới đây bị nhiều học sinh Việt Nam đánh giá “một sao”.

Trong bối cảnh Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, nhiều công ty và trường học chuyển sang hình thức họp hoặc dạy học trực tuyến. Thế nhưng, ứng dụng học tại nhà Zoom Cloud Meetings mới đây nhận được hàng loạt đánh giá "một sao" và các bình luận yêu cầu “xoá app để không phải học" từ học sinh Việt Nam. Đây là sản phẩm của Zoom, một công ty hội nghị trực tuyến có trụ sở tại San Jose, California (Mỹ), do tỷ phú gốc Trung Quốc Eric Yuan sáng lập. (Ảnh: Zoom)

Eric Yuan sinh năm 1970 tại Sơn Đông, Trung Quốc trong một gia đình có bố mẹ làm kỹ sư mỏ. Khi mới học lớp 4, Yuan đã bắt đầu thu gom phế liệu xây dựng để tái chế đồng kiếm tiền. Thế nhưng ngay trong lần kinh doanh đầu tiên của mình, cậu bé đã thiêu rụi cả ngôi nhà hàng xóm. Khi phát hiện ra rằng cơ sở tái chế chỉ cần mua kim loại, Yuan đã cố đốt cháy các vật liệu thừa trong chuồng gà phía sau nhà hàng xóm. Lính cứu hỏa phải đến dập lửa trong nỗi kinh hoàng của cậu bé. “Bố mẹ tôi đã rất tức giận”, Yuan nhớ lại. (Ảnh: Forbes)

Yuan học toán ứng dụng và khoa học máy tính tại Đại học Khoa học & Công nghệ Sơn Đông và sau đó kết hôn ở tuổi 22 khi đang học thạc sĩ. Hơn 30 năm trước, khi nghe Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft phát biểu về internet, Yuan mong muốn trở thành một phần của đợt bùng nổ dot-com tại Thung lũng Silicon. Tuy nhiên, đường đến Mỹ của doanh nhân gốc Trung Quốc không bằng phẳng. Ông bị chính phủ Mỹ từ chối visa đến 8 lần. Sau 2 năm liên tiếp bị từ chối, cuối cùng Yuan cũng đến được Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

Mùa hè năm 1997, Yuan gia nhập công ty Webex khi đó mới 2 năm tuổi, có trụ sở tại Milpitas, California. Vì còn trẻ, Yuan thường xuyên lập trình suốt đêm vào thứ sáu, sau đó đi đá bóng vào chiều thứ bảy mà không cần ngủ. Webex niêm yết vào tháng 7/2000 và được Cisco mua lại với giá 3,2 tỷ USD Mỹ vào năm 2007. Không lâu sau, Cisco bổ nhiệm Yuan làm lãnh đạo nhóm kỹ thuật của Webex. (Ảnh: AP)

Đến năm 2010, Yuan cảm thấy không hài lòng khi dịch vụ của công ty hoạt động không tốt. Sau một năm cố thuyết phục các sếp đồng ý để ông xây dựng lại Webex, Yuan quyết định rời Cisco vào năm 2011. Theo Yuan, rào cản lớn nhất của ông là phải thuyết phục vợ hiểu lý do ông từ bỏ công việc quản lý tốt như vậy. “Tôi nói với cô ấy, ‘Anh biết đó là hành trình dài và rất vất vả, nhưng nếu không thử, anh sẽ hối tiếc”. (Ảnh: Getty Images)

Zoom (tên ban đầu là Saasbee) được thành lập năm 2011, nhưng ý tưởng về nó đã được Yuan ấp ủ từ những năm tháng học đại học khi phải di chuyển đến 10 giờ đồng hồ để có thể gặp bạn gái của mình. “Tôi nói rằng một ngày nào đó, nếu tôi có thiết bị thông minh và chỉ cần một cú nhấp chuột, tôi có thể nhìn thấy cô ấy, trò chuyện với cô ấy thì đó là giấc mơ ban ngày của tôi. Và mỗi ngày tôi đều nghĩ về điều đó”, ông chia sẻ. (Ảnh: CEO Magazine)

Khi ra mắt, Zoom được đánh giá là có nhiều điểm khác biệt so với số đông. Zoom không cần phân ra phiên bản dành cho Mac hay PC, đồng thời cung cấp lớp phần mềm giúp hạn chế lỗi thường xuất hiện khi những trình duyệt như Chrome, Firefox hay Safari cập nhật. Zoom thậm chí còn có thể vận hành khi bị mất đi 40% dữ liệu, vì vậy vẫn hoạt động khi mạng Internet bị chậm hay chập chờn. (Ảnh: Zoom)

Công ty của Yuan được nhiều tỷ phú nổi tiếng và quỹ đầu tư mạo hiểm rót vốn như Qualcomm Ventures; đồng sáng lập Yahoo, Jerry Yang; Horizon Ventures của tỷ phú Lý Gia Thành; Emergence Capital; Sequoia... (Ảnh: Bessemer venture partners)

Tháng 4/2019, Zoom huy động được 751 triệu USD khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn Nasdaq ở mức giá 36 USD/cổ phiếu. Thương vụ IPO thành công giúp Yuan trở thành tỷ phú ở tuổi 49. (Ảnh: Nasdaq)

Khi đại dịch Covid-19 lây lan khiến nhiều công ty tạm đóng cửa và hủy bỏ các cuộc họp, hội nghị, việc giảng dạy và học tập được chuyển sang trực tuyến để hạn chế tiếp xúc. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng các phần mềm họp trực tuyến như Zoom trở nên bùng nổ. Theo thống kê của Bloomberg, tính từ đầu năm đến ngày 16/3, cổ phiếu của Zoom đã tăng 58%. Hiện Eric Yuan đang sở hữu khối tài sản trị giá 5,8 tỷ USD, theo ước tính của Forbes. (Ảnh: Bloomberg)

LInh Lam/NDH