Tỷ phú lập hãng hàng không vì bị hủy chuyến

02/01/2020 04:25

Khi chuyến bay bị hủy đột ngột, Richard Branson thuê ngay một máy bay khác rồi bán vé cho các hành khách cùng cảnh ngộ. 

Khi chuyến bay bị hủy đột ngột, Richard Branson thuê ngay một máy bay khác rồi bán vé cho các hành khách cùng cảnh ngộ. 

Nhà sáng lập Virgin Group Richard Branson 
Nhà sáng lập Virgin Group Richard Branson)

Tất cả những người từng bị hủy chuyến đều rất tức giận. Tỷ phú Richard Branson (Anh) cũng vậy. Nhưng việc bị hủy chuyến bay quan trọng đầu thập niên 80 cũng giúp ông nảy ra ý tưởng kinh doanh mới.

Hôm ấy, ông có kế hoạch bay đến British Virgin Islands để gặp "một quý cô dễ thương". Tuy nhiên, chuyến bay của ông với American Airlines lại đột ngột bị hủy.

"Tôi cực kỳ tức giận, vì đã không gặp cô ấy 3 tuần rồi", Branson nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn mới đây trên CNBC. Vì thế, cũng như các doanh nhân khác, ông nghĩ ra giải pháp rất nhanh.

Branson đi về phía sau sân bay, chìa thẻ tín dụng ra và thuê một chiếc máy bay. Sau đó, ông mượn một chiếc bảng đen, viết lên đó dòng chữ: "Vé một chiều của Virgin Airlines đi Virgin Islands: 39 USD một vé". Máy bay sau đó nhanh chóng được lấp đầy bởi các hành khách bị hủy chuyến.

"Khi chúng tôi đến nơi, có ai đó đã nói: ‘Gọt giũa dịch vụ của anh thêm một chút là mở hãng hàng không được rồi’. Thế là ngày hôm sau, tôi gọi điện cho Boeing và nói: ‘Tôi vừa có một trải nghiệm bay tồi tệ và muốn lập một hãng hàng không có tên Virgin. Các anh có còn chiếc 747 cũ nào rao bán không?’", ông nhớ lại.

Ngay sau đó, đại diện của Boeing - RJ Wilson gọi điện cho Branson để bàn bạc về tham vọng hàng không của ông. Wilson không mấy thích thú với cái tên Virgin, nhưng ông bị thuyết phục bởi kế hoạch của Branson, và đồng ý cho thuê máy bay 747 cũ trong một năm.

"Tôi cho rằng đó là thứ đã đưa cái tên Virgin lên bản đồ hàng không thế giới", Branson cho biết,  "Chúng tôi đã cạnh tranh với đội bay cả trăm chiếc của British Airways, PanAm, TWA". Virgin Atlantic thành lập năm 1984 và hiện là hãng bay hàng đầu tại Anh.

Branson là một doanh nhân rất thành công. Ông bỏ học năm 16 tuổi để thành lập tạp chí của riêng mình. Vài năm sau, ông chuyển sang lĩnh vực thu âm và đặt nền móng cho hãng đĩa Virgin Records. Branson kiếm được 1 triệu USD khi mới 23 tuổi. Đến nay, đế chế do ông sáng lập - Virgin Group đã có cả trăm công ty con, mang lại cho ông khối tài sản 4,1 tỷ USD.

Hà Thu (theo CNBC)

Theo Vnexpress