Tỷ phú Nguyễn Thị Phương thảo thâu tóm nửa dự án “nơi ước đến chốn mong về”

17/01/2018 12:55

Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã thâu tóm thành công 50% cổ phần tại An Khánh JVC. Doanh nghiệp đang sở hữu dự án Splendora được mệnh danh “nơi ước đến, chốn mong về”.

Dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh hay còn gọi là Splendora là một trong những dự án quy mô lớn nhất được quy hoạch và đầu tư tại phía Tây Thủ đô Hà Nội, với tổng diện tích lên tới hơn 264ha nằm trên địa bàn các xã An Khánh, Lại Yên, Song Phương, Vân Canh, Hà Nội.

Dự án Slendora được cấp chứng nhận đầu tư vào 8/12/2006. Chủ đầu tư là Liên doanh Công ty TNHH phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) gồm 2 pháp nhân là Tổng Công ty Vinaconex và Công ty Xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc) mỗi bên nắm 50%, khi đó tổng mức đầu tư được công bố dự tính là 2,57 tỷ USD.

splendora4

Phối cảnh dự án Splendora

Tháng 2/2007 dự án được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao đất và phê duyệt quy hoạch 1/500 vào tháng 8/2007. Đến 2009 thì giai đoạn 1 khoảng 50ha (khu nhà ở cao cấp Splendora) được khởi công xây dựng và đã hoàn thành vào 2013 (quy mô 1049 biệt thự, nhà liền kề và chung cư).

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 mãi đến tháng 6/2017 dự án mới triển khai giai đoạn 2 (khu biệt thự Lakeside Splendora quy mô gần 4,7 ha có tổng vốn đầu tư khoảng 32,4 triệu USD. bao gồm 77 lô biệt thự cao cấp) do diễn biến bất lợi của thị trường bất động sản.

Vinaconex đã từng có chủ trương thoái vốn khỏi dự án Splendora trong giai đoạn thị trường bất động sản khó khăn. Ban lãnh đạo tổng công ty này cũng đã từng chia sẻ với cổ đông tại ĐHCĐ thường niên 2017 là đang thuê tư vấn để thương thảo phương án phân chia dự án 50/50 với đối tác Hàn Quốc.

Trước đó, thị trường bất động sản Hà Nội đã đồn thổi câu chuyện đổi chủ tại dự án Splendora, có nhiều "ông lớn" địa ốc quan tâm trong đó có tin đồn tập đoàn Sovico Holdings của vợ chồng tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Trước đó, khoảng giai đoạn 2012 do thua lỗ kéo dài nên phía Vinaconex muốn bán cổ phần của mình trong liên doanh nhưng không thành công.

Một trong các nguyên nhân được cho là Posco E&C có quyền ưu tiên mua trước số cổ phần này trước khi Vinaconex bán cho bên thứ 3, trong khi tỷ lệ sở hữu 50% mỗi bên dẫn đến không bên nào có quyền quyết định trong liên doanh.

Đến nay, thông tin khiến giới địa ốc bất ngờ đó là sự tham gia của Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long. Ngày 16/1/2018, Công ty liên doanh TNHH phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) đã tổ chức lễ ra mắt lãnh đạo mới. Cụ thể, người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc mới của An Khánh JVC là ông Nguyễn Quang Trung.

Tính đến nay, vốn điều lệ của An Khánh JVC là hơn 680,5 tỷ đồng, gồm có 2 cổ đông là Tổng Công ty Vinaconex (sở hữu 50%) và Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long (sở hữu 50%). Như vậy, có thể thấy toàn bộ 50% vốn góp của Posco E&C tại An Khánh JVC đã được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long – công ty của bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Địa ốc Phú Long là thành viên tập đoàn Sovico Holdings. Hiện công ty này đã và đang triển khai nhiều dự án lớn như Dragon City (33ha), Dragon Riverside City (3,1ha), và mới đây là Dragon Village (21,6ha) đồng thời liên kết thực hiện các dự án HDBank Tower, Sovico Phú Quốc.

Trong vòng 24 ngày cuối năm 2017, Địa ốc Phú Long đã hai lần tăng vốn điều lệ từ 700 tỷ đồng lên thành 2.000 tỷ đồng, và từ 2.000 tỷ đồng lên thành 3.000 tỷ đồng.

Việc tăng vốn này của Địa ốc Phú Long có lẽ để đảm bảo cho nguồn vốn thực hiện hàng loạt dự bất động sản cũng như việc thâu tóm 50% cổ phần tại An Khánh JVC.

Với việc Vinaconex cũng có ý định thoái vốn tại An Khánh JVC thì rất có thể trong tương lai, doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo sẽ thâu tóm toàn bộ dự án “nơi ước đến, chốn mong về” này.

Theo NĐT