Tỷ phú Elon Musk: Tài năng, tham vọng và mất chức vì 'vạ miệng'

10/02/2019 09:17

Ở Elon Musk dường như luôn tồn tại hai thái cực đối lập, một bên khiến mọi người ngưỡng mộ với những sản phẩm đột phá, bên kia lại khiến công chúng lắc đầu ngán ngẩm với hàng loạt vụ bê bối trên mạng xã hội.

Nói về Elon Musk - CEO của Tesla và SpaceX, nhiều người ca ngợi ông là thiên tài, nhưng một số khác lại cho rằng ông “điên”.

Elon Musk có tài năng không? Câu trả lời chắc chắn là có, bởi nếu không Musk đã chẳng thể sáng lập (hoặc đồng sáng lập) và làm chủ hàng loạt công ty nổi tiếng; được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những người quyền lực nhất thế giới và sở hữu tài sản 20,8 tỷ USD mà không nhờ thừa kế hay trúng số.

Vậy Elon Musk có “điên” không?

Ảnh: Business Insider.)

Một trong những giấc mơ lớn nhất của Musk chính là trở thành người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa. Ông cũng tham vọng biến hành tinh này thành nơi con người có thể sống với mức giá hợp lý. SpaceX - công ty dịch vụ sản xuất hàng không vũ trụ và vận chuyển không gian do Musk sáng lập năm 2002 – ra đời với mục tiêu hiện thực hóa giấc mơ đó.

Doanh nhân sinh năm 1971 (Tân Hợi) từng chia sẻ ông muốn bay đến hành tinh đỏ vào năm 2022, trước khi một phi hành đoàn của SpaceX thực hiện sứ mệnh này vào năm 2024.

Trong buổi trả lời phỏng vấn chương trình tài liệu Axios mới đây, Musk một lần nữa nói về tham vọng chinh phục sao Hỏa của mình. CEO SpaceX cho biết 70% khả năng ông sẽ bay tới và định cư trên hành tinh đỏ dù nguy cơ tử vong rất cao.

Musk nhấn mạnh rằng đây không phải một chuyến du lịch nghỉ dưỡng, sẽ có rất nhiều công việc khó khăn chờ đợi phía trước đối với các “du khách” - những người muốn xây dựng thuộc địa mới.

“Một khi bạn có thể hạ cánh thành công, bạn sẽ phải làm việc không ngừng nghỉ để xây dựng cơ sở vật chất. Vì vậy không có nhiều thời gian để giải trí hay nghỉ ngơi. Và ngay cả sau khi bạn hoàn tất những công việc của mình, môi trường ở đó rất khắc nghiệt, vẫn có nhiều khả năng bạn sẽ chết trên sao Hỏa”, tỷ phú 48 tuổi nói.

Ảnh: CEO Magazine.

Không dừng lại ở các mục tiêu thám hiểm vũ trụ, Elon Musk còn khiến nhiều người kinh ngạc với kế hoạch đưa con người đi khắp trái đất trong chưa đầy một giờ. Theo những gì tỷ phú Mỹ tuyên bố, SpaceX sẽ phát triển loại tàu vũ trụ với tốc độ nhanh không khác gì trong những bộ phim khoa học viễn tưởng.

Nếu dự án thành công, con người chỉ mất khoảng 40 phút cho một chuyến đi từ New York đến Thượng Hải, từ Hong Kong tới Singapore chỉ mất 22 phút, Bangkok tới Dubai chỉ mất 27 phút, Sydney tới Tokyo chỉ mất 35 phút...

Đầu năm 2019, tên lửa Falcon 9 của SpaceX thực hiện thành công nhiệm vụ đưa 10 vệ tinh lên quỹ đạo tầm thấp sau đó hạ cánh an toàn trở lại Trái Đất. Công ty này cũng đang phát triển tên lửa chủ chốt Starship với kế hoạch phóng thử nghiệm ngay trong năm nay. Musk cho biết đây chính là loại tên lửa có thể đưa người lên Mặt trăng, sao Hỏa và cả những nơi xa xôi hơn.

Mọi người có thể coi những ý tưởng của Elon Musk là “điên rồ” và phi thực tế, còn ông vẫn tiếp tục theo đuổi ước mơ thay đổi thế giới của mình: từ khám phá vũ trụ với SpaceX, viết lại lịch sử ngành xe hơi toàn cầu với Tesla, di chuyển 700 dặm một giờ dưới lòng đất với hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop cho đến dự án hợp nhất não người với máy tính cùng Neuralink. Với Elon Musk dường như không điều gì là không thể thực hiện được.

Vị tỷ phú được ví là Iron man ngoài đời thực từng chia sẻ, “2008 là năm kinh khủng nhất cuộc đời tôi”. Tại thời điểm đó Tesla cạn kiệt về tài chính, SpaceX gặp vấn đề khi ra mắt tên lửa Falcon 1 còn bản thân Elon Musk cũng ly hôn với nhà văn Canada Justine.

Một thập kỷ sau, Musk tiếp tục trải qua một năm kinh khủng với hàng loạt vụ bê bối trên mạng xã hội.

Tháng 7/2018, CEO Tesla gây tranh cãi khi công kích Vernon Unsworth - một thợ lặn người Anh tham gia giải cứu đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt trong hang động. Musk thậm chí gọi ông này là “kẻ ấu dâm” mà không đưa ra bằng chứng. Vụ việc khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm mạnh trong khi Musk phải hứng chịu “bão” chỉ trích từ công chúng. Sau đó, doanh nhân gốc Nam Phi đã lên tiếng xin lỗi Unsworth về cách ứng xử của mình.

Ảnh: CEO Magazine.

Thế nhưng chỉ một tháng sau, Musk lại tiếp tục bị “vạ miệng” khi đăng lên trang Twitter cá nhân một thông điệp với ngụ ý rằng sẽ mua lại toàn bộ Tesla và biến nó trở thành một công ty tư nhân.

“Tôi đang cân nhắc việc sẽ biến Tesla thành công ty tư nhân với mức giá 420 USD/cổ phiếu. Nguồn tài trợ đã được đảm bảo”, Musk viết.

Thông điệp này ngay lập tức đón nhận làn sóng chỉ trích từ giới đầu tư và các cổ đông của công ty. Uỷ ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) thậm chí đã khởi kiện Musk vì hành vi gian lận và thao túng thị trường. Ông buộc phải từ chức chủ tịch Tesla trong 3 năm còn công ty cũng phải đóng phạt 20 triệu USD vì không có biện pháp giám sát các bài đăng của Elon Musk trên mạng xã hội.

Chưa dừng lại ở đó, hồi tháng 9/2018, tỷ phú công nghệ khiến nhiều người phẫn nộ khi xuất hiện trên một chương trình phỏng vấn qua YouTube, vừa trả lời, vừa phì phèo điếu cần sa và nhấp rượu whisky. Hành vi của ông khiến một số lãnh đạo cấp cao của NASA cảm thấy lo ngại và cơ quan này quyết định tiến hành hành thanh tra an toàn lao động ở SpaceX và Boeing trong năm 2019.

Có thể nói ở Elon Musk luôn tồn tại hai thái cực đối lập, một bên khiến mọi người ngưỡng mộ, bên kia lại khiến công chúng lắc đầu ngán ngẩm. Musk vẫn luôn như vậy, khiến cả thế giới phải chú ý đến ông – theo cả hướng tích cực và tiêu cực.

NDH/ Theo Mashable, The Guardian, CNBC