Tỷ phú Mark Cuban: Đây là lý do tại sao bạn nên dạy con bạn trở thành doanh nhân

25/11/2018 14:29

"Hãy tìm hiểu về những điều thực sự làm bạn thích thú. Tinh thần hiếu học mở ra cơ hội giúp các bạn làm những điều mới mẻ mà có thể chưa từng nghĩ rằng có thể trở thành hiện thực".


"Hãy tìm hiểu về những điều thực sự làm bạn thích thú. Tinh thần hiếu học mở ra cơ hội giúp các bạn làm những điều mới mẻ mà có thể chưa từng nghĩ rằng có thể trở thành hiện thực".

Nếu suy nghĩ rằng dạy con trở thành một doanh nhân ngay từ khi còn nhỏ giống như tạo áp lực lên một đứa trẻ quá sớm thì có lẽ bạn đã nhầm. Hãy thay đổi suy nghĩ đó bằng cách nghiền ngẫm  "Kid Start-Up" và nghe theo lời khuyên của tỷ phú Mark Cuban, bởi vì điều đó thực sự có lợi cho những đứa trẻ của bạn.

Tỷ phú tự thân Mark Cuban, ông chủ của Dallas Mavericks  đã khẳng định "Những đứa trẻ nên bắt đầu học cách suy nghĩ như các doanh nhân bởi kỹ năng đó có thể giúp những người trẻ trong suốt cuộc đời của họ".

"Đó là những kỹ năng có giá trị đối với tất cả mọi người và rất khó học trong trường", Cuban chia sẻ với CNBC Make It .

Cuban khám phá tầm quan trọng của tư duy kinh doanh trong cuốn sách mới "Kid Start-Up: Làm thế nào bạn có thể trở thành một doanh nhân." Cuốn sách được viết bởi Cuban và hai nhà doanh nghiệp trẻ: Shaan Patel, 26 tuổi, xuất hiện trên "Shark Tank" (và đóng một thỏa thuận đầu tư với Cuban), và Ian McCue, người sáng lập và giám đốc 16 tuổi của Spark Skill khởi nghiệp giáo dục .

Tỷ phú Mark Cuban: Đây là lý do tại sao bạn nên dạy con bạn trở thành doanh nhân - Ảnh 1.

"Các doanh nhân biết cách thích nghi với những thách thức mới", Cuban nói. Họ cũng biết cách đặt mục tiêu của riêng mình và tạo ra một kế hoạch để thực hiện theo mục tiêu đó.

McCue cũng đồng ý với chia sẻ đó. "Chủ động và tạo ra cơ hội là yếu tố quan trọng để đạt được thành công cho dù bạn đang học đại học. Hãy bắt đầu kinh doanh của riêng bạn hoặc làm việc cho một công ty nào đó mà bạn thấy có cơ hội."

"Là một doanh nhân ở độ tuổi trẻ cũng bạn sẽ có thể gặp phải thất bại", Patel, người sáng lập công ty luyện thi SAT Prep Expert nói . "Khó khăn hơn sẽ giúp bạn sau này dễ dàng đối phó với hậu quả tài chính, xã hội và tình cảm của sự thất bại."

Theo McCue chia sẻ với trang CNBC Make it , các doanh nhân trẻ thường là sinh viên, đồng nghĩa họ sớm học cách làm việc hiệu quả nhất trong thời gian ngắn nhất. Điều này giúp ích rất nhiều cho họ trong việc điều hành doanh nghiệp riêng của mình sau này, nơi mà nhân viên của họ thường hay bị mất phương hướng, vậy nên đòi hỏi một người thủ lĩnh phải thực sự bản lĩnh và tài năng.

Bản thân Cuban đã chứng tỏ tinh thần kinh doanh từ khi còn trẻ. Sau khi cha anh từ chối mua cho anh một đôi giày thể thao lúc 12 tuổi, Cuban đã đi bán túi rác quanh khu phố Pittsburgh của anh để tự kiếm tiền mua nó.

"Tôi đi từ nhà này sang nhà khác để hỏi:" Xin chào, gia đình bạn có sử dụng túi rác không? Và tất nhiên làm gì có ai nói không. Có thể nói, đó là nơi tôi đã học cách kinh doanh đầu tiên". Cuban đã kể câu chuyện đầy cảm hứng này trên Bloomberg's "Masters in Business" vào năm 2014.

Ở tuổi 16, ông bắt đầu thu thập và kinh doanh tem, tìm hiểu thị trường thực tế lúc đó đã cho ông những ý tưởng như việc khan hiếm, nhu cầu và thiết lập một mức giá. "Tôi đã mua, bán và trao đổi rất nhiều tem. Chính kinh nghiệm tích lũy từ hồi còn nhỏ đã dạy tôi nhiều về kinh doanh hơn bất kỳ lớp học nào tôi từng tham gia", Cuban từng nói với Bưu điện Hoa Kỳ .

Và cuối cùng lời khuyên quý giá mà tỷ phú Cuban muốn gửi tới các bạn trẻ có tinh thần khởi nghiệp là "Hãy tìm hiểu về những điều thực sự làm bạn thích thú. Tinh thần hiếu học mở ra cơ hội giúp các bạn làm những điều mới mẻ mà có thể chưa từng nghĩ rằng có thể trở thành hiện thực".


Hải Đăng

Theo Trí Thức Trẻ