Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Tiền chỉ là công cụ, gia đình mới là hạnh phúc tuổi già

04/09/2023 12:44

Vật chất hay tinh thần? Mỗi người đều có câu trả lời riêng. Nhưng với các doanh nhân Việt dưới đây, dù có quan niệm khác nhau nhưng họ đều ưu tiên gia đình.

Gia đình là nơi vun đắp hạnh phúc vợ chồng; là môi trường ban đầu để con cái lớn lên, học hỏi và trưởng thành. Vì vậy, làm sao để vun vén hạnh phúc, giáo dục con cái luôn là điều được quan tâm. Và hiển nhiên, đối với các tỷ phú, doanh nhân, điều đó cũng không phải là ngoại lệ. Dù trên thương trường họ có là những lãnh đạo sắc bén, gai góc, quyết đoán thì khi về với gia đình, tính tình của họ cũng sẽ thay đổi và có phần ôn nhu, ân cần hơn.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Tiền chỉ là công cụ, gia đình mới là hạnh phúc tuổi già

Trong những lần hiếm hoi trả lời báo chí, ông Vượng luôn khẳng định với ông gia đình vô cùng quan trọng.

"Gia đình giúp cho mình cân bằng trong cuộc sống, nói cho cùng đó cũng là hạnh phúc tuổi già. Khi đó không phải là tiền mình có bao nhiêu, mà đội ngũ xung quanh mình: đầu tiên là gia đình, sau đó là anh em, bạn bè, là chỗ tình nghĩa để chia sẻ, để khỏi cô đơn, cô độc. Quan điểm của tôi từ xưa đã nghĩ thế rồi. Tôi không đi về lượng, mà tôi đi về chất", tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ trong bài phỏng vấn với Báo Tuổi Trẻ đầu năm 2019.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: “Tiền chỉ là công cụ, gia đình mới là hạnh phúc tuổi già”. Còn các doanh nhân khác thì sao?
Khoảnh khắc hiếm hoi tỷ phú Phạm Nhật Vượng xuất hiện cùng vợ trước công chúng.

Còn đồng tiền trong quan niệm của ông chỉ là công cụ, phương tiện để làm việc. Khi ra ngoài, ông thậm chí còn không mang theo đồng nào trong người.

Vì thế, vị tỷ phú cũng không để khối tài sản tỷ USD của mình khiến các con đánh mất niềm hăng say với lao động và rèn luyện. Điển hình là câu chuyện ông để cậu con trai cả tự kiếm tiền bằng việc xếp gạch.

"Như cậu con trai đầu, ngày xưa ở bên Ukraine sân nhà tôi rất rộng, đến mùa hè tôi mua một xe gạch về đổ xuống sân. Cháu và mấy đứa bạn nữa cứ chở từ đầu này đến đầu kia sắp xếp xong là được 100 đô, cứ như vậy làm miệt mài cả mùa hè. Ngay bây giờ cũng thế, cũng phải lao động. Như con bé út nhà tôi bây giờ cũng thế, ăn cơm xong là phải đi dọn bát, làm việc nhà".

Mặc dù là con của vị đại gia số 1 Việt Nam nhưng thực tế, các con ông đều phải tự mình vươn lên, chứ không có chuyện được "ngồi mát ăn bát vàng" hay bỗng dưng thành "sếp". Đặc biệt với con trai, ngoài dùng tình thương ông còn kèm theo cả sự nghiêm khắc, luôn tạo cơ hội để thử thách.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Niềm tự hào lớn nhất chính là các con

Dù sống ở nước ngoài nhiều năm nhưng nữ tỷ phú vẫn giữ được phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Hà Nội gốc. Bà tự tay chuẩn bị bữa tối trong gia đình, trồng thêm cây, nuôi thêm cá và dành thời gian chơi với những đứa con ngoan. Bà còn tự tay may vá, làm tóc và yêu thương bản thân.

Dù áp lực công việc cao, làm việc từ sáng sớm đến tận khuya và chỉ được ngủ vài tiếng mỗi ngày nhưng bà luôn tươi tắn, trẻ trung, điềm tĩnh và tràn đầy năng lượng. Khi được hỏi về bí quyết của mình, bà Thảo bật mí rằng lạc quan chính là mỹ phẩm tốt nhất dành cho phụ nữ, ở nữ tỷ phú luôn có một trái tim rất tích cực, nhân ái và tốt bụng.

Không chỉ là một doanh nhân "khét tiếng" trên thương trường, bà còn là một người nội trợ không ngại nấu nướng, chăm sóc cho gia đình, rũ bỏ hình ảnh người phụ nữ giàu có, quyết đoán. Dù có khối tài sản "khổng lồ" và sở hữu nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ nhưng niềm tự hào lớn nhất của nữ tỷ phú chính là các con.

Nhắc đến con, bà Thảo từng cho biết: "Với cậu con trai lớn, tôi với con trai như bạn, cùng đi xem phim, cà phê, tôi để con phát triển một cách tự nhiên, theo sở trường và đam mê chứ không ép buộc. Bạn ấy học ở trường phổ thông nội trú ở Anh, vẫn học tiếng Việt online với thầy Việt Nam, nhắn tin cho mẹ tiếng Việt có dấu và bạn thi vào khoa quản lý kinh tế của Đại học Oxford với bài luận mở đầu bằng câu 'mẹ tôi là một hình mẫu để tôi mong muốn phấn đấu noi theo'. Con tự viết mà không chia sẻ gì với tôi".

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Từ triết lý kinh doanh đến hành động vì cộng đồng

Còn về cậu con trai thứ hai của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, bà cũng từng chia sẻ con trai sống rất tình cảm.

Tỷ phú Trần Đình Long: Ăn đủ các bữa cơm tối ở nhà, thích lê la trà đá

Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long từng nói rằng ông không thích được gọi là "ông trùm thép". Nhiều người quen ông kể lại, ông là một người giản dị một cách xù xì, từ cách ăn mặc, thể hiện cảm xúc đến cuộc sống ngoài công việc.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: “Tiền chỉ là công cụ, gia đình mới là hạnh phúc tuổi già”. Còn các doanh nhân khác thì sao?
Ảnh: VnExpress.

Với nỗ lực, quyết tâm, mạo hiểm, ông Trần Đình Long đã gây dựng cơ nghiệp từ con số 0 thành tỷ phú dẫn đầu ngành thép. Tuy nhiên, ông chủ Tập đoàn Hòa Phát cho biết, khi đã sở hữu hàng tỷ USD cũng không làm thay đổi các thói quen, lối sống của bản thân trong hàng chục năm lập nghiệp.

Dù là chủ một doanh nghiệp lớn, áp lực công việc nhiều nhưng ông Trần Đình Long không giống với các vị tỷ phú hay siêu đại gia khác. “Dành nhiều thời gian cho gia đình” chính là mong muốn của ông sau khi kết thúc công việc trong ngày. Vào buổi tối, trừ trường hợp rất đặc biệt, còn lại ông Long không đi tiếp khách. Ông tự hào vẫn ăn cơm tối ở nhà đủ 30 ngày trong tháng vì “gia đình là ưu tiên số 1”.

Shark Linh: Hai người cân bằng, không ai phải hy sinh vì người kia

Trong kỷ niệm 9 năm ngày cưới, doanh nhân Thái Vân Linh đã chia sẻ: “Một cuộc hôn nhân tốt đẹp là khi chúng ta không chỉ xem đối phương là người chồng, người vợ mà họ còn coi nhau là người bạn tâm giao và tri kỷ.”

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: “Tiền chỉ là công cụ, gia đình mới là hạnh phúc tuổi già”. Còn các doanh nhân khác thì sao?

“Cá mập” bản lĩnh cho rằng, hạnh phúc đơn giản chỉ là dựa vào vai chồng để tỉ tê mọi chuyện, hoặc những cái ôm để sạc đầy năng lượng sau một ngày dài.

Shark Linh cho rằng, mối quan hệ giữa hai vợ chồng là sự hợp tác quan trọng nhất cuộc đời, phải luôn có sự cân bằng. Cả hai cần cùng nhau đưa ra quyết định và không ai phải hy sinh vì người kia. Muốn làm được điều này, sự chân thành và cởi mở là rất quan trọng.

Theo quan điểm của nữ doanh nhân, người phụ nữ hiện đại không nên chỉ độc lập và tự đi hướng riêng của mình, như vậy sẽ bỏ lơ những mối quan hệ khác.

Có những vấn đề bản thân có thể tự quyết định được nhưng Shark Linh vẫn thường nói: “Phải để tối về nói chuyện với chồng”. Sự trao đổi và góp ý của đôi bên chính là cách duy trì mối quan hệ hợp tác rất quan trọng của cuộc sống.

Shark Hưng: Làm hài lòng phái đẹp cũng giống như kinh doanh

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: “Tiền chỉ là công cụ, gia đình mới là hạnh phúc tuổi già”. Còn các doanh nhân khác thì sao?
Shark Hưng đăng ảnh kỷ niệm 5 năm ngày cưới bên bà xã Á hậu.

Ông Phạm Thanh Hưng tự nhận mình là người đàn ông của gia đình. Ông luôn coi giữ tổ ấm hạnh phúc và hoàn thành tốt công việc là hai mặt liên kết chặt chẽ với nhau.

Chìa khóa cho sự cân bằng giữa cuộc sống và gia đình là sự thấu hiểu. "Nếu chúng ta đam mê công việc, hãy chủ động chia sẻ điều đó với một nửa còn lại và lắng nghe khi họ cần tâm sự", ông chia sẻ trên VnExpress năm 2019.

Theo ông, việc chia sẻ cuộc sống và công việc với nhau sẽ tạo ra sự kết hợp hoàn hảo giữa hai người. Dù bận rộn, ông Hưng vẫn thường đưa vợ đi công tác, cùng chơi golf, sẵn sàng tham gia vào những thú vui của bà xã.

Shark Hưng nói thêm, sự từng trải của bản thân là lợi thế giúp ông giữ hạnh phúc trong hôn nhân, thực hiện tốt công việc kinh doanh. Làm hài lòng phái đẹp cũng giống như kinh doanh. Để sản phẩm thu hút khách hàng trước hết phải chỉn chu bên ngoài. Tiếp đến, để khách hàng quyết định mua và đặc biệt là sử dụng lâu bền thì đầu tư vào chất lượng bên trong là yếu tố quan trọng.

Shark Phú: Tài sản thặng dư của cuộc đời mỗi người là con cái, không phải của cải

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: “Tiền chỉ là công cụ, gia đình mới là hạnh phúc tuổi già”. Còn các doanh nhân khác thì sao?
Ảnh trái: Bức ảnh hiếm hoi về vợ Shark Phú. Ảnh phải: Ông vào bếp làm bánh mì trứng.

Ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse từng chia sẻ, buổi tối khi đi làm về, ông thấy vợ vẫn chờ cơm. Hai cậu con trai, khi ấy một 20 tuổi và một 18 tuổi đi vắng. Cả tuần ông chưa nhìn thấy các con. Một cảm giác hụt hẫng dâng lên. Ông giật mình nhận ra dường như ông rất ít khi về nhà ăn cơm và có một bữa cơm đúng nghĩa bên mọi người. Đã đến lúc, ông phải nhìn lại cách sinh hoạt của gia đình trước khi quá muộn.

"Nhiều khi tôi cảm thấy một khoảng cách tồn tại giữa tôi và con. Con tôi thấy thành công của tôi là vô nghĩa bởi lúc nào bố cũng bận rộn công việc, không có nhiều thời gian dành cho con", vị Shark sinh năm 1971 chia sẻ trên VnExpress.

Người Việt Nam thường có câu: "Trẻ cậy cha, già cậy con". Còn với Shark Phú, tài sản thặng dư của cuộc đời mỗi người chính là con cái. "Cha tôi từng dạy tôi như vậy và tôi cũng muốn truyền lại cho con cái mình, thông qua bữa cơm gia đình", ông nói.

Để thay đổi, Shark Phú đặt mục tiêu về nhà ăn cơm 2-3 lần mỗi tuần dù ông thừa nhận: "Đây là quyết định không hề dễ dàng". Không chỉ cố gắng sắp xếp thời gian ăn cơm, ông Phú còn giúp vợ vào bếp nấu nướng. Qua đó, dạy hai cậu con trai những bài học về cuộc sống và đạo lý đối nhân xử thế.

Theo Quỳnh Như/Người quan sát