Tỷ phú giàu nhất châu Á chi 80 triệu USD cứu em trai khỏi ngồi tù

19/03/2019 13:36

Dù có mối hiềm khích kéo dài gần 20 năm qua liên quan đến việc tranh giành công ty, tỷ phú Mukesh Ambani, người giàu nhất Ấn Độ vẫn trả nợ hàng chục triệu USD giúp em trai Anil.

Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani vừa cứu em trai Anil Ambani thoát cảnh tù tội bằng cách thanh toán 80 triệu USD giúp công ty đang ngập trong nợ nần của em ruột mình.

Tờ Times of India của Ấn Độ dẫn lời một người làm việc trong tập toàn của Anil Ambani cho hay khoản tiền này được tỷ phú Mukesh tặng luôn cho em trai của mình.

Tháng trước, cựu tỷ phú Anil Ambani bắt đầu gặp rắc rối sau khi công ty Reliance Communications của ông này nhiều lần không thể thanh toán chi phí duy trì dịch vụ cho đối tác Ericsson AB tại Ấn Độ.

Vì tự đứng ra bảo lãnh cho công ty, Anil Ambani bị tòa án yêu cầu thanh toán tiền cho đối tác trong một tháng hoặc phải ngồi tù.

"Tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến anh chị đáng kính của mình, Mukesh và Nita, vì đã ở bên tôi trong những thời khắc khó khăn này. Anh chị đã chứng tỏ tầm quan trọng của việc duy trì những giá trị bền chặt của gia đình bằng sự hỗ trợ này. Tôi và gia đình của mình rất biết ơn khi chúng tôi đã vượt lên quá khứ, và vô cùng xúc động vì cử chỉ này", ông Anil Ambani cho biết.

Ty phu giau nhat chau A chi 80 trieu USD cuu em trai khoi ngoi tu hinh anh 1
Chân dung Anil Ambani, người từng là tỷ phú nhưng giờ ngập trong nợ nần. Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg.

Vụ "giải cứu" em trai vào phút chót của tỷ phú Mukesh Ambani diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai anh em trong gia tộc giàu nhất châu Á không mấy tốt đẹp suốt gần 20 năm qua.

Chuyện bắt đầu vào năm 2002 khi ông Dhirubhai Ambani, cha của 2 ông Mukesh và Anil qua đời nhưng không để lại di chúc cụ thể. Hai anh em sau đó đã lao vào cuộc chiến giành quyền thừa kế tại tập đoàn công nghiệp Reliance Industries của cha.

Đến năm 2005, hai người đạt thỏa thuận chia đôi công ty sau khi có sự can thiệp của mẹ. Mukesh giữ các mảng kinh doanh dầu mỏ, khí gas, hóa dầu và khai khoáng. Còn Anil điều hành mảng xây dựng, sản xuất điện, viễn thông, tài chính, giải trí.

Từ đây, sự nghiệp kinh doanh của hai anh em nhà Ambani đi theo chiều hướng hoàn toàn trái ngược.

Các doanh nghiệp của người anh Mukesh ngày càng ăn nên làm ra và Mukesh Ambani trở thành người giàu nhất châu Á với khối tài sản hiện tại hơn 54 tỷ USD, theo Forbes. Ông cũng là người giàu thứ 13 trên thế giới. Chỉ trong năm 2018, tỷ phú Mukesh Ambani đã "bỏ túi" thêm hơn 10 tỷ USD.

Ty phu giau nhat chau A chi 80 trieu USD cuu em trai khoi ngoi tu hinh anh 2
Mukesh Ambani là người giàu nhất Ấn Độ và châu Á hiện tại. Ảnh: Simon Dawson/Bloomberg.

Trong khi đó, việc làm ăn của người em Anil lại lụn bại dần. Các doanh nghiệp viễn thông, hạ tầng của Anil Ambani ngập trong cảnh nợ nần và bị nhiều chủ nợ kiện ra tòa. Từ khối tài sản hơn 31 tỷ USD vào năm 2008, Anil Ambani "nghèo đi" hơn 100 lần và giờ chỉ còn khoảng 300 triệu USD, theo Bloomberg.

Đáng chú ý là Mukesh Ambani cũng đã tấn công lại vào lĩnh vực viễn thông béo bở tại Ấn Độ với công ty Reliance Jio Infocomm. Khi ra mắt mạng 4G trên toàn quốc vào năm 2016, doanh nghiệp của Mukesh miễn phí nhiều dịch vụ và nhanh chóng thay đổi trật tự ngành công nghiệp viễn thông tại đây. Nhiều đối thủ của vị tỷ phú, gồm chính công ty viễn thông RCom của em trai Anil, từ đó chịu cảnh lép vế và thậm chí phải phá sản hoặc bán mình.

Theo Zing