Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang lần đầu viết tâm thư gửi các nhân sự mới từ VinCommerce và VinEco, tin tưởng 2 công ty thành viên sẽ hòa vốn năm 2020 và có lãi từ năm 2021

19/12/2019 20:21

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi người lao động tại tất cả các công ty thành viên mới, bao gồm tất cả các quyền lợi chế độ, chính sách và đãi ngộ như đá ký hợp đồng lao động với Vingroup, đồng thời thừa hưởng quyền lợi đãi ngộ tại Tập đoàn Masan.

Ngày 17/12/2019 vừa qua, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nguyễn Đăng Quang đã gửi một bức "tâm thư" đến toàn thể nhân viên tại hai thành viên mới sáp nhập là CTCP Dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce (VCM) và CTCP TNHH Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp VinEco (VEC), cùng toàn thể nhân viên Masan.

Cụ thể, ông Quang gửi lời chào mừng đầu tiên tới nhân viên tại VCM và VEC gia nhập tập đoàn Masan. Theo ông Quang, thỏa thuận hoán đổi cổ phần giữa Vingroup và Masan sẽ tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên và tạo ra một "Tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam".

Cũng theo người đứng đầu tập đoàn Masan, Ban Điều hành quyết định để các công ty VCM, VEC và Masan Consumer sẽ hoạt động độc lập với nhau, đồng thời tương hỗ lẫn nhau để cạnh tranh thành công trên thị trường Hàng tiêu dùng - Bán lẻ.

Đáng chú ý nhất, Chủ tịch Tập đoàn Masan cũng khẳng định 3 điểm quan trọng bao gồm:

1. VCM nhắm tới vị trí số 1 trong thị trường bán lẻ Việt Nam. VCM tiếp tục tôn trọng các chính sách làm việc, các điều khoản hợp đồng đã thống nhất với các đối tác kinh doanh.

2. VCM và VEC sẽ đề cao hiệu quả kinh doanh. Mục tiêu hòa vốn trong năm 2020 (Ebitda = 0) và bắt đầu có lãi từ năm 2021.

3. VCM coi Masan Consumer như một nhà đối tác, một nhà cung cấp bình đẳng như các nhà cung cấp khác. Masan Consumer cũng sẽ có các chính sách kinh doanh với VCM hoàn toàn bình đẳng với các chuỗi kinh doanh siêu thị đối tác khác.

Cuối cùng, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi người lao động tại tất cả các công ty thành viên mới, bao gồm tất cả các quyền lợi chế độ, chính sách và đãi ngộ như đá ký hợp đồng lao động với Vingroup, đồng thời thừa hưởng quyền lợi đãi ngộ tại Tập đoàn Masan.

Cuối tâm thư, Chủ tịch Masan mong nhân viên các công ty "yên tâm ổn định công tác, để cùng nhau có 1 năm 2019 thật thành công và lấy đà cho năm 2020 đại thắng".

Đây là lời động viên chia sẻ đầu tiên của lãnh đạo Masan đến nhân viên của tập đoàn sau thương vụ sáp nhập hoán đổi cổ phần giữa Tập đoàn Vingroup và tập đoàn Masan.

Đầu tháng 12, dư luận trong nước chấn động trước thông tin Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan đã thoả thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco.

Cụ thể, CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce của Vingroup (bán lẻ), Công ty VinEco (nông nghiệp), Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam, theo đó Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.

Công ty mới sẽ sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart và VinMart + tại 50 tỉnh thành với hàng triệu khách hàng; hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco cùng nguồn lực và 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất tiêu dùng từ Masan.

Trước khi sáp nhập vào hệ thống của Masan Group, mảng bán lẻ của Vingroup thời gian gần đây liên tục thâu tóm các tên tuổi khác trên thị trường, như Fivimart, Shop&Go, Queenland Mart... Mở rộng nhanh chóng, Vingroup hồi tháng 9 vừa qua còn được Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) rót 500 triệu USD để có thêm nguồn lực phát triển.

Theo số liệu từ Vingroup, sau 5 năm phát triển, mảng bán lẻ của tập đoàn này đã có những bước phát triển thần tốc. Từ năm 2014, Vingroup bắt đầu gia nhập mảng bán lẻ với thương vụ mua lại hệ thống siêu thị Oceanmart, và trong năm này đạt doanh thu khoảng hơn 450 tỷ đồng.

Sang năm 2015, con số này đã tăng vọt lên trên 6.500 tỷ đồng và tiếp tục vượt 15.000 tỷ đồng trong năm 2016.

Năm 2017, Vingroup có những điều chỉnh để phù hợp hơn với thị trường và doanh thu chững lại, đi ngang so với năm 2016. Tuy nhiên, sang năm 2018 và nửa đầu 2019, doanh thu đã tăng trưởng mạnh trở lại, nhờ những thương vụ M&A.

Theo số liệu trên báo cáo tài chính của Vingroup, doanh thu mảng bán lẻ 2 quý đầu năm nay đã lên một mặt bằng mới, khoảng 7.500 tỷ đồng/quý, cao gấp rưỡi so với quý 2, quý 3 năm 2018 và cao gấp 2 lần so với giai đoạn 2016-2017. Đến quý 3/2019 vừa qua, doanh thu tiếp tục lên một tầm cao mới khi vượt 8.500 tỷ đồng.

Theo Trí thức trẻ

Link bài gốc: http://ttvn.vn/kinh-doanh/ty-phu-nguyen-dang-quang-lan-dau-viet-tam-thu-gui-cac-nhan-su-moi-tu-vincommerce-va-vineco-tin-tuong-2-cong-ty-thanh-vien-se-hoa-von-nam-2020-va-co-lai-tu-nam-2021-52019191219348694.htm